เช้าวันนี้ ข่าว ผวา เขื่อนพังทรุดตัวลง วัดดงหวายท่าช้าง นครหลวง อยุธยา เขื่อนทรุดตัวสูง 4-5 เมตรความยาวเกือบ 200 เมตรชาวบ้านหวาดผวา ริมแม่น้ำป่าสักหมู่ 5 ตำบลท่าช้างอำเภอนครหลวงอยุธยา

admin2

เช้าวันนี้ ข่าว ผวา เขื่อนพังทรุดตัวลง วัดดงหวายท่าช้าง นครหลวง อยุธยา เขื่อนทรุดตัวสูง 4-5 เมตรความยาวเกือบ 200 เมตรชาวบ้านหวาดผวา ริมแม่น้ำป่าสักหมู่ 5 ตำบลท่าช้างอำเภอนครหลวงอยุธยา

  พบเขื่อนกั้นคันตลิ่งแม่น้ำยาวประมาณร่วม 200 เมตรเกิดการชำรุดถล่มลึก 4-5 เมตรและพังลงมาเป็นระยะทางยาว ชาวยเารผวา หลังจากสร้างได้ประมาณ 5 ปีเนื่องจากน้ำในแม่น้ำป่าสักลดลงเกิดถล่มพังทลายทำให้ชาวบ้าน อาศัยอยู่ บริเวณริมแม่น้ำป่าสักชาวบ้านเริ่มหวาด และ กลัวเกรงว่าจะยุบพังทลายลงมาอีกช่วงเช้าวันนี้ทางผู้สื่อข่าวได้ลง ไปดูที่เกิดเหตุริม ตลิ่ง แม่น้ำป่าสักซึ่งเป็น เขื่อนริมแม่น้ำป่าสักได้ทรุดลงจริง เป็นจำนวนมากมีความลึก ด้านบนตลิ่ง ประมาณ 5 เมตรแต่ด้านหน้าของตลิ่งแม่น้ำป่าสักลึกประมาณ 6-7 เมตร และมีรอยแตกแยกมีความลึกเช่นเดียวกัน รวมทั้งการทรุดตัวนั้น จะเข้าบ้านเรือนประชาชน ที่ชาวบ้านอยู่แล้วเหลืออีกประมาณไม่เกิน 6-7 เมตร ของชาวบ้านจึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา ซึ่งริมตลิ่งดังกล่าวนั้นจะมีชาวบ้านหลายหลัง และพบว่าบางหลังนั้นได้ย้ายหนีไปแล้ว 3-4 หลังเกรงว่าจะเกิดอันตราย

