ทสจ.พระนครศรีอยุธยา จัดการประชุมคณะทำงาน

admin2

ทสจ.พระนครศรีอยุธยา จัดการประชุมคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งลดก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 17 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุมมงคลบพิตร (2) ชั้น 4 อาคาร 4 ชั้น ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัด ครั้งที่ 22566 โดยมี นายสินธพ โมรีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำคณะทำงานเข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อจัดทำรายงานข้อมูลก๊าซเรือนกระจก เพื่อสนับสนุนการตั้งเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก โดยจัดทำแผนการลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด รายงานสภาพการณ์ความเสี่ยง (Risk Profile) จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามแนวทางของแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ และจัดทำแผนปฏิบัติการ การปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่ โดยที่ประชุมได้นำเสนอผลการสำรวจปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การคาดการณ์ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคต และกำหนดมาตรการในการลดก๊าซเรือนกระจกเบื้องต้น การวิเคราะห์ศักยภาพในการลดก๊าซเรือนกระจก (เบื้องต้น ) และกำหนดเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจกของจังหวัด ภายในปี พ.ศ. 2573 รวมทั้ง ชี้แจงขั้นตอนการเก็บข้อมูลสภาพการณ์ความเสี่ยง และขั้นตอนจัดทำแผนปฏิบัติการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาวะอากาศได้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะภาวะก๊าซเรือนกระจก ที่ส่งผลต่อสภาพอากาศ โดยทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขับเคลื่อนโครงการ 1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา เพื่อจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้ง 16 อำเภอ โดยต้องขอให้ภาคประชาชนร่วมมือกับภาครัฐ ในการลดก๊าสเรือนกระจก ทั้งนี้หากดำเนินการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ จะเกิดผลต่อประชาชนและชุมชนคือเกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและชุมชนในการบริหารจัดการการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่ ประชาชนและชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในแนวทางการพัฒนาไปสู่สังคมคาร์บอน และที่สำคัญ ประชาชน และชุมชน ยังมีความเข้าใจถึงผลกระทบและเสริมสร้างบทบาทให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาแผนปฏิบัติการการปรับตัวต่อผลกระทบตามกรอบของแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ นอกจากนี้ โครงการฯ ยังเป็นกลไกการขับเคลื่อนสนับสนุนส่งเสริมในการลดก๊าซเรือนกระจกและเสริมสร้างสร้างการดูดซับ-กักเก็บคาร์บอน รวมถึงการลดความเสียงของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อดูดซับก๊าซเรือนกระจกด้วย

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Next Post

ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดโค […]

You May Like

ข่าวภูธร