กาญจนบุรี – เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ โรงเจบ๊วนเซี่ยง

admin2

กาญจนบุรี – เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ โรงเจบ๊วนเซี่ยงตั๊ว อัญเชิญพระ (กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว)และสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่รอบตลาดท่าม่วง ให้พี่น้องชาวท่าม่วงได้กราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลถือศีล-กินเจ ประจำปี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าแถวซื้ออาหารเจ กระตุ้นให้เศรษฐกิจ ผู้ค้าอาหารเจสร้างรายได้กันถ้วนหน้าวันนี้ 14 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจบ๊วนเซี่ยงตึ๊ว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นายชูศักดิ์ แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกาญจนบุรี เขต 2 และ รองประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระ (กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว) และสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่รอบตลาดท่าม่วงให้พี่น้องชาวท่าม่วง พร้อมกับเปิดคัมภีร์ “ไคเก็ง” ในงานเทศกาลถือศีล-กินเจ ประจำปี 2566 โดยมี นายชัยยุทธ วัฒโน นายกเทศบาลตำบลท่าม่วง พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าม่วง กรรมการโรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊ว อำเภอท่าม่วง พี่น้องประชาชนชาวอำเภอท่าม่วงและแขกผู้มีเกียรติที่เดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ในช่วงค่ำทางคณะกรรมการโรงเจบ๊วนเซี่ยงตั๊ว พร้อมประชาชนชาวอำเภอท่าม่วง ได้นิมนต์พระสงฆ์ จากวัดถาวรวราราม สวดเจริญพระพุทธมนต์ และทำการยกเสาโกเต้ง ไว้หน้าศาลเจ้า นั้น เป็นการประกอบพิธีอัญเชิญ เจ้ายกฮ่องซ่งเต่ หรือพระอิศวร และกิ๋วอ๋องไต่เต่ หรือพระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธี และจะนำตะเกียง 9 ดวง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์เทศกาลถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการ โดยผู้ถือศีลกินเจ ทุกคนจะต้องแต่งกายชุดขาวเท่านั้นที่จะเข้าร่วมพิธีเทศกาลกินเจ

สำหรับบรรยากาศร้านค้าอาหารเจ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีประชาชน ไปซื้อหาอาหารเจไปรับประทานกัน ร้านค้าอาหารเจแต่ละแห่งขายดีมีลูกค้าไปอุดหนุนเป็นจำนวนมาก แต่ละแห่งต้องเข้าแถวรอซื้ออาหารเจ กันยาวเหยียดทุกร้าน โดยเฉพาะร้านผัดไทยแสนอร่อยของอำเภอท่าม่วง โดยมีคุณ จุฑามณี (จัน) ศิริสุนทร ได้เปิดร้านขายอาหารเจอยู่ภายในโรงเจบ๊วนเซี่ยงตั๊ว ซึ่งร้านผัดไทยแสนอร่อยแห่งนี้ได้รับมรดกตกทอดมาแต่บรรพบุรุษ เทศกาลทุกปีจะมาประกอบอาหารเจจำหน่ายในราคาถูกแก่ลูกค้า ซึ่งจะมีลูกค้าที่ได้รับประทานอาหารเจ ที่นี่มีรสชาติอร่อยของร้านแห่งนี้ต่างไปอุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก แต่ละวันต้องประกอบอาหารเจไม่ต่ำกว่า 50 กระทะในแต่ละวัน สร้างรายได้ไม่น้อยในแต่ละปี เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่น้อยช่วงเทศกาลกินเจ คุณจุฑามณี (จัน) ศิริสุนทร ได้ฝากขอบคุณลูกค้าทุกท่านในเทศกาลกินเจ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 14 – 24 ต.ค. 2566 เป็นเวลา 10 วัน ขอเชิญชวนประชาชนมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโรงเจ บ๊วนเซี่ยงตั๊ว แล้วทดลองมาชิมผัดไทยของร้านแสนอร่อย ซึ่งเป็นสูตรโบราณใช้น้ำมะขามเปียกทั้งหมดรวมถึงอื่นๆ ในการประกอบ เราใส่ใจทุกขั้นตอนในการประกอบให้กับลูกค้าได้รับประทาน อยากทราบว่าอร่อยต้องมาชิม จำหน่ายทุกวันตลอดในช่วงเทศกาลกินเจนี่
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์ – รายงาน

Next Post

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ฝายพังข้าวกำลังตั้ง

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ฝายพังข้าวกำลังตั้ง […]

You May Like

ข่าวภูธร