ชลบุรี ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กว่า 10 องค์กร ร่วมยื่นหนังสือคัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำต่อ ผวจ. คัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ

admin

ชลบุรี ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กว่า 10 องค์กร ร่วมยื่นหนังสือคัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำต่อ ผวจ. คัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ

วันนี้ 12 ก.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายกิตติวุฒิ ศศิวิมลพันธุ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี นำคณะภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กว่า 10 องค์กร ร่วมยื่นหนังสือคัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยทางด้าน นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายเฉลิมพล เนียมสกุล แรงงานจังหวัดชลบุรี รับหนังสือคัดค้าน และร่วมประชุมหารือ ในครั้งนี้


สำหรับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กว่า 10 องค์กร ได้ขอแสดงความคิดเห็นคัดค้านต่อการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและการปรับแบบเท่ากันทั่วประเทศว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศเป็นของขวัญวันแรงงาน ในการที่จะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี หอการค้าจังหวัดชลบุรี สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี สมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี สหพันธ์สมาคมผู้ประกอบการไทย จังหวัดชลบุรี สมาคมการท่องเที่ยวและบริการศรีราชา เกาะสีชัง สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดชลบุรี สภาเกษตรกรจังหวัดชลบุรี และ สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออก ในฐานะตัวแทนของสถานประกอบการทุกขนาดและทุกประเภทกิจการ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

 
โดยทางภาคีเครือข่ายมีความเห็นว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำแบบเท่ากันทั่วประเทศ เป็นความไม่เข้าใจระบบเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย ที่แตกต่างกัน อันจะส่งผลต่อผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ และค่าครองชีพของพื้นที่ที่จะปรับสูงขึ้นตามต้นทุนแรงงาน ไม่เป็นการใช้นโยบายให้สอดคล้องกับกลไกไตรภาคีตามกฎหมาย

 
โดยทางด้านภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กว่า 10 องค์กรยังได้ยื่นข้อเสนอแนะให้กับทางจังหวัด ว่า เห็นด้วยกับการสนับสนุนยกระดับรายได้ของแรงงาน แต่ควรพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงาน (Pay By Skills) เพื่อสร้างแรงงานที่มีทักษะฝีมือให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและเพิ่มผลิตภาพแรงงาน (Labor Productivity) ควรปรับค่าจ้างตามหลักการที่เป็นธรรมและยั่งยืน การพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ควรยึดหลักการที่เป็นธรรมและคำนึงถึงความสามารถของผู้ประกอบการ

 

ควบคู่ไปกับการดูแลสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของลูกจ้าง หลักการปรับค่าจ้างขั้นต่ำโดยใช้ระบบไตรภาคีของแต่ละจังหวัด ผ่านคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำเป็นแนวคิดที่ดีอยู่แล้ว และภาครัฐควรสร้างสมดุลด้านรายได้และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพให้กับแรงงาน รวมถึงการควบคุมราคาสินค้าพื้นฐานไม่ให้แพงเกินจริง เพื่อสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ทางจังหวัดนำส่งให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้นำไปขยายผล และให้ทางแรงงานจังหวัดเอาเข้าเสนอที่ประชุมระดับกระทรวง เพื่อพิจารณา ต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

Next Post

นายกรัฐมนตรี แถลงผลตรวจยึดโทลูอีน (Toluene) เคมีภัณฑ์ที่เป็นวัตถุอันตรายประเภท 3 ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน 90 ตัน ต้นทางจากเมืองปูซาน เกาหลีใต้ ใช้ไทยเป็นทางผ่านไปย่างกุ้ง

นายกรัฐมนตรี แถลงผลตรวจยึดโทลูอีน (Toluene) เคมีภั […]

You May Like

ข่าวภูธร