บุรีรัมย์ อนาคตลงแขกดำนาจะเป็นเพียงตำนานคนรุ่นหลังทำได้แค่เรียนรู้

admin

อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์//ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาฯเผยการลงแขกดำนาหรือเกี่ยวข้าวในอนาคตน่าจะเป็นแค่ตำนานเอาไว้เล่าสืบต่อไป เด็กรุ่นหลังต้องปรับเปรียบทั้งการปรับชีวิต การเรียนรู้ และชีวิตความเป็นอยู่ในยุคของความเปลี่ยนแปลง การศึกษาสำคัญหากไม่ปรับกลยุทธ

วันที่ 6 ส.ค.67 นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาธิการในสภาผู้แทนราษฎรไทย ได้ออกมาระบุหลังจากมาเป็นประธานพิธีกิจกรรมการลงแขกดำนา ของโรงเรียนบ้านทองหลาง ต.ทองหลาง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ว่า

การลงแขกดำนา ส่วนตัวมองได้ 2 มุม คือเป็นการรักษาประเพณีดีการดำนาเอาไว้ เพราะการดำนาจะได้ผลผลิตมากกว่าการหว่านข้าว แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีคนทำกันเพราะค่าแรงแพง ประการที่ 2 คือการส่งเสริมการเรียนรู้โดยเฉพาะกับเด็กนักเรียน

ส่วนตัวเชื่อว่าการลงแขกดำนา หรือลงแขกเกี่ยวข้าว คือการวานเพื่อนบ้านในชุมชนมาช่วยกันทำนา แล้วผลัดเปลี่ยนกันไปแต่ละหลังคาเรือน แต่สภาพปัจจุบันไม่สามารถทำได้ ทุกคนต่างมีภารกิจของตัวเอง ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพคนในครอบครัว

เพราะสังคมเปลี่ยนไปโดยเฉพาะเยาวชนที่มีการพัฒนาไปทั้งดีและไม่ดี ทำให้การศึกษาแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม มีทั้งกลุ่มตั้งใจเรียนและกลุ่มปานกลาง และกลุ่มที่ไม่อยากเรียนหนังสือ

จากข้อมูลปัจจุบัน เด็กสมัยใหม่”หนักไม่เอาเบาไม่สู้”ตัวเลขล่าสุดพบข้อมูลว่ามีเด็กหนีออกจากระบบการศึกษามีถึง 2,002,000 คน ถ้าพูดตามเนื้อผ้าส่วนหนึ่งสถานศึกษาต้องรับผิดชอบ เมื่อเด็กขาดความอบอุ่นแต่โรงเรียนเอาเด็กไม่อยู่ ทำให้เด็กต้องออกจากระบบ

นายโสภณ กล่าวด้วยว่าตอนนี้กำลังยกร่าง พรบ.การศึกษา เบื้องต้นจะให้ความสำคัญของอาชีวะ เด็กที่ไปสายสามัญไม่ได้จะต้องไปทางด้านการเกษตรคือการมุ่งไปในทางอาชีพ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม

ในอนาคตกระทรวงศึกษาจะทำสองเรื่องคือ 1 การส่งเสริมความเป็นเลิศ 2.ส่งเสริมให้คนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ดังนั้นคนที่หัวไปทางวิชาการก็ให้ไปตามสาย คนที่ไปไม่ได้ต้องมาสายอาชีพ โดยเฉพาะการเกษตรคือที่ดินของตนเองที่บ้าน

ทั้งนี้จากข้อมูลที่พบปัจจุบันชาวบ้านจะขายนาไม่มีคนซื้อต่างจากอดีต เพราะเขาขาดทุนจากการทำเกษตร ทั้งที่เราเป็นประเทศเกษตรกรรม

นายโสภณ กล่าวด้วยว่า กรณีกิจกรรมการลงแขกดำนาของโรงเรียนบ้านทองหลาง แห่งนี้เขามีองประกอบพร้อม มีที่ดินเป็นของโรงเรียน กลายเป็นประเพณีของชาวบ้านในชุมชน ซึ่งได้มีการจัดทุกปีโดยใช้ที่ดินของโรงเรียนมาดำและเกี่ยวข้าวเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ ผลผลิตที่ได้มาจะเอาไปเป็นอาหารกลางวันเด็กและแปลรูปการทำอาหารให้นักเรียนเป็นคนทำ และหลังจากเสร็จจากการเกี่ยวข้าว ชาวบ้านจะทำพิธีทำบุญข้าวเป็นงานประจำปีของหมู่บ้านอีกครั้งหนึ่ง //////////////////

ทีมข่าวบุรีรัมย์ รายงาน

คิวภาพ//บรรยากาศการลงแขกดำนา//เสียงโสภณ

Next Post

สมุทรปราการ-เทศบาลตำบลแพรกษา มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติแก่คณะครู นักเรียน ที่เข้าแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน

สมุทรปราการ-เทศบาลตำบลแพรกษา มอบเกียรติบัตรเชิดชูเ […]

You May Like

ข่าวภูธร