ทัพเรือไทย-เวียดนาม ประชุม Navy to Navy Talks ครั้งที่ 4

admin

ทัพเรือไทย-เวียดนาม ประชุม Navy to Navy Talks ครั้งที่ 4

พล.ร.ต.เทพฤทธิ์ ลาภเหลือ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารเรือ และคณะผู้แทน ทร.ไทย ร่วมประชุม Navy to Navy Talks ครั้งที่ 4 กับ พล.ร.ต.Nguyen Viet Khanh รองเสนาธิการทหารเรือเวียดนาม และคณะผู้แทน ทร.เวียดนาม ณ โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ
โดยการประชุมเป็นไปด้วยความราบรื่น มีประเด็นหารือ สรุปได้ดังนี้


1.การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ซึ่งผู้แทน ทร.ไทย แจ้งให้ทราบถึงการเสนอที่นั่งหลักสูตร รร.สธ.ทร. และ วทร. โดยเสนอที่นั่งหลักสูตร รร.สธ.ทร. ให้กับ ทร.เวียดนาม เป็นประจำทุกปี และเสนอที่นั่งหลักสูตร วทร. ให้กับ ทร.เวียดนาม ในปี 2570
2.การแลกเปลี่ยนด้านการข่าว ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ถึงความสำคัญของการประชุมแลกเปลี่ยนข่าวสาร ซึ่งใช้เป็นเวทีสำคัญในการเเลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสำคัญต่างๆ ระหว่างกัน และเห็นพ้องให้ ทร.เวียดนาม เป็นเจ้าภาพการประชุมใน ครั้งต่อไป
3.การลาดตระเวนร่วมและความร่วมมือด้านยุทธการ


3.1 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ดำรงการลาดตระเวนร่วม จำนวน 2 ครั้งต่อปีไว้ซึ่งในปีงบประมาณ 2568 ทร.ไทย มีแผนที่จะทำการลาดตระเวนร่วม ครั้งที่ 50 ในเดือน พ.ย.67 และครั้งที่ 51 ในเดือน เม.ย.68 โดย ทร.ไทย มีแผนที่จะเข้าเยี่ยมเมืองท่าเวียดนาม ภายหลังจากเสร็จสิ้นการการลาดตระเวนร่วมครั้งที่ 51
3.2 ผู้แทน ทร.ไทย ได้เสนอร่างแผนการลาดตระเวนร่วม 2571 – 2580 เพื่อเป็นการกำหนดกรอบการดำเนินการลาดตระเวนร่วม ระหว่าง ทร.ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้แผนดังกล่าว สามารถปรับเปลี่ยนได้ ตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกัน


3.3 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการจัดการแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้เชี่ยวชาญ ในโอกาสที่การเยือน การประชุม หรือการเยี่ยมเมืองท่าของเรือรบ หรือโอกาสอื่นๆ ที่เอื้ออำนวย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกำลังพลทั้งสองฝ่าย
4. เรื่องอื่นๆ
4.1 ผู้แทน ทร.ไทย เสนอขอเข้าเยี่ยมชมหน่วยป้องกันฝั่งและระบบอาวุธนำวิถียิงจากฝั่ง ต่อต้านเรือรบผิวน้ำระยะไกล ซึ่ง ทร.เวียดนาม มีความยินดีให้เยี่ยมชมในการไปประชุมที่เวียดนาม ในครั้งต่อไป
4.2 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้จัดการประชุม NTNT ครั้งต่อไป ณ เวียดนาม ในไตรมาสที่ 2 หรือ 3 ของปี 2568​ อีกด้วย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

Next Post

องค์บุญแห่งเมืองล้านนาครูบาธรรมชัยรับรางวัล WORLD ASEAN Award 2024 รางวัลดีเด่นแห่งปี

องค์บุญแห่งเมืองล้านนาครูบาธรรมชัยรับรางวัล WORLD […]

You May Like

ข่าวภูธร