เปิดแล้ว สวนหมี่นบุปผา หรือ สวนดอกไม้เมืองหนาวอำเภอเบตง โฉมใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

admin2

เปิดแล้ว สวนหมี่นบุปผา หรือ สวนดอกไม้เมืองหนาวอำเภอเบตง โฉมใหม่ ไฉไลกว่าเดิม
วานนี้ 12 พ.ย.66 ที่โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ หมู่ที่ 2 กลุ่มบ้านปียมิตร 2 บ้านบ่อน้ำร้อน ตำบลตาเนาะแมเรา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดสวนหมี่นบุปผา หรือ สวนหว้านฟาเหยียน โฉมใหม่ โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลานายอำเภอเบตง พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นายโตหอง แซ่หลี ประธานโครงการไม้ดอกเมืองหนาวเบตง หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม โดยบรรยากาศตลอดทั่งวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียบสายโซเชียลที่ชอบอัปรูปลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ต่างเตรียมพร็อพมาถ่ายรูปเช็คอินความงามสวนหมี่นบุปผาโฉมใหม่กันอย่างคึกคัก มีมุมถ่ายรูปสุดปัง ดอกไม้เต็มสวนบานสะพรั่ง มีการเพิ่มดรายไอซ์ ให้เกิดละอองน้ำอากาศเย็นสบายทั่วบริเวณงาน แถมรอบนี้มีบริการรถรางพาชมดอกไม้รอบๆสวนไม่ต้องเดินให้เหนื่อยอีกต่อไป และอีกสิ่งที่ห้ามพลาด คือการล่องเรือแดงสไตล์จีน ชมธรรมชาติสวยได้ฟีลเหมือนเที่ยวเมืองจีนกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากรับอากาศหนาวสบาย ๆ ชมหมอกตอนเช้า ทางสวนยังมีห้องพักแบบ Low Carbon Betong Net Zero อีกด้วยทำให้เราได้รับอากาศที่เป็นธรรมชาติสุด ๆ
นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า จังหวัดยะลาได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด ในประเด็นเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก และศักยภาพของประชาชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน โดยส่งเสริมพัฒนาและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ชุมชนพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน จังหวัดยะลาจึงได้ให้ความสำคัญการเคลื่อนโครงการไม้ดอกเมืองหนาวนเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เกิดผลบรรลุวัตถุประสงค์ คือส่งเสริมอาชีพภาคเกษตร ให้เกษตรกรในโครงการมีอาชีพ มีรายได้ สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงความรู้ต่อไป
ด้านนายโตหอง แซ่หลี ประธานโครงการไม้ดอกเมืองหนาวเบตง กล่าวว่า โครงการไม้ดอกหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งมีพื้นที่เฉลี่ย 50 ไร่ มีสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศในพื้นที่ที่เป็นต้นทุนและความเข้มแข็งสมาชิกโครงการที่ได้ร่วมพลัง จึงได้จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มไม้ดอกเมืองหนาวบ้านปียมิตร 2 ชับเคลื่อนกิจกรรมเพิ่มเติม คือกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ได้ปรับปรุงพื้นที่สวน “หว้านฟาเหยียน” ซึ่งมีความหมายว่า “สวนหมื่นบุปผา” เป็นจุดเรียนรู้พันธุ์ดอกไม้ มีดอกเบญจมาศ และไม้กระถาง กว่า 40 สายพันธุ์และปลูกผัก ปลูกไม้ผล เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยว โดยได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่นที่พัก ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อเป็นการต่อยอดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ และส่งเสริม พัฒนาการท่องเที่ยวและบริการที่เน้นคุณค่า และความยั่งยืนเชื่อมโยงชุมชนและท้องถิ่น จึงได้พัฒนา สวนหมื่นบุปผา เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยได้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ เช่นประดับดอกไม้ให้มีความหลากหลายและมีสีสัน ตกแต่งเป็นรูปมังกร เหมือนอยู่ในสวนสวรรค์หมื่นบุปผา มีร้านจำหน่ายเครื่องดื่มในสวนดอกไม้ ดื่มดำอากาศที่เย็นสบาย และกิจกรรมพักผ่อน เช่น พายเรือชมภูมิทัศน์ 2 ฝั่งสวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์แสดงความเป็นมาโครงการ ร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและสมุนไพร เป็นต้น ทำให้ทุกปีได้มีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ และสามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของพื้นที่อื่น ๆ ของอำเภอเบตงสำ หรับอัตราค่าเข้าชมโครงการไม้ดอกเมืองหนาวเบตงคนไทย เด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 ซม. ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิลำเนาเบตง แสดงบัตรประชาชน พระภิกษุสงฆ์บัตรเข้าชมรวมบัตรรถราง 40 บาทกรณีซื้อแยก บัตรเข้าชม 35 บาท บัตรรถราง 10 บาทผู้ ใหญ่บัตรเข้าชมรวมบัตรรถราง 80 บาทกรณีซื้อแยก บัตรเข้าชม 70 บาท บัตรรถราง 20 บาทส่วนชาวต่างชาติเด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 ซม. ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิลำเนาเบตง แสดงบัตรประชาชน พระภิกษุสงฆ์บัตรเข้าชมรวมบัตรรถราง 50บาทกรณีซื้อแยก บัตรเข้าชม 45 บาท บัตรรถราง 10บาทผู้ใหญ่ บัตรเข้าชมรวมบัตรรถราง 100บาทกรณีซื้อแยก บัตรเข้าชม 90บาท บัตรรถราง 20บาท

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593

Next Post

อำเภอเบตงเปิดสถานีขนส่งแห่งใหม่ใช้งบ 85 ล้านบาท ยะลา – อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิด

อำเภอเบตงเปิดสถานีขนส่งแห่งใหม่ใช้งบ 85 ล้านบาท ยะ […]

You May Like

ข่าวภูธร