กาญจนบุรี – สสจ. อบรมให้ความรู้การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้กับเยาวชน หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทันเวลา

admin

กาญจนบุรี – สสจ. อบรมให้ความรู้การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้กับเยาวชน หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทันเวลา

 

วันนี้ 5 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ. ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมาย ให้นายนิสิต จงศุภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และ การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) ในโรงเรียนพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่ห้องประชุมฉลองศิริราชสมบัติฯ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

 

การจัดอบรมครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน อาจารย์และสถานศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ทางทฤษฎี และวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง ในการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้อุปกรณ์ จะเสริมสร้างความมั่นใจให้กับ เด็กนักเรียน ครู อาจารย์ ในการช่วยเหลือผู้ป่วยและมีความพร้อมในการตั้งรับสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจ หยุดเต้นเฉียบพลัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ หากสามารถช่วยเหลือฟื้นคืนชีพได้ทันเวลา จะทำให้ผู้ป่วยกลับมา มีชีวิตเหมือนเดิมได้ โดยไม่มีความพิการใดๆ

 

ส่วนที่โรงพยาบาลไทรโยค ได้จัดให้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี ศูนย์ไทรโยคน้อย ได้เข้าร่วมทำการซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยผู้ป่วยที่มีภาวะคุกคามอันตราย (ผู้ป่วยจิตเวชคุ้มคลั่ง อาละวาด) รวมกับหน่วยงานราชการ อาทิเช่น

 

1.อำเภอไทรโยค โดยท่านนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และอส.
2.สาธารณสุขอำเภอไทรโยค
3 โรงพยาบาลไทรโยค
4 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 136
5 เจ้าหน้าที่ทหารบก
6 สถานีตำรวจภูธรไทรโยค
7 มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี
8 ผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายปกครอง หมู่ 1 ตำบลลุ่มสุ่ม
9 โรงเรียนไทรโยคมณีกาญจน์
และ 10 อีกหลายหน่วยงาน
เข้าร่วมทำการซักซ้อมแผน เผชิญเหตุ ที่บริเวณด้านหน้าเทศบาลตำบลวังโพธิ์ หมู่ 1 ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

ซึ่งการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุนี้ ทำให้แต่ละหน่วยงานเข้าใจถึงบทบาท และหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งสามารถเข้าใจถึงวิธีการทำงาน ระบบการสั่งการ และแนวทางในการปฏิบัติงานเมื่อเกิดสถานการณ์จริง

โดยการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมบูรณ์ และเข้าใจง่าย สามารถนำไปปรับเปลี่ยนใช้ในสถานการณ์จริงได้ง่าย เป็นที่พอใจกับทุกๆฝ่าย เมื่อเกิดเหตุ./
………………………………………..

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

ภาพ อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี
รายงานโดย นายขวัญชัย ถิระศิลป์

 

 

Next Post

กาญจนบุรี - ท้องถิ่นจัดอบรมการปลูกป่าไม้ใช้คาร์บอน แบบยั่งยืน

กาญจนบุรี – ท้องถิ่นจัดอบรมการปลูกป่าไม้ใช้ค […]

You May Like

ข่าวภูธร