จ.ราชบุรี/ จังหวัดราชบุรี จัดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

admin

จ.ราชบุรี/ จังหวัดราชบุรี จัดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วันศุกร์ ที่ 13 กันยายน 2567 ณ โรงแรม ณ เวลา อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ดร.นภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ นายณัฎฐิพล วงศ์เมธี ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน, นางสาวภัทรลภา สุริโย ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน พัฒนาการอำเภอ คณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดและอำเภอ (ศจพ.จ./ศจพ.อ.) บุคลากรหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน สื่อมวลชน ประชาชนผู้สนใจ ผู้แทนเครือข่าย กลุ่ม องค์กร ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ เข้าร่วมฯ


โดยในวันนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินโครงการมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของระดับพื้นที่ ซึ่งมีกิจกรรม ดังนี้
1. การจัดนิทรรศการแสดงความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนฯ
2. การจัดเวทีเสวนา หัวข้อ “ความสำเร็จของการดำเนินงานขจัดความยากจน” โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวอลิสรา กรุงจิตร ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดราชบุรี นายภานุวัตน์ โพธิวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และการพัฒนา สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดราชบุรี และนางสาวเกษรา สำเภาทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาปากท่อ เป็นวิทยากรผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้
3. การสาธิตอาชีพ จำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่ ไข่เค็มสมุนไพร, ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน/สลัดโรล, แหนมเห็ด/แหนมหมู, ข้าวเกรียบปากหม้อ/สาคูไส้หมู, และขนมจีบ


นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดราชบุรี และกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินงานขจัดความยากจนในทุกระดับ ได้ร่วมกันบูรณาการความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนของจังหวัดราชบุรีให้พ้นจากสภาพปัญหาความยากจนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขับเคลื่อนไปสู่ SDGs หรือการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อให้ครัวเรือนมีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ มีอาชีพ มีโอกาส และพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการปฏิบัติตน และครอบครัวสู่เป้าหมายประชาชน คนราชบุรี อยู่รอด พอเพียง ยั่งยืน

 
จังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับจังหวัดและอำเภอ (ศจพ.จ./ศจพ.อ.) ทีมปฏิบัติการระดับตำบล และทีมพี่เลี้ยงในระดับหมู่บ้าน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับต่าง ๆ ทำหน้าที่ติดตามดูแลให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ครัวเรือนพ้นจากสภาพปัญหาและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 
ในปี พ.ศ. 2567 จังหวัดราชบุรี ได้รับเป้าหมายในการดำเนินงาน ให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนจากข้อมูลในระบบ TPMAP และครัวเรือนตกหล่น จำนวน 315 ครัวเรือน และครัวเรือนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนในระบบ Thai QM จำนวน 19,603 ครัวเรือน โดยกลไกการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคน ทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดราชบุรีในทุกระดับร่วมกับหน่วยงานภาคีการพัฒนา ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายตามสภาพปัญหาครบทุกครัวเรือน ภายใต้กลยุทธ์ 5 พร้อม (คนราชบุรี ไม่ทิ้งกัน) ประกอบด้วย ข้อมูลพร้อม องค์กรและบูรณาการพร้อม ภารกิจ/เวลาพร้อม ระบบการติดตามพร้อม และรายงาน/ประชาสัมพันธ์พร้อม

 
สำหรับการจัดงานมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจแนวทางการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อกระตุ้นความสนใจและเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการร่วมมือของทุกภาคส่วนในการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยในระดับพื้นที่

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน

Next Post

ผู้ว่าฯยะลานำส่วนราชการออกบริการประชาชนพื้นที่ห่างไกล ยะลา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำส่วนราชการออกให้บริการ

ผู้ว่าฯยะลานำส่วนราชการออกบริการประชาชนพื้นที่ห่าง […]

You May Like

ข่าวภูธร