“เฉวียน หงฉาน” เจ้าของเหรียญทองปารีสโอลิมปิก 2024

admin

“เฉวียน หงฉาน” เจ้าของเหรียญทองปารีสโอลิมปิก 2024

หนูน้อยมหัศจรรย์หอยนางรมแดง แห่งเมืองกวางตุ้ง

เรื่องราวของเด็กน้อยจากครอบครัวยากจนในเมืองจ้านเจียง

“..โค้ชเดินมาบอกว่าได้ 466.20 คะแนน เธอทำหน้าไม่ค่อยพอใจนัก จนโค้ชบอกว่า โอลิมปิกครั้งที่แล้วคนที่ได้เหรียญทองทำได้แค่ 447.70 นะนัง หนูต่ำกว่าที่หนูทำได้..”

จากหนูน้อยบ้านนอกสู่เหรียญทองปารีสโอลิมปิก 2024
เธอคือ เจ้าหนูน้อยมหัศจรรย์หอยนางรมแดง แห่งเมืองกวางตุ้ง
“หนูเรียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยมีพรสวรรค์ พ่อปลูกส้มขาย แม่ทำงานโรงงาน บ้านหนูจน ตอนนี้แม่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ต้องใช้เงินรักษาจำนวนมาก หนูไม่คิดเรื่องอะไรทั้งนั้น นอกจากทำทุกอย่างที่โค้ชสั่งให้ทำ ฝึกหนักจนกว่าโค้ชจะบอกให้หยุด หนูรู้อยู่อย่างเดียวว่า ถ้าหนูทำได้ดี หนูจะมีเงินไปรักษาแม่”
…..
เฉวียน หงฉาน (全红婵) ถูกค้นพบตอนอายุ 7 ขวบ ที่หมู่บ้านเล็กๆชื่อ หม่ายเหอ ในเขตเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง

เฉิน หัวหมิง โค้ชและอดีตนักกีฬากระโดดน้ำ ยืนกอดอกดูเจ้าเด็กน้อยตัวสูงแค่ 120 ซม. กำลังเล่นกระโดดยางกับเพื่อนๆ ที่สนามหญ้าของโรงเรียน ตาของโค้ชวาวเป็นประกายขึ้นเมื่อเห็นว่า เจ้าเด็กน้อยคนนี้กระโดดได้สูงถึง 176 ซม. เขารีบตรงไปที่บ้านของหนูน้อย เข้าไปคุยกับพ่อแม่ เสนอขอตัวหงฉาน ไปฝึกเป็นนักกีฬากระโดดน้ำ โดยเขาจะจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายในเรื่องความเป็นอยู่ทั้งหมดในนามของโครงการปั้นยุวชนของรัฐบาลจีน
…..
พ่อแม่ไม่ได้คิดอะไรไกล แค่ลูกสาวหนึ่งคนจากทั้งหมดห้าคน มีข้าวกิน มีโรงเรียนให้เรียน ส่วนจะได้เป็นนักกีฬาระดับไหน ปล่อยให้เป็นเรื่องของโชคชะตาฟ้าลิขิต
…..
จากนั้น ชีวิตของ “เจ้าหอยนางรมสีแดง” ก็มีแค่สองอย่างคือ เรียนหนังสือ และซ้อมกระโดดน้ำ ตอนอายุสิบเอ็ดขวบ เธอก็ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับมณฑล แล้วความมหัศจรรย์พลันบังเกิด เมื่อเด็กน้อยสามารถเอาชนะระดับบิ้กเนมของมณฑลได้อย่างง่ายดาย

เมื่อระดับมณฑลเอาไม่อยู่ เธอจึงต้องขึ้นไประดับชาติ แล้วก็เป็นไปดังคาด ตามปรากฏการณ์ไม่ธรรมชาติ เธอชนะทุกรายการขึ้นแท่นเป็นทีมชาติตั้งแต่อายุ 13 ขวบ
…..
เธอไปโอลิมปิกครั้งแรกที่กรุงโตเกียวตอนอายุยังไม่เต็ม 14 ขวบดี โค้ชบอกให้ปีนขึ้นไปแล้วกระโดดลงมาให้สนุกนะลูกนะ เธอทำตามที่โค้ชสั่ง ไม่ได้ดูบอร์ดคะแนนด้วยซ้ำว่าได้เท่าไร โค้ชเดินมาบอกว่าได้ 466.20 คะแนน เธอทำหน้าไม่ค่อยพอใจนัก จนโค้ชบอกว่า โอลิมปิกครั้งที่แล้วคนที่ได้เหรียญทองทำได้แค่ 447.70 นะนังหนู ต่ำกว่าที่หนูทำได้
…..
กีฬากระโดดน้ำ มีกรรมการให้คะแนน 7 คน ให้คะแนนจาก ความสวยงาม ความยากของท่า การจัดระเบียบร่างกาย และการกระจายของน้ำตอนลง

ในการกระโดดของเธอ 5 ครั้ง ได้คะแนน 9.5 ถึงสามครั้ง ยิ่งไปกว่านั้น 2 ครั้งที่กระโดดได้คะแนนเต็มสิบจากกรรมการทั้งเจ็ดคน
…..
โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ เธออายุ 17 ปี คว้าเหรียญทองในประเภท Women’s Synchronised 10m Platform ไปแล้ว ยังเหลือแบบกระโดดเดี่ยวอีกหนึ่งรายการ

เธอเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กจีนอีกหลายล้านคน จนมีการบัญญัติศัพท์สำหรับเทคนิคการกระโดดน้ำของเธอขึ้นมาว่า “ฉุ่ยฮัว เสี่ยว ชือ ชู่” (水花消失术) เทคนิคน้ำกระจายหายวับ ของเฉวียน หงฉาน
…..
หนังสือพิมพ์ไปสัมภาษณ์เธอว่า วางแผนชีวิตไว้อย่างไร เธอบอกว่า เอาเงินรางวัลที่ได้ทั้งหมดไปรักษาแม่ จากนั้นก็ไปเที่ยวสวนสนุก และอยากเล่นตู้คีบตุ๊กตา
…..
เมื่อแฟนๆชาวจีนทราบข่าว จึงระดมส่งตุ๊กตาน่ารักไปให้เธอจนล้นบ้าน อาจจะต้องให้พ่อต่อห้องเพื่อเก็บตุ๊กตาเพิ่ม
…..
จากแชมป์โดดยางของหมู่บ้าน เธอมาไกลจนเลิกคิดไปแล้วว่ามันจะยังอีกไกลแค่ไหนต่อจากนี้

ทั่วโลกจับตามอง หนูน้อยมหัศจรรย์ ในวัยเพียง 17 ปี ยังจะก้าวหน้าต่อไป ไกลกว่านี้แน่นอน

Cr.นิรนาม
…..

ผมเคยไปเมืองจ้านเจียง เมืองใต้สุดของมณฑล กวางตุ้งเป็นเมือง ฮับประมงของจีน และเป็นที่มาฉายา“หนูน้อยมหัศจรรย์หอยนางรมแดง“ของ”เฉวียน หงฉาน“…อลงกรณ์ พลบุตร

Next Post

พิจิตรสนามแข่งขันเรือยาวศึกชิงเจ้าความเร็วแห่งสายน้ำเริ่มขึ้นแล้ว 

พิจิตรสนามแข่งขันเรือยาวศึกชิงเจ้าความเร็วแห่งสายน […]

You May Like

ข่าวภูธร