จ.ราชบุรี/ พช.ราชบุรี ขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มี

admin2

จ.ราชบุรี/ พช.ราชบุรี ขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเองปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดราชบุรี วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรีจังหวัดราชบุรี
นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนางพรศรี ตรงศิริ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี นำสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน (ผู้นำต้องทำก่อน Change for Good มุ่งสร้างชุมชนเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน) ปลุกพลัง สร้างสวนผักเล็กๆ โดยพืชผักที่นำมาปลูกในวันนี้คือต้นผักกาดหอม เป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย ดูแลไม่ยาก สามารถใส่ปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากมูลสัตว์ต่างๆ แทนปุ๋ยเคมีได้ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกครัวเรือนด้านการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารตามแนวพระราชดำริ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีผักที่ปลอดสารพิษ อาหารปลอดภัย เกิดสุขภาวะที่ดีและเป็นการลดรายจ่ายให้กับครัวเรือน โดยมีนางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี นางสาวธญานี รัชตวัฒน์ธนกุล เหรัญญิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี นายพีรวิชญ์ ฉายวิเชียร นางธนชัญญา สุวรรณประเสริฐ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดราชบุรี หมู่ใหญ่เหนือเมฆ เมฆมีสุข และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดราชบุรีร่วมลงพื้นที่และให้การต้อนรับ
โดยแปลงผักสวนครัวดังกล่าวนั้น อส. ได้ร่วมกันปลูกตั้งแต่เริ่มเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมาเพื่อเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี และชูแนวคิดปลูกผักสวนครัว ส่งเสริมให้ “พึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” สร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงทางอาหาร โดยแปลงผักสวนครัวนี้ ประกอบด้วย บวบ มะระ ถั่วฝักยาว พริก มะเขือ คะน้า ต้นหอมผักชีถั่วพู กระเจี๊ยบ ข้าวโพด มะละกอ เมล่อน และอีกมากมาย เพื่อให้พี่น้องชาวศาลากลางได้นำไปประกอบอาหารเป็นการลดรายจ่าย ได้อีกทาง
“จังหวัดราชบุรี” ได้น้อมนำแนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและขจัดความยากจนของประชาชน ซึ่งหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว คือ การประชาสัมพันธ์ให้ทุกส่วนราชการ ได้ปลูกพืชผักสวนครัว ณ สถานที่ราชการ สำนักงาน จวนผู้ว่าราชการจังหวัด บ้านพักของเจ้าหน้าที่ ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล โดยทำเป็นแบบอย่าง “ผู้นำต้องทำก่อน” รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชน “ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้” ส่งเสริมให้ทุกครัวเรือน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” สร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยหากสามารถทำได้ครบทุกครัวเรือน ก็จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการขจัดปัญหาความยากจนได้ อย่างน้อยที่สุดสามารถลดรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการปรุงอาหารและยังได้ผักที่ปลอดสารเคมี จะเกิดการแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน ไม่ต้องขับรถไปหาซื้อพืชผักที่ตลาดมาปรุงอาหาร ช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือนอีกทาง อีกโครงการคือ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” โดยปลูกไม้ผลที่กินได้บริเวณสองฝั่งถนนในพื้นที่ต่าง ๆ เริ่มต้นจากบางเส้นทางที่คิดว่ามีความเหมาะสม อย่างน้อยคนที่ไม่มีที่ดินจะได้ไปเด็ดผัก ผลไม้กิน คิดว่าน่าจะเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยเหลือคนที่ยากจน ซึ่งอาจจะไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองได้มีไม้ผลไว้กิน

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน

Next Post

กรุงเทพฯ สุทิน​ คลังแสง​ รมว. กลาโหม เป็นประธาน กล่าวต้อนรับ สมาชิกสมาคม​ สภท. ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ครบรอบ 59 ปี

กรุงเทพฯ สุทิน​ คลังแสง​ รมว. กลาโหม เป็นประธาน กล […]

You May Like

ข่าวภูธร