กาญจนบุรี – นำทุกภาคส่วนร่วมประกอบพิธีทาง

admin2

กาญจนบุรี – นำทุกภาคส่วนร่วมประกอบพิธีทางศาสนามหามงคล ทำบุญตักบาตร และปล่อยพันธุ์ปลา เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นำทุกภาคส่วนร่วมประกอบพิธีทางศาสนามหามงคล ทำบุญตักบาตร และปล่อยพันธุ์ปลา เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้ 12 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม(วัดใต้) พระอารามหลวง ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนามหามงคลและพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายศักรินทร์ ทุมเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 17 รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีฯ
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานในพิธีฯ ได้ประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และร่วมประกอบพิธีทางศาสนา โดยผู้นำศาสนาอิสลามประกอบพิธีดุอาอ์ขอพร ผู้นำศาสนาคริสต์ประกอบพิธีอธิษฐานภาวนาขอพร เมื่อเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 92 รูป
จากนั้นได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ บริเวณแม่น้ำแม่กลอง วัดไชยชุมพลชนะสงคราม(วัดใต้) พระอารามหลวง ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับสัตว์น้ำที่ปล่อย เป็นพันธุ์ปลาตะเพียนขาว และปลาสร้อยขาว จำนวน 200,000 ตัว
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประสูติเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2475 ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2499 นับแต่นั้นมาพระองค์ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายที่สำคัญ โดยได้เสด็จพระราชดำเนินติดตามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ไปยังทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยพระราชกรณียกิจที่สำคัญที่ได้ขยายเป็นวงกว้างไปยังทุกพื้นที่ในประเทศไทย คือ โครงการศูนย์ศิลปาชีพฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับคนไทย พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านของไทยให้คงอยู่กับสืบไป นอกจากนั้นยังทรงดำรงตำแหน่ง สภานายิกาสภากาชาดไทย ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะกุศลที่ก่อตั้งขึ้น โดยมีภารกิจในการช่วยเหลือผู้ป่วย โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติและศาสนา วันแม่แห่งชาติตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม อันเป็นวันคล้ายวันเสด็จพระราชสมภพและถือเป็นวันแม่ของชาติ โดยทางราชการได้กำหนดขึ้น เริ่มในปี พ.ศ.2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และถือว่าเป็นวันสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันแม่คือ ดอกมะลิซึ่งมีสีขาว ส่งกลิ่นหอมได้ไกลและได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี โดยตีความเปรียบกับความรักบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่เสื่อมคลายไป[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=znPzBccfXag[/embedyt]

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์  รายงาน

Next Post

กาญจนบุรี – ผวจ. กาญจน์ นำประชาชนจิตอาสา

กาญจนบุรี – ผวจ. กาญจน์ นำประชาชนจิตอาสา ร่วมทำกิจ […]

You May Like

ข่าวภูธร