อุบลฯ สปป.ลาวยกระดับด่านปากตะพานขึ้นเป็นด่านสากล ผวจ.รอง ผวจ.2 จังหวัดชายแดน

admin2

อุบลฯ สปป.ลาวยกระดับด่านปากตะพานขึ้นเป็นด่านสากล ผวจ.รอง ผวจ.2 จังหวัดชายแดนแม่น้ำโขง นำส่วนราชการเข้าร่วมและเป็นสักขีพยาน เชื่อจะมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมรองรับกับการที่จะเกิดสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 6 ซึ่งคาดจะก่อสร้างได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ สปป.ลาว เปิดด่านสากล บ้านปากตาพาน เมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี
วันที่ 6 กันยายน 2567 สปป.ลาวได้ประกอบพิธีเปิดด่านสากลปากตาพาน เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านปากแซง อำเภอนาตาลจังหวัดอุบลรธานี เป็นการยกระดับด่านท้องถิ่นปากตาพาน ขึ้นเป็นด่านสากล ของ สปป.ลาว ดร. ดาววง พอนแก้ว เจ้าแขวงสาละวัน เป็นประธานในพิธี,นายโพไซ ไขคำพิทูน รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว ,นางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์พร้อมหัวหน้าส่วนราชการเมืองละคอนเพ็งที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี โดยจังหวัดอุบลราชธานีนายสมเพร็ช สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำคณะส่วนราชการฝ่ายไทยร่วมพิธีเปิดตามคำเชิญของ สปป.ลาว
ทั้งนี้ โดยนายสมเพร็ช สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้แทนจังหวัด อุบลฯ ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นำคณะร่วมเปิด และแสดงความยินดี พร้อมร่วมเป็นสักขีพยาน จากนี้ไปทั้ง2 ประเทศ ก็จะได้เปิดท่าน้ำขนถ่ายสินค้าหนักด้วยแพขนานยนต์ พร้อมกันไปด้วย ซึ่งการเปิดด่านสากลบ้านปากตาพานแห่งนี้ ก็จะเป็นพรมแดนขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือดานังประเทศเวียตนาม ที่ใกล้ที่สุด ระยะทางเพียง 370 กิโลเมตร เท่านั้น ซึ่งประมาณการมูลค่าสินค้าผ่านจะไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท / ปี
สำหรับการยกระดับด่านท้องถิ่นบ้านปากตาพาน ขึ้นเป็นด่านสากลระดับเดียวกับด่านถาวรบ้านปากแซง ของประเทศไทย เป็นการพัฒนาชายแดนทำให้สามารถส่งสินค้าเข้า-ออก ระหว่างประเทศได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแขวงสาละวันเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดแขวงหนึ่งของ สปป.ลาว การนำเข้ามันสำปะหลังเข้าป้อนโรงงานเอทานอล ที่ผ่านมาตรการขนส่งสินค้ายังไม่สามารถทำได้ต้องอ้อมผ่านไปยังด่านวังเต่า -ช่องเม็ก อ.สิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีระยะไกลทำให้ค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเมื่อเปิดด่านสากลปากตาพาน สามารถนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชผลทางการเกษตร ลดระยะทางและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก คาดว่าปีหนึ่งมีมูลค่าสินค้าเข้า-ออก ผ่านด่านสากลปากตาพาน-ปากแซง จะไม่น้อยกว่า 1000 บาท/ปี และสามารถใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดภาคอีสาน ไปท่าเรือดานัง ประเทศเวียตนามที่ใกล้ที่สุด ด้วยระยะทางเพียง 370 กิโลเมตร เท่านั้น
สำหรับบริเวณ บ้านปากแซง อำเภอนาตาล จังหวัดอุบล-เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน มีแผนโครงการที่จะก่อสร้าง สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 แขวงสาละวัน สปป.ลาว -จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีการสำรวจ ออกแบบ เป็นที่เรียบร้อยอยู่ระหว่างการเตรียมการ ซึ่งในพิธีเปิด สปป.ลาวได้จัดนิทรรศการแแสดงถึงการเคลื่อนไหวความคืบหน้าของการเตรียมโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 มาแสดง ให้ผู้ร่วมพิธีเปิดงานได้เห็นในโอกาสเดียวกันด้วย โดยในระยะนี้ทั้งด่านปากแซง และด่านบ้านปากตาพาน ใช้แพขนานยนต์ขนาดใหญ่ เป็นพาหะนะขนย้ายสินค้าข้ามแม่น้ำโขงแทน
ภาพ/ข่าว กฤษณะ วิลามาศ /จ.อุบลราชธานี

Next Post

ยะลา นทท.ไทย มาเลย์ แห่เช็คอินที่ระลึกตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยครบรอบ 100 ปี

ยะลา-นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย สิงคโปร […]

You May Like

ข่าวภูธร