เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว !!!!! อาชีวะอุบลฯ เลอค่าผ้าไหมไทยสู่เส้นทางไหมโลก เฉิดฉายบนเวทีสุดประทับใจชุดเอกอัครราชทูตประเทศเวียดนามประจำประเทศไทย ในงานมหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางไหมโลก ครั้งที่ 13

admin

เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว !!!!! อาชีวะอุบลฯ เลอค่าผ้าไหมไทยสู่เส้นทางไหมโลก เฉิดฉายบนเวทีสุดประทับใจชุดเอกอัครราชทูตประเทศเวียดนามประจำประเทศไทย ในงานมหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางไหมโลก ครั้งที่ 13

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นำโดย นางสาวลฎาภา แสวงทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ คำมั่น รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ นางอรสา แถบเกิด ครูชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียน นักศึกษา นางสาวชญานิน ก้อนจันทร์ ครูแผนกวิชาภาษาต่างประเทศ และนางสาวชัชฎา สิทธิโสม ครูแผนกวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ นำนักเรียน นักศึกษา แผนกวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ได้แก่ นายภานุวัฒน์ ดุจจานุทัศน์ นายอติชาติ ชะนาม นางสาวชลธิชา ประดากรณ์ และนางสาวยลดา สีงาม

ทั้งหมดเป็นนักศึกษา ปวส.2 แผนกวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบและตัดเย็บชุดเอกอัครราชทูตประเทศเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าร่วมงานมหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางไหมโลก ครั้งที่ 13 ณ หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานมีผู้เข้าร่วมเดินแบบชุดผ้าไหมไทย โดยคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรสและผู้แทนสถานทูต ที่ตัดเย็บและออกแบบโดยนักเรียน นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ ทั้งของภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 39 จังหวัด การจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) ผ้าไหม การแสดงศิลปวัฒนธรรม รำไทยผสมการเต้นแจ๊ส บัลเล่ต์โมเดิร์น และชุดเส้นใยศิลป์จากท้องถิ่นสู่สากล ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook live ช่อง NBT2HD ด้วย

ในส่วนวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เป็นตัวแทนสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตัดเย็บและออกแบบชุดผ้าไหมไทย เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว โดยในปี 2563 นักเรียน นักศึกษาได้ตัดเย็บผ้าไหมไทยให้กับเอกอัครราชทูตและคู่สมรส ประเทศอินเดีย ต่อมาในปี 2564 ได้ตัดเย็บผ้าไหมไทยให้กับผู้แทนทูตประเทศคูเวตและประเทศมองโกเลีย ในปี 2565 นักเรียน นักศึกษาได้ตัดเย็บผ้าไหมไทยให้กับผู้แทนทูตประเทศเอลซัลวาดอร์ และปีนี้ ปี 2567 นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้ออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมไทย ให้กับเอกอัครราชทูตประเทศเวียดนามประจำประเทศไทย ได้แก่ H.E. Pham Viet Hung และภริยา Mrs. Ho Thi Thu Trang สวมใส่เดินแบบภายในงานอย่างสวยงาม

ทั้งนี้ชุดที่เอกอัครราชทูตประเทศเวียดนามประจำประเทศไทย ได้แก่ H.E. Pham Viet Hung และภริยา Mrs. Ho Thi Thu Trang สวมใส่นั้น วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ผู้ออกแบบได้นำเอาชุด”อ๋าวหญ่าย”มาประยุกต์ให้ยังคงเป็นชุดอ๋าวหญ่าย โดยชุดของผู้หญิงเป็นเสื้อคอจีนแขนยาว ปลายแขนพองคล้ายรูปโคมไฟตัดต่อผ้าลายและผ้าพื้นทั้งตัวเสื้อและปลายกระโปรง กระโปรงมี 2 ชั้น มีการผ่าด้านหน้าและด้านข้างถึงเอวมีกางเกงด้าน ชุดของผู้ชายจะเป็นเสื้อแบบไทย ออกแบบเป็นเสื้อคอตั้งแขนยาวกระดุม 5 เม็ด กระเป๋าหน้า และมีกระเป๋าข้าง ซึ่งแตกต่างจากผู้หญิงที่เป็นแบบชุดจากเวียดนาม เพราะต้องการสื่อถึงความสัมพันธ์ของประเทศเวียดนามและประเทศไทยคู่กัน

โดยดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเทศกาลโคมฮอยอัน (Hoi An Lantern Festival) ซึ่งเป็นเทศกาลโคมไฟที่จัดขึ้นทุกเดือนในคืนก่อนวันพระจันทร์เต็มดวงที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม โดยจะมีการจุดโคม รวมถึงเทียนและธูปหอม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษบนหิ้งบูชา อีกทั้งยังมีการจัดงานในย่านเมืองเก่าของฮอยอัน โดยทั้งโซนที่จัดงานจะไม่มีการใช้แสงสว่างจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ เพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและสงบงามทางจิตวิญญาณ ซึ่งการออกแบบและตัดเย็บชุดในครั้งนี้สามารถถ่ายทอดโคมฮอยอันออกมาเป็นชุดสีเหลืองทอง บริเวณปลายแขนรูปทรงคล้ายโคมฮอยอันได้อย่างสวยงามและลงตัวในชุด “อ่าวหญ่าย”


จึงนับเป็นความภาคภูมิใจของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่นักเรียน นักศึกษา สาขาแฟชั่นและสิ่งทอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียน นำมาโชว์ศักยภาพการออกแบบและตัดเย็บผ้าไหมไทยให้มีความโมเดิร์นทันสมัยสู่สายตานานาประเทศทั่วโลกอย่างน่าชื่นชม เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว

Next Post

จ.ชลบุรี/สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นให้นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยลด50% ตลอดเดือน

จ.ชลบุรี/สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นให้นิสิตนักศึกษ […]

You May Like

ข่าวภูธร