กระบี่-เริ่มแล้ว “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 54

admin

กระบี่-เริ่มแล้ว “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 54


.
วันที่ 13 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ เดอะ แพลทตินัม ฮอลล์ อําเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับ นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ในโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 54 จังหวัดกระบี่ โดยมี นายสุรศักดิ์ ยอสินธุ์ ยุติธรรมจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม สถาบันการเงินและหน่วยงานภาคีเครือข่าย เข้าร่วม


.
กระทรวงยุติธรรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมกับสำนักงางานยุติธรรมจังหวัดกระบี่ จัดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 54 โดยสานต่อนโยบายของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน รัฐบาลได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจนและบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก

 
.
โดยมหกรรมแก้หนี้ในครั้งนี้ มีสถาบันการเงินและหน่วยงานภาคี 9 แห่ง ประกอบด้วย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ และห้างหุ้นส่วนจำกัด กระบี่ ไพศาล ลิสซิ่ง เข้าร่วม และได้เชิญลูกหนี้เข้าร่วมงานกว่า 1,757 ราย แยกเป็นกลุ่มลูกหนี้ก่อนฟ้อง 855 ราย หลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว 902 ราย มีจำนวนทุนทุนทรัพย์รวมกว่า 158.13 ล้านบาท ซึ่งลูกหนี้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ จะได้รับโอกาสในการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดการฟ้องดำเนินคดี และเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน ในส่วนชั้นบังคับคดี จะงดการยึดทรัพย์ งดการขายทอดตลาด และจะยังไม่ถูกบังคับคดี

 
.
สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย การสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน การสร้างวินัยทางการเงินแก่ประชาชน และการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ งานบริการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภาคีกว่า 13 หน่วยงานในจังหวัดกระบี่ นอกจากนี้ ได้มีการมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำสถานีตำรวจภูธร ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ในการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของคู่กรณี ก่อนมีการฟ้องร้องคดีสู่ชั้นศาล การส่งมอบรายชื่อกลุ่มลูกหนี้ผู้ต้องขังราชทัณฑ์ กลุ่มลูกหนี้ผู้ถูกคุมความประพฤติ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน และการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 ที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมในพื้นที่ ทั้งที่ตนเองมิได้เป็นผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นการอำนวยความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม อย่างเป็นรูปธรรม

 
.
ทั้งนี้ มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม จะจัดขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชนที่สนใจ สามารถไปร่วมงานได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานยุติธรรรมจังหวัดทั่วประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี สายด่วนกระทรวงยุติธรรม โทร 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดี โทร 1111 กด 79…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Next Post

เสริมแกร่งเศรษฐกิจท้องถิ่น กฟผ. สนับสนุน กรมประมง สร้างโรงเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม หวังเพิ่มผลผลิตเป็นของดีเขื่อนอุบลรัตน์

เสริมแกร่งเศรษฐกิจท้องถิ่น กฟผ. สนับสนุน กรมประมง […]

You May Like

ข่าวภูธร