เบตงแม่ค้าสะตอคึกคักมาเลย์ สิงคโปร์ แห่ซื้อ สะตอพื้นถิ่นกลับบ้าน

admin

ยะลา -นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลังท่องเที่ยวขากลับแวะซื้อสะตอติดมือกลับบ้าน ทำให้บรรดาเกษตรกรผู้ปลูกผู้ขายคึกคักในช่วงนี้


เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 67ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรดาแม่ค้า ต่างนำผลผลิตสะตอ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ที่ออกผลผลิต มาส่งเพื่อให้บรรดาแม่ค้าสะตอมาวางจำหน่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ให้ได้เลือกซื้อกันจำนวนมาก มีทั้ง แบบแกะเม็ดขายแบ่งเป็นถุง ถุงเล็ก 130 บาท ถุงใหญ่ขนาด 1กิโลกรัมถุงละ 250 บาท โดยมีคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ มาเลือกซื้อกันอย่างคึกคักก่อนกลับประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์


แม่ค้าขายสะตอข้าว ชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา บอกว่า ช่วงนี้สะตอมีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ชาวมาเลย์ และสิงคโปร์ชอบซื้อเพราะเขาบอกว่าเป็นยาเบาหวาน ความดัน เพราะสะตอ มีรสขม เขาชอบกินมาก แต่กินมากไม่ได้จะร้อนใน ซื้อไปกินเพื่อเป็นยาและชาวมาเลย์บางคนชอบ กินเปล่าก็มี คนหนึ่งซื้อกลับไปคนละ 5 – 10 กิโลกรัม ส่วนร้านอาหารในมาเลเซียข้ามแดนมาซื้อ เพราะสะตอที่มาเลเซีย 2 ขีด 150กว่าบาทแต่รสชาติสู้ของเบตงไม่ได้ ส่วนราคาที่เบตงสะตอข้าวแกะเม็ดแล้วกิโลกรัมละ 250 บาท เป็นฝักลูกสวยเม็ดใหญ่ ขายร้อยละ 400 บาท สะตอที่นำมาขายในวันนี้เป็นสะตอในท้องถิ่นของเบตงเลย ส่วนสะตอของเมืองยะลา มีหนอนเยอะ น้ำหนักน้อย สะตอจะ มี 2 แบบ คือ สะตอข้าวและสะตอดาน สะตอดานเม็ดจะใหญ่ ส่วนสะตอข้าวเม็ดจะเล็ก รสชาติ ของสะตอดานจะมีเม็ดใหญ่ออกรสขมนิดๆ และมีเผ็ดปนนิดหน่อย


ส่วนสะตอข้าวรสชาติจะออก มันๆ และมีรสหวาน มีขมไม่มาก ชาวมาเลย์นิยมซื้อสะตอข้าว ของเบตง ส่วนร้านอาหารในมาเลเซียจะชอบสั่งสะตอเม็ดเล็ก
ส่วนรายได้ในช่วงวันสุดสัปดาห์ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะตกวันละ 1,500-2,000บาท ต่อวัน หลังจากหักทุนแล้ว ซึ่งรายได้แต่ละวันขึ้นอยู่กับสะตอจะมีมากหรือมีน้อย สะตอเบตงเริ่มออกมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.แล้ว ซึ่งปีนี้ออกผลผลิตทั้งปี ซึ่งก็ขายหมดทุกวัน จนต้องสั่งเพิ่มจำนวน


แม่ค้าสะตอบอกอีกว่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ชาวมาเลเซีย และชาวสิงคโปร์ มักนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและก่อนเดินทางกลับประเทศมาเลเซีย จะแวะซื้อสะตอ และผลไม้อื่นๆของไทย นำกลับไปบริโภค และไปประกอบอาหาร นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างนิยมซื้อสะตอแบบแกะเม็ดไปประกอบอาหาร เพราะทราบดีว่าสะตอมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก และเชื่อว่าการรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ ช่วยลดความดันโลหิต และสะตอมีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยในการขับถ่าย


นอกจากนี้แม่ค้าสะตอ ยังได้บอกวิธีระงับกลิ่นปากจากการรับประทานสะตอว่า เมื่อรับประทานสะตอเข้าไปแล้ว จะมีกลิ่นปาก ซึ่งเราสามารถกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์นี้ได้ด้วยการรับประทานมะเขือเปราะตามไป ประมาณ 2-3 ลูก จะช่วยให้ในการดับกลิ่นเหม็นเขียวของสะตอได้ดีในระดับหนึ่ง


ขณะที่ จนท.สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า ในการบริโภคสะตอ นั้นควรบริโภคให้พอเหมาะเนื่องจากสะตอมีกรดยูริกสูง สำหรับผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์ หรือผู้ที่มีกรดยูริกในร่างกายสูงเกินค่ามาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสะตอ เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคเก๊าท์กำเริบได้ และกรดยูริกในร่างกายที่สูงก็ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่ว โรคไตอักเสบ และมีอาการหูอื้ออีกด้วย จนท.สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าว

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593

Next Post

อุบลฯ งามอีหลี !!! อาชีวะอุบลฯ โชว์พราวศิลปะร่ายรำ งดงามสืบสานตำนานเทียนเมืองดอกบัว 123 ปี ผ่านชุดการแสดง ออนซอนแดนธรรม งามล่ำเมือง 4 แสง

อุบลฯ งามอีหลี !!! อาชีวะอุบลฯ โชว์พราวศิลปะร่ายรำ […]

You May Like

ข่าวภูธร