กาญจนบุรี – เทศกาลออกพรรษาคึกคัก ใช้ขบวนวัวเทียมเกวียน แห่ถ้วยรางวัล!! ผวจ.กาญจน์ เปิดงานการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

admin2

กาญจนบุรี – เทศกาลออกพรรษาคึกคัก ใช้ขบวนวัวเทียมเกวียน แห่ถ้วยรางวัล!! ผวจ.กาญจน์ เปิดงานการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี งานนี้ตาดีได้เลขบริเวณก้นวัว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลำน้ำแม่กลองชายหาดหน้าวัดบ้านถ้ำ หมู่ที่ 1 ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โดยมี นายชูศักดิ์ แม้นทิม (หรือ ส.ส.เจี๊ยบ) ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นายทรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอท่าม่วง นายอนันต์ แม้นทิม หรือนายกฯโด่ง นายก อบต.เขาน้อย นางสุรีย์ แม้นทิม รองนายก อบต.เขาน้อย นางชูศรี สมสมัย หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาน้อย กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนทุกกลุ่ม ผู้ควบคุมทีมนักกีฬาเรือยาวทุกทีม ,นักกีฬาผู้เข้าร่วมการ แข่งขัน,ตลอดจนพี่น้องชาวตำบลเขาน้อย และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยการงานนี้ได้ใช้วัวเทียมเกวียน เข้าร่วมในขบวนแห่ถ้วยพระราชทานฯ เข้าไปในบริเวณการจัดงาน

ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเพณีเทศกาลออกพรรษาวัดบ้านถ้ำ ประจำปี 2566 ในวันนี้ เป็นที่ยินดีที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาน้อย ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการสืบสานวัฒนธรรมการแข่งขันเรือยาว ประเพณีของชาวตำบลเขาน้อย ยังคงเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี อีกด้วย เพราะถือเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวประจำจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี และงานนี้ได้ใช้วัวเทียมเกวียน เข้าร่วมในขบวนแห่ถ้วยพระราชทานฯ เข้าไปในบริเวณการจัดงาน หมายเลข 102 ที่ก้นวัวชัดเจนโดยขบวนแห่มีวัวที่ร่วมขบวนแห่อยู่ตัวหนึ่ง มีตัวเลขให้เห็นเด่นชัดคือเลข 102 จึงมีผู้ที่เข้าร่วมขบวนเห็นได้นำเลขไปเสี่ยงทายกัน งานนี้ตาดีอาจโชคดี ก็ได้ มันเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่ชีวิตชอบเสี่ยงทาย

จากการเปิดการแข่งขันเรือยาวเทศกาลออกพรรษา และการทอดพระกฐิน ของวัดบ้านถ้ำ ได้มีฝีพายของกลุ่มแข่งขันเรือยาวของคนเมืองกาญจน์ แล้ว ได้มีกลุ่มเข้าแข่งขันเรือยาว จากหลายจังหวัดในภาคกลางไปเข้าร่วมแข่งขัน สร้างความสนุกสนาน มีประชาชนที่นิยมชอบการแข่งขันเรือพายเรือยาว ไปชมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเทศกาลแข่งเรือยาวนี้ได้หยุดหายไปถึง 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 และเพิ่งมาเปิดทำการแข่งขันในปีนี้ ผู้ชนะเลิศจะได้ถ้วยพระราชทานกลับไปครอง โดยการลงแข่งขันในครั้งนี้มี จำนวน 16 ลำและในช่วงบ่ายทางวัดบ้านถ้ำ พร้อม ทาง อบต.เขาน้อย ได้จัดให้มีการตักบาตรเทโว โดยมี นายชูศักดิ์ แม้นทิม หรือ ส.ส.เจี๊ยบ เป็นประทานเปิดงาน โดยมีพระสงฆ์ ได้เดินลงจากบนถ้ำยอดเขาพร้อม เทวดา และ นางฟ้า เดินลงมารับบาตกับประชาชนมีทั้งนักท่องเที่ยว ชาวไทย และชาวต่างชาติ ไปร่วมพิธีเทศกาลตักบาตรเทโว เป็นจำนวนมากจนทำให้เส้นทางกว่า 5 กิโลเมตรที่จะเข้าไปบริเวณวัดบ้านถ้ำ กาจารจรติดกันยาว

สำหรับวัดบ้านถ้ำ แห่งนี้มีความสำคัญสืบทอดกันมามากว่า 400 ปี วัดได้สร้างขึ้นมาตั่งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา และวัดแห่งนี้ยังอยู่ในวรรณคดี เรื่องขุนช้างขุนแผน จนมาถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งขุนแผน นั้นได้เป็นเจ้าเมืองกาญจนบุรี ในสมัยนั้นแล้วได้มาพักอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งนี้ แล้วได้ทำกุมารทอง และภายในถ้ำยังมีพระพุทธรูปสำคัญ รวมถึง รูปของแม่ย่าบัวคลี่ ซึ่งมีความมหัศจรรย์ คือรูปแม่ย่าบัวคลี่ เกิดขึ้นมาอยู่ภายในถ้ำ จากการไหลของน้ำ จนเกิดเป็นรูปร่างให้เห็นได้อย่างชัดเจน อีกทั้งมีความศักดิ์สิทธิ์ กับผู้ที่ไปกราบไหว้ขอพรส่วนที่วัดท่าขนุน ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมทำบุญงานตักบาตรเทโว และทอดกฐิน ประจำปี 2566 โดยพระครูวิลาศกาญจนธรรม,ดร.เจ้าอาวาสวัดท่าขนุนนำพระภิกษุสงฆ์เดินลงบันไดจากยอดเขาพระพุทธเจติยคีรี เพื่อให้ส่วนราชการ ชุมชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในประเพณีวันออกพรรษา ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี มีคนมาร่วมงานกันจำนวนมาก

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์ – รายงาน

Next Post

กาญจนบุรี - สาธารณสุขกาญจน์ จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จ

กาญจนบุรี – สาธารณสุขกาญจน์ จัดพิธีวางพานพุ่ […]

You May Like

ข่าวภูธร