เชียงใหม่-สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำเปิดงานโครงการ”วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี พ.ศ. 2567”

admin

เชียงใหม่-สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำเปิดงานโครงการ”วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี พ.ศ. 2567”

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการจัดงาน”วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี พ.ศ.2567 “โดยมีนายโอภาส ถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้บริหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลุ่มผู้ใช้น้ำ และเยาวชน ร่วมงาน ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

 

นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้จัดขึ้น ในวันนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำในระดับท้องถิ่น ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำความรู้จาก กิจกรรมในวันนี้มาประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่กลุ่มผู้ใช้น้ำ และกลุ่มเยาวชนจึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลังจากผ่านการเข้ารับฟังการเสวนาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการนำความรู้ที่ได้จากเวทีเสวนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ขอให้การจัดโครงการในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

 

นายโอภาส ถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กล่าวว่าพื้นที่ชุ่มน้ำเป็นระบบนิเวศที่มีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตทั้งของมนุษย์ พืช และสัตว์ โดยเฉพาะการเป็นแหล่งน้ำและแหล่งทรัพยากรที่มนุษย์สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจุบันพื้นที่ชุ่มน้ำบางแห่ง เกิดความเสื่อมโทรมและถูกบุกรุก จากการพัฒนา การใช้ประโยชน์ของมนุษย์ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ทำให้สถานการณ์ของชนิดพันธุ์และระบบนิเวศ พื้นที่ชุ่มน้ำเกิดความเปราะบางซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมนุษย์

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยร่วมลงนามเป็นภาคีในอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ หรืออนุสัญญาแรมซาร์ (Ramsar Convention) เป็นลำดับที่ 110 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 13 กันยายน พ.ศ.2541 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศที่ต้องการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำโดยการสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาด และทุกวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี สำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ กำหนดให้เป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกโดยประเทศไทย ได้จัดให้มีกิจกรรมเนื่องในวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ ได้รับทราบแนวทางการดำเนินงานในภาพรวมเพื่อรณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนและเยาวชน ตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ

 

ดังนั้นในวันนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำ จึงได้จัดโครงการ ”วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี พ.ศ. 2567” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำในระดับท้องถิ่นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำความรู้จากกิจกรรมมาประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจากการรับภารกิจด้านการบริหารจัดการ
มีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการคณะกรรมการลุ่มน้ำ คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด กลุ่มผู้ใช้น้ำ และเยาวชน รวม 400 คน

Next Post

เชียงใหม่-หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวการแข่งขันกอล์ฟหอการค้า "CCC Golf 2024"

เชียงใหม่-หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวการแ […]

You May Like

ข่าวภูธร