บึงกาฬ โครงการตำรวจเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดีตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อขยายสู่ชุมชน

admin
บึงกาฬ โครงการตำรวจเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดีตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อขยายสู่ชุมชน
พ.ต.อ.ศิวัช วรคุตตานนท์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรปากคาด เล่าความเป็นมาของโครงการเลี้ยงไก่อารมณ์ดีให้ผู้สื่อข่าวฟังพร้อมกับพาเดินชมโรงเรือนเลี้ยงไก่ไปด้วยว่า ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สืบสาน รักษา ต่อยอด และเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวได้รับประทานไข่ไก่ที่มีคุณภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว และเพื่อ
นำมาประกอบทำอาหารกลางวันให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัวตำรวจได้รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11พฤศจิกายน 2566 พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสมัยนั้น ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบเงินสวัสดิการและให้การสนับสนุนในกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อขยายผลผลิตพันธุ์ไก่ไข่ลงสู่ชุมชนผ่านทางด้านตำรวจจิตอาสา ตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ โดยพล.ต.ต.วิญญู อำนวยสมบัติ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรปากคาด จัดทำโครงการ เลี้ยงไก่อารมณ์ดีตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขยายผลลงสู่ชุมชนโดยทางจิตอาสา ” เพื่อให้ข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬและสถานีตำรวจภูธรปากคาด ได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพโปรตีนสูง ประหยัดค่าใช้จ่าย รู้จักหลักการใช้เงินอย่างพอเพียง และเพื่อขยายผลผลิต ไก่ไข่ที่ได้ไปสู่ครอบครัวประชาชนที่ยากจน ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ข้าราชการตำรวจ รู้จักการใช้ชีวิตที่พอเพียง มีความรู้ในการเลี้ยงไก่เพื่อขยาย
ผลผลิต ไก่ใช่ ที่ได้ไปสู่ชุมชนผ่านทางต้านตำรวจจิตอาสา เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัว ได้บริโภคไข่ไก่ที่มีคุณภาพ และเป็นแหล่งอาหารโปรตีนในครัวเรือน ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เพื่อนำผลผลิตมาประกอบเป็นอาหารกลางวันให้แก่ข้าราชการตำรวจ ตามโครงการครัวโรงพัก เพื่อให้ประชาชนที่ยากจน ได้นำไก่ไข่ไปเลี้ยงและขยายต่อยอดในชุมชนต่อไปครัวเรือนละ 5 ตัว ส่วนกลุ่มเป้าหมาย คือข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬและสถานีตำรวจภูธรปากคาด ประชาชนผู้ที่ยากจน ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬและอำเภอปากคาด หลังจากเราตัดสินใจเลือกเอาอาชีพเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่แล้ว จึงได้ไปศึกษาดูงาน และมีแนวคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ที่ฉีกแนวแตกต่างไปจากการเลี้ยงทั่วไป
  ส่วนวิธีดำเนินงาน คือเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขยายสู่ชุมชนผ่านทางด้านตำรวจ
จิตอาสา และสถานที่นั้นใช้พื้นที่ว่างบริเวณด้านหลังบ้านพักข้าราชการตำรวจ โดยใช้เวลา 1 เดือน ในการปรับพื้นที่ จัดหาอุปกรณ์ จัดสร้างโรงเรือน จัดหาซื้อพันธุ์ไก่ตัวเมีย 30 ตัวและตัวผู้อีก 3 ตัว นำไข่มาฟักไก่เพิ่มขึ้นอีก ต่อเนื่องจนไปถึงการฟักไข่เป็นตัว และขยายไปสู่ ตำรวจ และชุมชนผ่านตำรวจจิตอาสา 2 เดือน ใช้งบประมาณ 30,000 บาท ส่วนไข่ไก่ที่ได้แต่ละวันก็ทำเป็นบัญชีไว้ถ้านำไปทำอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับประทานกันเพราะไข่ไก่อารมณ์ดีที่เลี้ยงเอาไว้เป็นไข่ไก่ที่มีคุณภาพและรสชาติดีด้วย เนื่องจากการเลี้ยงโดยวิธีธรรมชาติก็จะช่วยให้ตำรวจเราได้มีการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและถ้าหากอยากจะเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมก็จะมอบไก่ให้คนละ 10 ตัวก่อน เพื่อเป็นการสร้างรายได้ลดค่าใช้จ่ายและลดการมีหนี้สินด้วย ส่วนประชาชนที่ยากจนอยากจะได้ไก่พันธุ์ไข่อารมณ์ดีไปเลี้ยงเราก็จะมอบให้ครอบครัวละ 5 ตัวเพื่อนำไข่ไปทำเป็นอาหารเช่นกันและก็หากเหลือก็จะเอานำไปขายสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้อีกทางด้วย ผู้กำกับปากคาด กล่าว
ด้าน ร.ต.อ.สมพงษ์ นามศรี รอง สว.สส.สภ.ปากคาด ผู้รับผิดชอบเลี้ยงดูไก่ไข่อารมณ์ดี เล่าให้ฟังพร้อมกับกวาดขี้ไก่ทำความสะอาดโรงเรือนและที่ผสมแกลบกรอกใส่ถุงปุ๋ยเพื่อขายให้ชาวสวนยางพารา สวนผลไม้และซื้อไปเป็นอาหารปลานิลในราคากระสอบละ 50 บาทขายดีด้วย มีคนมาซื้อและจองไว้ตลอด นับว่าเป็นรายได้อีกทางด้วย ส่วนอาหารไก่อารมณ์ดีไม่ได้เลี้ยงด้วยหัวอาหารอย่างเดียว แต่จะนำหยวกและต้นกล้วยมาสับๆ ผสมกับผัก รำข้าว และเถาบอระเพ็ดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ไก่แข็งแรง จากนั้นคลุกผสมเข้าด้วยกัน นำไปให้ไก่กิน เป็นการประหยัดค่าอาหารไก่ และก็ปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติด้วย ตอนเย็นก่อนเข้าเรือนนอนก็ให้อาหารอีกรอบ เพราะถ้าไก่ไม่อิ่มท้องก็จะไม่ยอมเข้านอน เมื่อเข้าอยู่ในโรงเรือนก็เป็นเพลงเบาๆ ให้ไก่ฟังตลอดทั้งวัน จึงเรียกได้ว่าเลี้ยงไก่อารมณ์ดีและจะออกไข่ให้ผลผลิตดีนั่นเอง.
นิธิศักดิ์  เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ เขียน 0933199399 ณฐพรหม  อิทธิพัทธ์พล// ถ่ายภาพ
Next Post

นครพนม​ “ผบช.ตชด.” เปิดยุทธการพิทักษ์ริมน้ำโขง ระดม ตชด. - นเรศวร 261 ปูพรม ซีลชายแดน 7 จังหวัดอีสาน 750 กม. ปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก สกัดการลำเลียง ขยายผล ยึดทรัพย์

นครพนม​ “ผบช.ตชด.” เปิดยุทธการพิทักษ์ริมน้ำโขง ระด […]

You May Like

ข่าวภูธร