อุบลฯ ชาวต่างด้าวเฮ รัฐบาลเพิ่มให้อีก 30 วันอยู่

admin2

อุบลฯ ชาวต่างด้าวเฮ รัฐบาลเพิ่มให้อีก 30 วันอยู่ในราชอาณาจักร กระทรวงมหาดไทยประกาศแล้ว อนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร เพื่อศึกษา หรือศึกษาและทำงาน เป็นกรณีพิเศษ รวมเป็น 60 วัน พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุบลราชธานี พ.ต.ท.ธวัชชัย มติวงศ์ สว.ตม.อบ.กล่าวถึง ความคืบหน้านโยบายของรัฐบาลในการในการอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างด้าว ที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรที่ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019ส่งผลกรทบต่อเศรษฐกิจ โดยรวมของประเทศ รัฐบาลจึงกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการดึงดูดคนต่างด้าว ซึ่งศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษากับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยเพื่อศึกษา และทำงานในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
อาศัยอำนาจในความมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับอำนาจหน้าที่ของพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ออกประกาศไว้ ดังนี้ ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2567 เป็นต้นไป ข้อ 2 คนต่างด้าว ที่อยู่ในระหว่างการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ที่ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา ในประเทศไทย มีสิทธิ์ขออนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อศึกษา เป็นกรณีพิเศษ
ข้อ 3 คนต่างด้าวที่อยู่ในระหว่างสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยมีสิทธิ์ขออนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อศึกษาและทำงานเป็นกรณีพิเศษ ข้อ 4 ให้คนต่างด้าวตาม ข้อ 3 สามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาอนุญาตพำนักในราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราวต่อไปได้ครั้งเดียว ระยะเวลาพำนักไม่เกิน 1 ปี โดยมีหลักฐานหนังสือรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยแลนวัตกรรม ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองร่วมกันกำหนด
ข้อ 5 ให้สถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัด ยื่นคำขอขยายระยะเวลาการอนุญาตใหอยู่ในราชอาณาจักร ต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นกรณีพิเศษ แทนคนต่างด้าวตามประกาศนี้ ตามหลักเกณ วิธีการ และเงื่อนไข ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันกำหนด ข้อ 6 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ว่าด้วยคนเข้าเมืองประทับตราอนุญาตให้คนต่างด้าวตามประกาศนี้ อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไป เป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี สำหรับใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ข้อ 7 คนต่างด้าวตามข้อ 4 ซึ่งประสงค์จะขอเปลี่ยนประเภทตรวจลงตราหรือขอรับการตรวจลงตราเพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวด้วยวัตถุประสงค์อื่น ให้สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ การพิจารณาอนุญาตให้เปลี่ยนประเภทการลงตราและการอยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ด้วยวัตถุประสงค์อื่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่สำนักตรวจคนเข้าเมืองกำหนด ข้อ 8 คนต่างด้าวตามข้อ 4 ซึ่งประสงค์จะทำงานในราชอาณาจักรเมื่ออนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้วให้ยื่นและเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตราและการอยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวด้วยวัตถุประสงค์อื่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักตรวจคนเข้าเมืองกำหนด
ข้อ 9 ให้คนต่างด้าวตามประกาศนี้เป็นผู้แจ้งที่พักอาศัย ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ข้อ 10 การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษตามประกาศนี้เป็นอันสิ้นผลในกรณีที่คนต่างด้าวนั้นถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไม่ว่าด้วยเหตุใดเมื่อมีการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ของคนต่างด้าวในวรรคหนึ่ง ให้การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของผู้ติดตามของคนต่างด้าวนั้นสิ้นสุดลงด้วย สุดท้าย ให้คนต่างด้าวตามประกาศนี้ได้รับยกเว้นการขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ให้กลับเข้ามาในราชอาณาจักรได้อีก ประกาศไว้ ณ วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ข่าว โดย นายกฤษณะ วิลามาศ ผู้สื่อข่าว จ.อุบลราชธานี

Next Post

ขอนแก่น-ที่ปรึกษา รมว.ศึกษา รุดตรวจสอบอาคารเรียนไม้เก่าทรุด หวั่นเกิดอันตรายกับครู นักเรียนที่ยังใช้ห้องทำการเรียนการสอน เร่งประสานของบหลังถูกดึงคืนในช่วงโควิด

ขอนแก่น-ที่ปรึกษา รมว.ศึกษา รุดตรวจสอบอาคารเรียนไม […]

You May Like

ข่าวภูธร