สุโขทัย เวียนเทียนตะคันวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธ

admin2

สุโขทัย เวียนเทียนตะคันวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาคึกคักถึงแม้ว่า ที่จังหวัดสุโขทัย ค่าของมลพิศทางอากาศในวันนี้จะมีค่าสูงถึง 242 AQI และค่า PM 2.5 อยู่ที่ 132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  อยู่ในขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่เนื่องจากในวันนี้ เป็นวัน ขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา คือวันมาฆบูชา ทำให้พุทธศาสนิกชน ได้ออกมาร่วมกันประกอบพิธี เวียนเทียนกันตามวัดต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก โดยทุกคนได้ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเองจากปัญหาละอองฝุ่นขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้

โดยในวันนี้ทางททท.สำนักงานสุโขทัย ร่วมกับวัดราชธานี จัดพิธีเวียนเทียนตะคัน เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งทางททท.สำนักงานสุโขทัย ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพุทธศาสนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดให้มีการเวียนเทียนด้วยตะคัน รอบโบสถ์ เก่าแก่กว่า 800 ปี ของวัดราชธานี ที่กรมศิลปากร ได้ขึ้นใหม่ด้วยรูปลักษณ์ศิลปกรรมแบบอยุธยา – ต้นรัตนโกสินทร์ มีพุทธศาสนิกชนชาวสุโขทัยและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนด้วยตะคันรอบ โบสถ์เพื่อน้อมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันมาฆบูชา ซึ่งพระพุทธเจ้าเคยแสดงโอวาทปาฏิโมกข์อันเป็นธรรมะที่ว่าด้วยหัวใจของพระพุทธศาสนา คือการทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และหัวใจของการเวียนเทียนคือการน้อมนำใจระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และในวันนี้หลังจากที่ประชาชนได้ฟังธรรมจากเจ้าอาวาสวัดราชธานีแล้วร่วมเวียนเทียนรอบโบสถ์ โดยใช้ตะคันแทนเทียน ท่ามกลางแสงมลังเมลืองที่จุดจากตะคัน ส่องสว่างใจกลางเมืองสุโขทัย ก่อให้เกิดปิติสุขและศรัทธาเป็นบุญกุศลอย่างหนึ่ง

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

Next Post

ทีเส็บ จัดโรดโชว์โครงการ ‘ประชุมเมืองไทย เร่งสร้างเศรษฐกิจไทย’เปิดประตูสู่ภาคอีสาน เยือนขอนแก่นสร้างความมั่นใจจัดกิจกรรมไมซ์ช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทย

ทีเส็บ จัดโรดโชว์โครงการ ‘ประชุมเมืองไทย เร่งสร้าง […]

You May Like

ข่าวภูธร