ยะลา-เบตง ได้รับความสนใจอย่างมาก ชมรมคนรักษ์สัตว์เบตง จัดให้ความรู้เรื่องงู

admin

เบตง ชมรมคนรักษ์สัตว์เบตง จัดกิจกรรม ให้ความรู้ เรื่องงู กู้ภัย นักเรียน นักศึกษา ประชาชนในพื้นที่ ให้สนใจร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

 

วันที่ 10 ก.ค.67 ที่วิทยาลัยการอาชีพเบตง อ.เบตง จ.ยะลา อาจารย์ นักเรียนนักศึกษา หลายร้อยคน ร่วมกิจกรรม นิเวศวิทยาและการร่วมอยู่กับงูอย่างปลอดภัย ที่ทางชมรมคนรักษ์สัตว์เบตง จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2567 โดยมี ดร.วรวิทู มีสุข อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทตโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.นครศรีธรรมราช (อาจารย์น้ำหวาน) ดร.ณัฐสุดา ดรบัณฑิต (อาจารย์หวาย) มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการชำนาญการกรมประมง หรือ (อาจารย์น๊อต) ซึ่งมีความชำนาญเชี่ยวชาญเรื่องงู มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ ซึ่งมีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ผู้เข้าร่วมอบรมเรียนรู้ จะได้รู้จักงูชนิดต่างๆ ทั้งที่มีพิษ ไม่มีพิษ และสามารถปฎิบัติตนได้อย่างถูกต้องหากต้องเผชิญกับงูพิษและงูไม่มีพิษ ได้เรียนรู้วิธีการจับงูที่ถูกต้อง และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากโดนงูกัด ก่อนที่จะไปพบแพทย์ ซึ่งงูที่นำมาให้ผู้เข้าร่วมอบรม ได้ดู เป็นงูที่จับจากในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ทั้งหมด มีทั้งงูจงอาง งูเห่า งูเหลือม งูหลาม งูเขียว งูแสงอาทิตย์ และงูอีกหลายชนิด

 

สำหรับภาคปฏิบัติ งูที่เป็นดาราเด่น ที่นักเรียนนักศึกษาชอบ จนต้องลุกขึ้นออกมา ขอถ่ายรูป เซลฟี่ด้วย ก็ไม่พ้นงูเหลือม ส่วนงูตัวเล็กๆ อย่างงูแสงอาทิตย์ ซึ่งชอบกินงู กินลูกงูเห่า ลูกงูจงอาง เป็นอาหาร งูเขียวพระอินทร์ งูเขียวบอน งูบอลไพธอล งูปล้องทอง ก็เป็นงู ที่ผู้เข้าร่วมอบรมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ขอจับเล่นกันอย่างสนุกสนาน แต่งูที่เรียกเสียงกรี๊ด และเป็นที่หวาดกลัวของผู้เข้าร่วมอบรม จนบางคนถึงกับลุกขึ้นวิ่งหนี ก็คือ งูเห่า และงูจงอาง ที่มีความยาวเกือบ 4 เมตร ซึ่งผู้เข้าอบรมที่มีหลายร้อยคน มีเพียงไม่กี่สิบคนที่กล้าออกมาถ่ายรูปกับงูจงอาง ไว้เป็นที่ระลึก ยิ่งตอนที่งู ทั้งสองชนิดนี้ ชูคอแผ่แม่เบี้ย จะฉกกัด วิทยากรที่มาให้ความรู้ ผู้เข้าร่วมอบรมจะส่งเสียงตกใจ กรี๊ดร้อนกันดังสนั่น และหากงูเลื้อยไปฝั่งไหน ผู้เข้าร่วมอบรมก็พยายามถอยหนี ไม่เว้นแม้แต่อาจารย์ที่มาร่วม

   

น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมรักสัตว์เบตง เปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอเบตง จ.ยะลา มีงูอาศัยอยู่หลายชนิดและเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน จะมีประชาชนพบงูบ่อยมาก ซึ่งแทบเจะทุกวัน บางคนก็จะเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ไปจับ บางคนก็จะทำร้ายงูจนเสียชีวิต ดังนั้นทางชมรมคนรักษ์สัตว์เบตง จึงได้จัดกิจกรรม นิเวศวิทยาและการร่วมอยู่กับงูอย่างปลอดภัย ขึ้น เพื่อให้ความรู้กับประชาชน นักเรียนนักศึกษา โดยเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความชำนาญเรื่องงู มาบรรยาย มาสอน เพื่อจะให้คนสามารถอยู่ร่วมกับงูได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเมื่อวานนี้ ก็ได้จับอบรมให้กับประชาชน อาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ จ.ยะลา ที่โรงพยาบาลเบตง และช่วงเช้าวันนี้ก็ได้อบรมให้กับนักเรียนที่โรงเรียนเบตงวีระราษฎร์ประสาน ซึ่งก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

Next Post

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดแถลงข่าว  “การจัดงานวันแม่แห่งชาติ  ประจำปี  2567”

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์ […]

You May Like

ข่าวภูธร