ยะลา นทท.ไทย มาเลย์ แห่เช็คอินที่ระลึกตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยครบรอบ 100 ปี

admin

ยะลา-นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย สิงคโปร์เดินมาถ่ายรูปเช็คอินตู้ไปรษณีย์เบตง ตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเพื่อเก็บเป็นที่ระลึกหลังครบรอบ 100 ปี

วันนี้( 7ก.ย.67) นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างเดินมาถ่ายรูปเช็คอินกับตู้ไปรษณีย์เบตง ตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของ อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากทราบว่าในปี 2567 ปีนี้ ตู้ไปรษณีย์ดังกล่าวได้มีอายุ ครบ 100 ปี หลังจากสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2467 ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

 
นายประทีป ชุมนวล หัวหน้าไปรษณีย์เบตง เล่าว่า ก่อนเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารจะก้าวไกลอย่างปัจจุบัน การเขียนจดหมายส่งถึงกันถือว่าเป็นการสื่อสารในรูปแบบหนึ่งที่สามารถเล่าเรื่องราวต่างๆ เพื่อให้ผู้รับได้ทราบ ซึ่งกิจการไปรษณีย์นั้นได้เริ่มต้นขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) โดยได้มีการจัดตั้งกรมไปรษณีย์ขึ้นในประเทศ และได้มีการผลิต “แสตมป์ชุดโสฬส ” เป็นแสตมป์ชุดแรกของประเทศ รวมไปถึงการจัดพิมพ์ไปรษณียบัตรครั้งแรก เพื่อรองรับกิจการไปรษณีย์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นอีกสิ่งที่มีควบคู่กับการไปรษณีย์ นั่นคือ “ตู้ไปรษณีย์” ซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการไปรษณีย์ไทยโดยตู้ไปรษณีย์ที่เก่าแก่ที่สุดของไทยเป็นตู้ที่ได้รับมอบเป็นของขวัญจากประเทศเยอรมนี

 

ในโอกาสที่ประเทศไทยเปิดให้บริการไปรษณีย์ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2426 และ ในปี 2567 ปีนี้ ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุด และสูงที่สุดในโลก ที่ตั้งอยู่ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ได้มีอายุ ครบ 100 ปี หลังจากสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2467 โดยมีลักษณะของตู้เป็นรูปทรงกลม และคอนกรีตเสริมเหล็ก มีเส้นรอบวงของตัวตู้ประมาณ 140 ชม. มีความสูงถึง 290 ชม. นับจากฐานขึ้นไป รวมความสูงทั้งหมดประมาณ 320 ชม. ตั้งอยู่หัวมุมถนนสุขยางค์ บริเวณสี่แยกหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างเดินมาถ่ายรูปเช็คอินตู้ไปรษณีย์แห่งนี้ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของอำเภอเบตง และแม้เวลาจะผ่านไปเท่าไร ตู้ไปรษณีย์แห่งนี้ยังคงตั้งตระหง่านต้อนรับผู้มาเยือนที่มาสัมผัสบรรยากาศเมืองเบตง

   
หัวหน้าไปรษณีย์เบตง อีกว่า เนื่องจากในอดีตการเดินทางติดต่อสื่อสารระหว่างอำเภอเบตงกับอำเภออื่นๆ ของจังหวัดยะลา มีความยากลำบาก การส่งจดหมายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในยุคนั้น จนกระทั่งนายสงวน จิระจินดา นายกเทศมนตรีเบตงในขณะนั้น ซึ่งเคยเป็นนายไปรษณีย์เบตงมาก่อน มีความคิดที่จะสร้างตู้ไปรษณีย์ไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารของอำเภอเบตง นอกจากจะเป็นตู้รับจดหมายแล้ว ยังมีการติดตั้งวิทยุกระจายเสียงไว้ส่วนบนของตู้ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารจากทางราชการด้วย ต่อมาทางเทศบาลเบตงจึงได้จำลองตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 3.5 เท่า บริเวณศาลาประชาคม ถนนสุขยางค์ โดยมีความสูงประมาณ 9 เมตรเป็นจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและตู้ไปรษณีย์ทั้งสองแห่งยังคงสามารถใช้งานได้เหมือนกับตู้ไปรษณีย์ทั่วไปอีกด้วย และตลอด 141 ปี ที่ผ่านมาของกิจการไปรษณีย์ไทยได้ยืนหยัดให้บริการประชาชนด้านการสื่อสารและขนส่งไปรษณีย์อย่างมุ่งมั่น ที่จะพัฒนาการให้บริการอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความสุขให้กับผู้ใช้บริการ จนถึงปัจจุบัน

สัมภาษณ์..นายประทีป ชุมนวล หัวหน้าไปรษณีย์เบตง
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Next Post

บุรีรัมย์ นักค้ายาหลงจุดวางยา ตำรวจเห็นรวบได้เกือบ 5 แสนเม็ด

ตำรวจ สภ.พุทไธสง บุรีรัมย์ เห็นผิดปกติ ทะเล่อทะล่า […]

You May Like

ข่าวภูธร