อุบลราชธานีฯสุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2566 Mental health anywhere, Helpers care everyone เพื่อนแท้มีทุกที่ เพื่อนดีดูแลใจ วัน

admin2

อุบลราชธานีฯสุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2566 Mental health anywhere, Helpers care everyone เพื่อนแท้มีทุกที่ เพื่อนดีดูแลใจ วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานตลาดสุนีย์ เฟลียร์ มาร์เก็ต อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ประเทศไทยในระยะ 3-4 ปี ที่ผ่านมา เผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดโรคระบาด สถานการณ์ที่เกิดจากภัยธรรมชาติและความรุนแรงต่าง ๆ สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนทั้งทางกายและทางใจ ซึ่งการที่ประเทศไทยผ่านพ้นสถานการณ์ต่างๆ มาได้เป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งเกิดจากการ ที่บุคลากรทุกระดับมีเป้าหมายในการที่จะช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์เพื่อให้พี่น้องประชาชนกลับมาใช้ชีวิตดังเช่นปกติ อีกส่วนที่สำคัญ คือ ความเข้มแข็งทางใจของพี่น้องประชาชน ที่นอกจากจะดูแลตนเอง ในหลายภาคส่วนยังพร้อมที่จะเป็นเพื่อน และหยิบยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้ก้าวข้ามสถานการณ์ที่ลำบาก ไปด้วยกัน สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าสังคมมีความต้องการที่จะเข้าถึงเรื่องของสุขภาพจิตที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมสุขภาพจิต จึงใช้โอกาสสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2566 เพื่อรณรงค์สร้างการร่วมแรงร่วมใจ ทั้งด้านทรัพยากรและความร่วมมือต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพจิตของคนไทย โดยเฉพาะ ในกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มที่มี ความเปราะบาง รวมทั้งร่วมกันขับเคลื่อนงานสุขภาพจิตของไทยไปข้างหน้าและก่อให้เกิดองค์ความรู้ นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านสุขภาพจิตที่กระจายไปได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เพื่อมุ่งเป้า ให้ประชาชนมีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุข ร่วมเป็นเพื่อนที่ดีในการดูแลใจพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ตลาดสุนีย์ เฟลียร์ มาร์เก็ต จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 โดย ดร.สุภาภรณ์ ศรีธัญรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 ร่วมกับ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ โดย นายแพทย์ประภาส อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พระศรีมหาโพธิ์ และ ภาคีเครือข่าย เขตสุขภาพที่ 10 พร้อมใจกันจัดกิจกรรม สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Mental health anywhere, Helpers care everyone เพื่อนแท้มีทุกที่ เพื่อนดีดูแลใจ โดย ตลอดสัปดาห์ วันที่ 1–7 พฤศจิกายน 2566 หน่วยงานสาธารณสุข ในเขตสุขภาพที่ 10 ประกอบด้วยจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร มีการจัดงานสัปดาห์สุขภาพจิต ในหน่วยงาน ชุมชน และรูปแบบ Online เพื่อสร้างความตระหนัก ให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตตนเองและคนรอบข้าง เมื่อตนเองหรือคนรอบข้างประสบปัญหาทางสุขภาพจิต สามารถเผชิญปัญหา รู้เท่าทันสัญญาณเสี่ยงสุขภาพจิต ให้ความช่วยเหลือบุคคลอื่นได้ เป็นเพื่อนดีดูแลใจที่พร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม แนวคิด เพื่อนแท้มีทุกที่ เพื่อนดีดูแลใจ คือ แนวคิดที่ต้องการสร้างความตระหนักและให้เกิดความเข้าใจว่าเรื่องของสุขภาพจิตนั้นเป็นเรื่องของทุกที่ และทุกสังคม ซึ่งเพื่อนแท้ที่สามารถดูแลใจสามารถทำได้โดยใช้ หลัก 3 ส ในการปฐมพยาบาลทางใจ ได้แก่ 1. สอดส่องมองหา โดยค้นหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน กลุ่มเสี่ยง 2. ใส่ใจรับฟัง อย่างตั้งใจ เพื่อสื่อสารอารมณ์ความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจ และ 3. ส่งต่อเชื่อมโยงโดยให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็น เพื่อป้องกันและส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป การจัดกิจกรรมได้รับเกียรติ จาก นายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และ นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10 เป็นผู้กล่าวรายงาน กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยบริการประเมินสุขภาพจิตด้วย โปรแกรม Mental Health Check in ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต นิทรรศการให้ความรู้ บูธกิจกรรมฮีลใจ การแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ กิจกรรมบอกเล่าประสบการณ์เพื่อนดีดูแลใจบนเวทีและมินิคอนเสิร์ตดนตรีสร้างสุข เป็นต้น โดยได้รับการสนับสนุน บูธกิจกรรมจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองอุบลราชธานี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี ศูนย์อนามัยที่ 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 ตัวแทนภาคประชาชน โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย นักเรียนนักศึกษา จากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์ โรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี เครือข่ายสื่อมวลชน ประชาชนทั่วไปและบุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 คน ได้ความร่วมมือจากภาคเอกชน สถานประกอบการ ตลาดสุนีย์ เฟลียร์ มาร์เก็ต จังหวัดอุบลราชธานี

ผอ.สมเดช ทองปัน รายงาน

Next Post

เหยี่ยวข่าวภูธรประตูข่าวพญายม 915

เหยี่ยวข่าวภูธรประตูข่าวพญายม 915 ศูนย์ข่าวมุกดาหา […]

You May Like

ข่าวภูธร