รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำส่วนราชการร่วมประชุมศูนย์อำนวยความ

admin2

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำส่วนราชการร่วมประชุมศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน เน้นย้ำมาตรการป้องกัน ลดอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียของผู้ใช้รถใช้ถนน ช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดตลอดทั้งปี
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 2/2566 โดยมี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จากห้องประชุม 1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อพิจารณา (ร่าง) แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ.2567 การปรับปรุงคำสั่งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนและคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 12 มกราคม ของทุกปี เป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน เป็นต้น
โดยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการขอให้ทุกภาคส่วนถือเรื่องป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน “เป็นวาระแห่งชาติ” ที่จะต้องให้ความสำคัญในการบูรณาการร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนดำเนินการในพื้นที่อย่างจริงจังและต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี โดยใช้แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 ยึดกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนดำเนินงานและทำแผนงาน มาตรการดำเนินงานให้สอดคล้องกับภารกิจ อำนาจ หน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน โดยเน้นมาตรการเชิงรุกในการจัดการแก้ไขปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนทั้งด้านคน ถนน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ส่วนในระดับพื้นที่ให้ใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นการใช้มาตรการ “เคาะประตูบ้าน” เพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุทางถนน
นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มีข้อสั่งการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนน ดังนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินการในพื้นที่อย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยให้ถือเรื่องการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนนเป็น “วาระแห่งชาติ” โดยให้ในระดับพื้นที่ใช้กลไกศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เน้นการใช้มาตรการชุมชน มาตรการทางสังคม เช่น “เคาะประตูบ้าน” “ด่านชุมชน” “ด่านครอบครัว” เพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน
หลังจากนั้น นายไพรัตน์ เพชรยวน กล่าวว่า ตามที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายข้างต้น ซึ่งเน้นย้ำแนวทางในการป้องกันและการลดอุบัติเหตุ โดยขอให้คณะกรรมการและทุกหน่วยงาน นำไปปรับใช้ตามผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยงานสั่งการ อาทิ กรมการขนส่งทางบก แขวงทางหลวง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทบทวนภารกิจของหน่วยงาน จุดไหนที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อทำหน้าที่และภารกิจของตนเองให้ดีที่สุด

นางสาว รัตนาภา ศรีวิไชย อยุธยา

Next Post

น ส พ เหยี่ยวข่าวภูธร ประตูข่าวพญายม

น ส พ เหยี่ยวข่าวภูธร ประตูข่าวพญายม 915ศูนย์ข่าวม […]

You May Like

ข่าวภูธร