พิจิตร-ชาวนาพิจิตรที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำยมครวญน้ำเหนือไหลบ่าท่วมนาข้าว

admin
พิจิตร-ชาวนาพิจิตรที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำยมครวญน้ำเหนือไหลบ่าท่วมนาข้าว
https://youtu.be/Xb1Fq7dM-Dc
 วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 กลุ่มชาวนาจำนวนกว่า 50 ราย รวมตัวกันร้องทุกข์อยู่ที่บริเวณสะพานข้ามคลองหนองตานุ้ย ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ด้วยเหตที่ว่าเกิดน้ำท่วมนาข้าวที่อยู่ทางด้านฝั่งขวาหรือทิศตะวันตกของแม่น้ำยมสาเหตุเนื่องจากช่วงนี้ภาคเหรือตอนบนมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจึงทำให้กรมชลประทานมีการเปิดประตูระบายน้ำท่านางาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมจึงทำให้มีปริมาณน้ำระบายลงมาสู่แม่น้ำยมของพิจิตร ประกอบกับฝนที่ตกลงมาทำให้น้ำในท้องทุ่งนาระบายลงแม่น้ำยมไม่ได้ เนื่องจากน้ำในทุ่งกับน้ำในแม่น้ำยมที่ปลายคลองมีระดับเสมอกันจึงอยากให้ทางราชการหาแนวทางช่วยยเหลือ
     
ล่าสุด นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายสายันห์ กาวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร นายวิทูร เกิดอินทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการชลประทานจังหวัดพิจิตร นายปัญญา ใจแปง นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง นายสมยศ เอมใจ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์ประทับช้าง ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ทุ่งวังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้ร่วมกันลงพื้นที่ในเบื้องต้นจะนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบระบายน้ำลงแม่น้ำยมและจำนำรถแบ็กโฮมากำจัดวัชพืชเพื่อช่วยเปิดทางน้ำเร่งการระบายน้ำให้เร็วขึ้น
     
รวมถึงจะประสานงานด้านบนของแม่น้ำยม คือ ปตร.สามง่าม ให้ชะลอการระบายน้ำ รวมถึง ปตร.ที่อยู่ท้ายแม่น้ำยมของพิจิตรก็จะให้เร่งระบายน้ำเพื่อให้ระดับน้ำในพื้นที่ ต.วังจิก ใน อ.โพธิ์ประทับช้าง มีระดับน้ำลดลง ทั้งนี้เพื่อให้ข้าววนาปีในทุ่งวังจิกสามารถเก็บเกี่ยวให้ได้ตามเป้าหมาย คือ ก่อนวันแม่ คือวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีจะต้องเกี่ยข้าวนาปีให้แล้วเสร็จ เพราะหลังจากนี้พื้นทที่แถบ ต.รังนก ต.วังจิก ต.ไผ่ท่าโพ ก็จะกลายเป็นทุ่งรับน้ำที่เป็นไปตามธรรมชาติแบบนี้ทุกปี แต่ปีนี้น้ำมาเร็วมาไว มามากเกินความคาดหมาย จึงทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมทุ่งนาข้าวในที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำยมดังกล่าวนั่นเอง
สิทธิพจน์/พิจิตร/
Next Post

สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับ 17 หน่วยงานทางการศึกษา ทำ MOU การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี มุ่งเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมทางเทคโนโลยีขั้นสูง เพิ่มขีดความสามารถและพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับ 17 หน่วยงานทางการศึกษ […]

You May Like

ข่าวภูธร