แม่ทัพภาค 4 ร่วม พิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรการสู้รบช่วงเวลาสู้รบกับญี่ปุ่นและอังกฤษและการสู้รับในประเทศมาลายาเพื่อประชาธิปไตยของขบวนการคอมมิวนิสต์มาลายา

admin

ยะลา -แม่ทัพภาค 4ร่วมพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรของการสู้รบช่วงเวลาสู้รบกับญี่ปุ่นและอังกฤษและการสู้รบในประเทศมาลายาเพื่อประชาธิปไตยของขบวนการคอมมิวนิสต์มาลายา และการแสดงเพื่อการกุศลสมทบทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 ที่ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร(หมู่บ้านปิยะมิตร 2) หมูที่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4เป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง

 

นายวิรัต แซ่ตัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ นายวิเชียร ใบศิริกุล ที่ปรึกษาพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรและประธาน กิตติมศักดิ์ถาวรสมาคมปิยะมิตรไทย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เข้าร่วม โดยภายในงานจัดให้มีการแสดงจาก PERSATUAN SOSIAL DAN PERSAHABATAN PELANGI MALAYSIA และการแสดงจาก สมาคมปิยะมิตรไทยและการจัดแสดงภาพถ่ายในอดีตบอกเล่าเรื่องราวของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาทางประวัติศาสตร์และเรื่องราวของยุคพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาในอดีต และการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ที่ถูกใช้ในค่ายที่พักคอมมิวนิสต์มาลายาในอดีต รวมทั้งการจัดแสดงภาพถ่ายของการสู้รบช่วงเวลาสู้รบกับญี่ปุ่นและอังกฤษและการสู้รบในประเทศมาลายาเพื่อประชาธิปไตยของขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มาลายา

 
นายโตหอง แซ่หลี่ ประธานฯคณะกรรมการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร ตั้งขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูล สิ่งของ ของอดีตที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาและพรรคคอมมิวนิสต์มาเลเซีย(มาร์ซิสต์-เลนิน) (ช่วงหลังเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคคอมนิสต์มาลายา) และความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านปิยะมิตร 2 ที่ในอดีตกว่า 100 ปีเพื่อให้คนรุ่นมาเรียนรู้และเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอเบตงและในอนาคตพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรจะเปิดเป็นมูลนิธิ เพื่อดูแลสวัสดิการของสมาชิกชมรมปิยะมิตรไทยและสวัสดิการของสังคม

   
โดยวันนี้เปิดชั้นล่าง ยังมีชั้น 2ที่มีการจัดแสดงข้อมูลและสิ่งของอดีตพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาตั้งแต่ปี 1930 ของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาและพรรคคอมมิวนิสต์มาเลเซีย(มาร์ซิสต์-เลนิน) (ช่วงหลังเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคคอมนิสต์มาลายา)ในช่วงเวลาสู้รบกับทหารญี่ปุ่นและอังกฤษและการสู้รบในประเทศมาลายาเพื่อประชาธิปไตย คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568
นายโตหอง กล่าวทิ้งท้าย พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอเบตง เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของอำเภอเบตง รวมทั้งการจัดแสดงช่วงเวลาสู้รบกับทหารญี่ปุ่นและอังกฤษและการสู้รบในประเทศมาลายาเพื่อประชาธิปไตยเพื่อ ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้
สัมภาษณ์ .. นายโตหอง แซ่หลี่ ประธานฯคณะกรรมการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Next Post

สมุทรปราการ- “สส.ยงยุทธ” ควงคู่ “นายกอรัญญา” เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนร่วม 2,000 คน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด

สมุทรปราการ- “สส.ยงยุทธ” ควงคู่ “นายกอรัญญา” เลี้ย […]

You May Like

ข่าวภูธร