พิจิตร-ชาวบ้านรอบเหมืองทองอัครานับพันคนจาก28หมู่บ้านแห่เข้ารับการตรวจสุขภาพ

admin
พิจิตร-ชาวบ้านรอบเหมืองทองอัครานับพันคนจาก28หมู่บ้านแห่เข้ารับการตรวจสุขภาพ
 
วันที่  23  ส.ค. 67 นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ หัวหน้าผู้จัดการทั่วไป บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้ต้อนรับ นายอานันท์ ฟักสังข์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และคณะที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การจัดโครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัยห่วงใยประชาชน” ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณ สนง.อัคราพื่อชุมชน  ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร วัตถุประสงค์ก็เพื่อการตรวจสุขภาพให้กับประชาชนที่มีภูมิลำเนาและถิ่นที่อยู่อาศัยในรัศมี 5 กม. รอบเหมืองทองอัครา ซึ่งมีทั้งหมด 8 ตำบล  28 หมู่บ้าน เป็นประชากรทุกเพศทุกวัยรวมแล้วเกือบ 1,000 คน ที่มาขอเข้ารับบริการการตรวจสุขภาพทั่วไป โดยมีแพทย์และรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ทำการตรวจคัดกรองด้วยการ ตรวจปัสสาวะ , วัดความดันโลหิต , เจาะเลือดเพื่อตรวจค่าไขมัน , ค่าน้ำตาลในเลือด , การเอกซเรย์ปอด โดยบูรณาการความร่วมมือร่วมกับ รพ.สต. 7 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ สำหรับการตรวจในครั้งนี้ก็เป็นการตรวจสุขภาพชาวบ้านประจำปีเพื่อเก็บข้อมูลสุขภาพของประชาชน ว่า ได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจการของเหมืองทองอัครา อย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้เป็นการดำเนินการตามมาตรฐานที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่กำหนด
 
  โดย นายอานันท์ ฟักสังข์  ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีให้มาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนที่อยู่รอบเหมืองทองอัคราจะต้องมีสุขภาพที่ดี ซึ่งการตรวจสุขภาพในครั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและถ้าหากพบสุขภาพประชาชนเจ็บไข้ได้ป่วยอันเกิดจากการประกอบการก็จะได้ให้ผู้ประกอบการตตติดตามดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่รอบเหมืองทองอัคราได้อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป
   
    ในส่วนของ นายกฤษณะ ก้อนแก้ว นายก อบต.เขาเจ็ดลูก รู้สึกพึงพอใจกับการดำเนินการในการตรวจสุขภาพประชาชนประจำปีนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อการบันทึกข้อมูลสุขภาพของประชาชนในแต่ละช่วงของการดำเนินการกิจการเหมืองแร่ของเหมืองทองอัครา กับชาวบ้านที่อยู่โดยรอบเหมืองทองอัครา ซึ่งจะได้รู้ว่าการดำเนินกิจการเหมืองแร่กับสุขภาพของประชาชนมีปัญหาใดๆหรือไม่  รวมถึง นาย กฤษณะ นายก อบต.เขาเจ็ดลูก ได้พูดถึงว่าการมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ใกล้บ้านมีผลดี คือชาวบ้านได้มีงานทำได้กลับมาอยู่กับครอบครัวไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปทำงานที่ต่างจังหวัด   รัฐบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้ภาษี ได้ค่าภาคหลวงได้เงินนำมาพัฒนาสิ่งสาธารณูปโภคในท้องถิ่น ท้องที่ก็ดีขึ้น ความเป็นอยู่ของชาวบ้านก็ดีขึ้น เศรษฐกิจในชุนชนระดับหมู่บ้านก็พลอยดีไปด้วยเพราะมีเงินหมุนเวียนจากการจ้างงานของเหมืองทองอัครา  โดยสรุปเชื่อมั่นว่าการดำเนินกิจการของเหมืองทองอัคราไม่น่าจะกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่โดยรอบ ทั้งนี้เนื่องจากมีหน่วยงานราชการและสื่อมวลชนที่คอยเป็นหูเป็นตาและมีมาตรการที่เข้มข้นในการเฝ้าระวังดังกล่าว
สิทธิพจน์/พิจิตร/
Next Post

กาฬสินธุ์จัดโครงการรวมใจภักดิ์รักษ์ป่า ปล่อยสัตว์คืนธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ

จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติแ […]

You May Like

ข่าวภูธร