อุบลฯ ทหารนักรบสีน้ำเงินเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 5

admin

อุบลฯ ทหารนักรบสีน้ำเงินเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 5

 

วันที่ 19 กันยายน พ.ศ 2567 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เตรียมความพร้อมยุทโธปกรณ์และซักซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เนื่องจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงได้ ที่ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 ตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี พันเอก ปวริศ บริบูรณ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ตรวจความพร้อม กำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วของหน่วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลืออุทกภัย

 

โดยได้จัดเตรียมยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ รถบรรทุก เรือท้องแบน รถประปาสนาม และอุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิตในเบื้องต้น ให้มีความพร้อมในการใช้งาน และพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที รวมทั้งฝึกฝึกซ้อมการขับเรือท้องแบน การเข้าช่วยเหลือขนย้ายผู้ป่วย และผู้ประสบภัยทางน้ำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วย มีความชำนาญในการช่วยเหลือให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลังจากที่เกิดอุทกภัยหนักในพื้นที่ภาคเหนือที่ผ่านมา โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเดือน ช่วงนี้จะมีพายุ ซูลิค บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

   

โดยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง และมีลมแรงในช่วงวันที่ 20–23 กันยายน 2567 ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ทำให้ลำน้ำหลายแห่งมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมในหลายแห่ง ซึ่งมีมวลน้ำจากแม่น้ำโขงที่กำลังไหลมาจากทาง จ.หนองคาย และนครพนม รวมถึงลำโดมใหญ่ หรือมวลน้ำหลายสาขาที่ไหลมาสู่แม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี ก็มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นมีการประเมินจุดเสี่ยงภัย ที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งทางหน่วยก็มีความพร้อมที่จะเข้าดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการ์การณ์ที่อาจจะเกิดน้ำล้นตลิ่ง ตลอด 24 ชม. เพื่อลดโอกาสที่อาจจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากได้รับการร้องขอจากส่วนราชการในพื้นที่ ทั้งนี้ก็เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และกองบัญชาการกองทัพไทย โดยสามารถติดต่อมายังหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 เมื่อเกิดภัยต่างๆ ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 045-866659 นพค 56 เตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยง

You May Like

ข่าวภูธร