ยโสธร มูลนิธิรวมสามัคคีทำบุญประเพณีทิ้งกรจาด

admin

ยโสธร มูลนิธิรวมสามัคคีทำบุญประเพณีทิ้งกรจาด

 

 
เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2561 เวลา 09.00 น นาย ชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานประเพณีทำบุญทิ้งกระจาดของมูลนิธิรวมสามัคคี ยโสธร จัดขึ้นที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เมือง เก่า ยโสธร มีประธานมูลนิธิ สมาชิกมูลนิธิ สมาชิกเหล่ากาชาดเข้าร่วมกันอย่างพร้อมเพียง ในขณะเดียวกันกูได้มีประชาชนมาจากทั่วสารทิศทั้งในและต่างจังหวัด ยืนเข้าแถวรอการรับริจาคทานสิ่งของยาว 150 เมตร ตั้งแต่ประตรูเข้าเมืองเก่า ถึง หน้ามูลนิธิรวมสามัคคี บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ดูเหมือนว่าปีนี้มีผู้ยากไรขาดแคลนหลังไหลมาหนาแน่นเป็นพิเศษ

 

ทั้งๆที่ทางมูลนิธิได้จัดเตรียมกระถังบรรจุสิ่งของไว้บริการแจกจำนวน 2.500 ชุด เท่านั้น ดูแล้วผู้คนเดินทางมารอรับเกินจำนวนไม่ต่ำกว่า 3.500 คน จึงจำเป็นทางมูลนิธิขอให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือและบริการอำนวยความสะดวก จัดให้มีการแจกบัตรถือผ่านเข้าประตู เพราะเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย หากไม่ควบคุมจัดระเบียบอาจเกิดชุลมุนได้ จนทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิประกาศ หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือเข้ามาภายในไม่มีบัตรก็จะไม่มีการมอบสิ่งของให้ ในที่สุดทุกคนต่างก็ปฏิบัตรตาม โดยเข้าคิวนั่งยืนรอเป็นช่วงๆ เมื่อได้เวลาเจ้าที่หน่วยกู้ภัยเป็นผู้ควบคุมดูแลจัดแถว เมื่อได้รับบัตรผ่านแล้วจึงค่อยๆปล่อยเข้ามาทีละชุด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ดังนั้นจึงทำให้บรรยากาศแจกส่งมอบสิ่งของเป็นไปอย่างราบรื่น ง่ายดายต่อการให้สิ่งของ สำหรับสิ่งของที่ถูกบรรจุเข้าใส่ในกระถังมีมากกมายหลายอย่าง อาทิ อาหารครึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร น้ำปลา ปลากระป๋อง สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก เป็นต้นฯ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มผู้ใจบุญนำเอาไข่ไก่ขนาดเบอร์ 2 มาแจก และทำอาหารบรรจุกล่อง มอบให้อีก เรียกว่างานนี้ผู้เข้ารับสิ่งของรับเละกลับบ้าน ดูเหมือนว่าผู้ที่มารอรับสิ่งของมีทุกเพศทุกวัย เด็กถึงคนชรา อายุสูง อยากทราบว่าผู้มาร่วมรับของบริจาคสุ่มถาม ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ของอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นคนมาจากพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยน้ำท่วมเหมือนเช่นเคย

 
ประเพณีทิ้งกระจาด ตามความเชื่อของชาวจีน ช่วงเดือน 7 จีน มักจะอยู่ในระหว่าง เดือน สิงหาคม กับ เดือน กันยายน ของปฏิทินสุริยคติสากล เป็นวันเปิดประตรูผี จะมีการปลดปล่อยดวงวิญญาณให้ออกมารับผลบุญกุศลจากของญาติโยมและผู้ใจบุญทำทาน หลังครบ 1 เดือนจะต้องกลับสู่พิภพเดิม ปิดประตรูผีในวันที่ 3 0 เดือนเดียวกัน ดังนั้นทางชาวจีนจึงยึดถือเอาวันเปิดประตูผี ร่วมกันทำบุญที่เรียกว่า บุญทิ้งกระจาด เป็นการให้ทรานอุทิศส่วนกูศลให้พวกเหล่าผีทั้งหลายตามความเชื่อซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบทอดติดต่อกันมาจวบจนถึงปัจจุบัน….

 

ชัยยะยโสธรรายงาน

Next Post

สืบนครบาล ร่วมสืบ115 รวบ สาวตระเวนลักทรัพย์ร้านสะดวกซื้อ โดยร่วมก่อเหตุกับเพื่อนกว่า 5 สาขา

สืบนครบาล ร่วมสืบ115 รวบ สาวตระเวนลักทรัพย์ร้านสะด […]

You May Like

ข่าวภูธร