กาญจนบุรี – หน.ขสป.สลักพระ เตือนระวังฝูงช้างป่าข้ามถนนสาย 3199 ลาดหญ้า-ศรีสวัสดิ์ พร้อมแนะ 10 วิธีปฏิบัติหากพบ

admin

กาญจนบุรี – หน.ขสป.สลักพระ เตือนระวังฝูงช้างป่าข้ามถนนสาย 3199 ลาดหญ้า-ศรีสวัสดิ์ พร้อมแนะ 10 วิธีปฏิบัติหากพบ

 

 

วันนี้ 4 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันฝูงช้างป่าที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระจะเดินข้ามถนนสาย 3199 ลาดหญ้า-ศรีสวัสดิ์ ช่วงเส้นทางขึ้นเขาตับเต่า อยู่เป็นประจำ ซึ่งถนนสายดังกล่าวนั้นได้พาดผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ บางครั้งมีมากถึง 30-40 ตัว โดยเฉพาะในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.ไปถึงช่วงกลางคืนและรุ่งขึ้นของวันใหม่

โดยเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าประจำหน่วยพิทักษ์ป่าหม่องกระแทะ ได้ทำการออกลาดตระเวนเฝ้าระวังเส้นทางสาย 3199 ช่วงเส้นทางขึ้นเขาตับเต่า อยู่เป็นประจำ ช่วงเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ชุดลาดตระเวนผลักดันช้างป่า ได้พบช้างฝูงเดินข้ามถนนบริเวณศาลประดู่ หมู่ 4 บ้านแก่งแคบ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี จำนวนกว่า 40 ตัว ช้างฝูงนี้จะข้ามไปกลับถนนเส้นนี้อยู่เป็นประจำ

ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางดังกล่าวทั้งไปและกลับ ได้ใช้ความระมัดระวังและเข้าใจในวิถีของการเดินทางของช้างป่าชุดดังกล่าว หากประชาชนและนักท่องเที่ยวพบเห็นช้างป่าและเกรงว่าจะเกิดอันตราย ให้โทรแจ้งได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0973495258 นายกฤษฎา แสงหล่อ หัวหน้าชุดไล่ช้างชุดที่ 3 หน่วยหม่องกระแทะ หรือโทรแจ้งตนได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 0631892599 ไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า สำหรับ 10 วิธีปฏิบัติเมื่อพบช้างป่า ดังนี้

1. หยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนีด้วยการถอยหลังอย่างมีสติ รอจนกว่าช้างจะหลบจากถนนจึงเคลื่อนรถผ่านไป

2. อย่าใช้แตรรถ หรือส่งเสียงดังรบกวนช้างหรือไล่ช้าง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธ และตรงเข้ามาหาเราได้ เนื่องจากช้างป่า ประสาทหูจะดีมาก เสียงแตรแหลม ๆ จะทำให้ช้างตกใจและโกรธ

3. งดการใช้แฟลชถ่ายรูป เพราะอาจทำให้ช้างตกใจ ตรงเข้ามาทำร้ายได้ และทำให้ช้างเกิดการสนใจ เดินเข้ามาหา

4. ให้ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที และเสียงเครื่องยนต์รถที่ติดเครื่องดังทุ้ม ๆ จะไม่ทำให้ช้างนั้นตกใจ ไม่เครียด และคุ้นเคย

5. หากพบช้างในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟรถไว้เสมอ เพื่อให้สามารถสังเกตอาการของช้างและระยะห่างระหว่างรถกับช้างได้โดยสะดวก ห้ามเปิดกะพริบ เพราะแสงจะเข้าตา และดึงดูดให้ช้างเกิดความสนใจ เดินเข้ามาหา

6. ประสาทสัมผัสของช้างที่ดีที่สุดคือ หู จมูก และตา ถ้าดับเครื่องยนต์ ช้างจะเข้าใกล้ เพื่อใช้ประสาทสัมผัสอย่างอื่น นั่นคือการดม ดูและสัมผัส

7. เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้มั่น หากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟต่ำ และอย่าเปิดไฟกะพริบ แล้วเลือกเคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย แม้บางครั้งจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างไปก็ตาม อย่าดับเครื่องยนต์ และปิดไฟรถเป็นอันขาด ค่อยๆ เคลื่อนรถให้เสียงเครื่องยนต์นิ่งมากที่สุด และสามารถเปิดไฟสูงเปิดได้ ในกรณีที่เราอยู่ห่างจากช้างป่ามากกว่า 50 เมตรขึ้นไป เพราะจะทำให้ช้างรู้ตัวว่ามีรถมาไม่ตกใจ และเดินหลบเข้าข้างทาง ถ้าเปิดไฟสูงระยะใกล้กว่านี้แสงจะแยงตา ช้างตกใจได้

8. ไม่ควรจอดรถดูช้าง เพราะอาจมีรถคันอื่นตามมา แล้วรถของคุณกีดขวางรถผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ถูกทำร้ายแทนรถของคุณได้

9. สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเมื่อรถจอดเรียงกันบนถนน ความสามัคคีจะต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าคันที่อยู่ใกล้ช้างหรืออยู่ไกลช้างก็ล้วนเป็นผู้ประสบเหตุทั้งสิ้น ดังนั้นหากรถคันหน้าเปิดไฟถอยรถ คันข้างหลังถัดไปก็กรุณาถอยรถอย่างมีสติ

และ 10. ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปช้างในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้คุณวิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน ควรระลึกอยู่เสมอ ๆ ว่า โดยทั่วไปช้างมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวหรือฝูง ขณะที่คุณเจอช้างเพียงตัวเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีช้างตัวอื่นๆ อยู่ในบริเวณนั้น ฝูงช้างอาจจะกระจายกันหากินอยู่ในบริเวณป่าข้าง ๆ ทางนั้นก็เป็นได้ และวินาทีที่เค้าจะเข้ามาหานั้น เร็วมาก
………………………………………..
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลว่รินทร์

 

Next Post

กาญจนบุรี – แก้ไขปัญหามาตลอดคนที่เข้ามาเป็นผู้นำของท้องถิ่น ต้องเฝ้าดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกด้าน เช่นคนนี้ไม่เคย 

กาญจนบุรี – แก้ไขปัญหามาตลอดคนที่เข้ามาเป็นผู้นำขอ […]

You May Like

ข่าวภูธร