นาง บุญยืน แก้วบุผา อายุ 65 ปีเสื้อสีชมพูได้บอกว่าก่อนเกิดเหตุนั้นตอนแรกเขื่อนที่กั้นริมแม่น้ำป่าสักในบริเวณดังกล่าวนั้นได้มีเพียงแต่รอยร้าวอยู่เท่านั้นผ่านมาไม่เกิน 1 อาทิตย์เริ่มมีการรอยร้าวมากขึ้น จนในช่วงกลางคืนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาได้เกิดเสียงดังสนั่นเหมือนมีอะไรถล่มจึงได้ตื่นมาดูพบว่า เขื่อนริมแม่น้ำป่าสักดังกล่าวนั้นได้พังถล่มลงมาเป็นจำนวนมากและน่ากลัว ส่วนตนเองนั้นมีบ้านอยู่ริมตลิ่งใกล้เคียงห่างเพียงประมาณ 10 เมตรขณะนี้ดินเริ่มยุบตัวลง นาย สายชล สัมพันธ์ อายุ 43 ปีหมู่ที่ 5 ตำบล สาไลอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวว่า บ้านอยู่ใกล้เขื่อน เกรงว่าจะมาถึงบ้านก็กลัวเช่นเดียวกันเนื่องจาก หากฝนตกลงมาคาดว่าจะยุบลงอีกและนอนไม่หลับทั้งคืนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการนาง บุญยืน แก้วบุผา อายุ 65 ปี อยู่หมู่ที่ 5 ตำบลสาไล ท่าช้างอำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงก็ยังบอกอีกว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาทำเนื่องจากบริเวณดังกล่าวนี้สร้างมาประมาณ 5 ปีริมแม่น้ำป่าสักในหมู่ 5 ตำบลท่าช้างอำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งเมื่อ 2 วันมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบดูแล้วแต่ตอนนั้นยังไม่ยุบมากขนาดนี้แต่พอมาครั้งนี้ เขื่อนได้ถล่มลงมามากขึ้นและมีความยาวร่วม 200 เมตรทางเจ้าหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้านและเทศบาลท่าช้างอำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อทราบแล้วจึงได้นำกรวยและเชือกกั้นมาวางไว้เพื่อไม่ให้ประชาชนนั้นได้เข้ามาบริเวณใกล้เคียงเนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายแต่ก็อยากให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งเข้ามาเร่งดำเนินการช่วยเหลือเนื่องจากเกรงว่าจะถล่มลงอีกหากฝนตกส่วนแม่น้ำน้ำก็ยุบลงมากไม่ค่อยมีอาจจะทำให้เกิดจากการยุบตัวของดินและเขื่อนเกิดพังลง ส่วน นายไพโรจน์ พจษ์ด้วงนายกเทศมนตรีเทศบาลท่าช้างอำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้บอกว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเขื่อนดังกล่าวนั้นได้พังเป็นจำนวนมากและขณะนี้ได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ทางอำเภอนครหลวงและทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วรวมทั้งทางเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งโยธาให้มาตรวจสอบเพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้แต่ต้องรอการประชุมก่อนเนื่องจากเขื่อนริมแม่น้ำป่าสักดังกล่าวนั้นที่หมู่ 5 ตำบล ท่าช้างนาย วิชาญ น้อยโต อำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สร้างมาแล้วประมาณ 5 ปีซึ่งใช้งบประมาณหลายสิบล้านแต่ตนนั้นก็เพิ่งมาเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าช้างเพียงไม่ถึง 2 ปีเท่านั้นแต่อย่างไรก็ตาม ก็ได้ออกเตือนชาวบ้านที่ใกล้เคียงให้ระมัดระวังและให้ไปอยู่บ้านญาติก่อนชั่วคราวเกรงว่าจะยุบลงมาอีกเนื่องจากเป็นห่วงต้องรอการตรวจสอบและทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขในเบื้องต้นก่อนและขณะนี้รอ คำตอบจากทางจังหวัดและทางโยธารวมทั้งกรมเจ้าท่าจะมีการแก้ไขปัญหายังไงในเบื้องต้นแต่ก็ต้องมีการป้องกันก่อนเบื้องต้นและจะแจ้งให้ทราบอีกทีเพื่อให้เร็วขึ้นเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับประชาชนส่วนสาเหตุที่เกิดน่าจะเกิดจากน้ำในแม่น้ำป่าสักนั้นลดลงเป็นจำนวนมากทำให้เขื่อนที่สร้างขึ้นเกิดทรุดตัวลงสอบถามนายไพโรจน์ พจษ์ด้วง นายกเทศมนตรีเทศบาล ตำบล ท่าช้าง  ส่วนชาวบ้านหลายคนที่อยู่ในพื้นที่เริ่มทยอยออกจากพื้นที่เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายแต่ยังพบว่าริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักนั้นพบว่าตลิ่งทรุดอีกหลายจุดรวมทั้งที่เกิดตรงนี้มีบ้านหลายหลังซึ่งอาจจะทรุดตัวลงหากไม่มีการเร่งทำเนื่องจากความยาวของการทรุดตัวตลิ่งนั้นและเขื่อนถึงหน้าวัดดงหวายแล้วในขณะนี้

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Next Post

อุบลฯ เทศบาลตำบลบุณฑริก วุ่นเจ้าพนักงานการเงิน

อุบลฯ เทศบาลตำบลบุณฑริก วุ่นเจ้าพนักงานการเงินยักย […]

You May Like

ข่าวภูธร