กระบี่-มวลชนรุดให้กำลังใจDSI-ตัวแทนอัยการสูงสุด สู้คดีกลุ่มผู้ต้องหาคดีทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ฟ้องเร่งสรุปสำนวนส่งฟ้องเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร

admin

กระบี่-มวลชนรุดให้กำลังใจDSI-ตัวแทนอัยการสูงสุด สู้คดีกลุ่มผู้ต้องหาคดีทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ฟ้องเร่งสรุปสำนวนส่งฟ้องเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 น ายสมชาย เทพจิตร พร้อมคณะ ตัวแทนกลุ่มผู้บริหารสหกรณ์สมาชิก ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด 13 สหกรณ์สมาชิก และนายเทพพิทักษ์ วงศ์ไชยภา ตัวแทนเครือข่ายสมาชิกสหกรณ์ผู้มีส่วนได้เสีย พร้อมพวก จำนวน กว่า 100 คน เดินทางไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ พร้อมมอบช่อดอกไม้แก่ ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ที่ 56/2566 นายวัลลพ แสงทับทองอัยการจังหวัดกระบี่ และนายธีรวุฒิ พราหมหันต์ อัยการจังหวัด ประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ตัวแทนอัยการสูงสุด ที่ร่วมแก้ต่างคดีที่กลุ่มผู้ต้องหาในคดีพิเศษที่ 56/2566 ฟ้อง กรมสอบสวนสคดีพิเศษ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรณีที่เข้ายึดโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม อ.คลองท่อมจังหวัดกระบี่ ที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษแจ้งข้อกล่าวหาเป็นผู้กระทำความผิดโดยใช้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม กระทำความผิด และ ได้เงินจากการใช้โรงงานกระทำความผิดไปกว่า 2,000 ล้านบาท

 

ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพและการดำเนินงานบริหารจัดการในสหกรณ์ที่เป็นสมาชิกขาดสภาพคล่อง ในการบริหารจัดการ มูลค่าหุ้นของสหกรณ์สมาชิกติดลบ ส่งผลกระทบเกษตรกรสมาชิกอย่างรุ่นแรง ผู้บริหารสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ผู้มีส่วนได้เสียมากกว่า 53,000 ครอบครัว โดยกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ได้ยื่นถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักพระราชวัง ได้ดำเนินการประสานการปฎิบัติมายังกระทรวงยุติธรรม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สืบสวนสอบสวน การครองทรัพย์โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม ของกลางในคดีพิเศษ อย่างเป็นธรรม ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่มวลสมาชิกสหกรณ์หลังจากที่ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 ยึดอายัดโรงงานเป็นของกลาง ทำให้คู่ค้าและสหกรณ์สมาชิกมีความมั่นใจที่จะร่วมประกอบการกับชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ขณะที่นิคมสหกรณ์อ่าวลึกได้เข้าไปแนะนำส่งเสริมปรับปรุงขบวนการดำเนินงานจึงมีผลประกอบการเชิงบวก

 
ร.ต.อ.ชาญณรงค์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ มีความหวังจากการปฎิบัติหน้าที่ของคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษอย่างตรงไปตรงมา และ ขอเรียนให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ทราบว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรทุกกลุ่ม คณะของตน นอกจากคลี่คลายคดีฉ้อโกงชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ และ ยังรับผิดชอบคดีหมูตู้เถื่อนซึ่งกระทบกับวิถีชีวิต เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ทั้งประเทศด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามนโยบายของ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ นโยบายมายัง พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษให้เร่งรัดคดีและช่วยเหลื่อเกษตรกรผู้ด้อยโอกาสที่ถูกข่มเหงรังแกถูกเอาเปรียบฉ้อโกงจากกลุ่มบุคคลที่มีโอกาสมากกว่า ซึ่ง พันตำรวจตรียุทธนา ได้สั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียงอีกรอบเพื่อเร่งคดีให้เสร็จเร็วขึ้น

 
“ผมดีใจมากที่ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษพื้นที่ 8 ว่า ผลการประกอบการของชุมนุมสหกรณ์มีผลเชิงบวกหลังจากสหกรณ์สมาชิกมีความเชื่อถือว่า ดีเอสไอ จะสามารถยึดโรงงานคืนให้กับสมาชิกสหกรณ์ได้เต็มรูปแบบ และเชื่อว่าขบวนการยุติธรรมจะเป็นที่พึ่งของเกษตรกร” ร.ต.อ.ชาญณรงค์ กล่าวว่า
หัวหน้าพนักงานสอบสวน กล่าวอีกว่า การเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ นอกจากการประสานการปฎิบัติกับพนักงานอัยการแก้ต่างเพื่อสู้คดีกับกลุ่มผู้ต้องหาในชั้นศาลแล้ว ยังนัดพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารสอบอย่างเข้มข้น และกรมการค้าภายในเข้าตรวจสอบโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อมด้วย ซึ่งขณะนี้สามารถรวบร่วมพยานหลักฐานได้ชัดเจนแล้วว่าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม เป็นของกลางที่ใช้กระทำความผิดเพื่อการฉ้อโกงพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งคาดว่าจะสรุปสำนวนเสร็จส่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราปปรามการทุจริตกลาง เพื่อพิจารณาสั่งคดีเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่และสมาชิกสหกรณ์เครือข่าย หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกล่าว…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน
.

Next Post

ปลัดสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยจับมือ ดร.วันดี จุลเจริญ ร่วมชมการแสดงโขนพระราชทาน รอบที่ 2 จังหวัดตราด เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด ‘หนุมานชาญกำแหง’

ปลัดสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยจับมือ ดร […]

You May Like

ข่าวภูธร