อาชีวะอุบลฯ จับมือชาวบ้านริมโขง บ้านตามุย อ.โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี สอนทำอาหารว่างและเครื่องดื่ม พร้อมศิลปะผ้าบนโต๊ะอาหาร เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนพัฒนาต่อยอดธุรกิจโฮมสเตย์

admin

อาชีวะอุบลฯ จับมือชาวบ้านริมโขง บ้านตามุย อ.โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี สอนทำอาหารว่างและเครื่องดื่ม พร้อมศิลปะผ้าบนโต๊ะอาหาร เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนพัฒนาต่อยอดธุรกิจโฮมสเตย์

  

วันที่ 21 กันยายน 2567 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นำโดย นางสาวลฎาภา แสวงทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ คำมั่น รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ นางอรสา แถบเกิด ครูชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียน นักศึกษา นำตัวแทนคณะครู และนักเรียน นักศึกษา ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง ในโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it จิตอาสา) ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ณ บ้านตามุย ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

   

โดยมีนายชาติชาย จันทร์เทพ ผู้ใหญ่บ้าน นำชาวบ้านเข้ารับการอบรมในหลักสูตรระยะสั้น ได้แก่ การจับจีบผ้าปูโต๊ะ การพับผ้าเช็ดหน้าและการพับผ้าเย็น การทำอาหารว่างและเครื่องดื่ม ได้แก่ แซนวิช คานาเป้ การทำสลัดโรล เครื่องดื่มชาหยวน น้ำสามเกลอ มีส่วนประกอบ คือ พุทราจีน มะตูม และ กระเจี๊ยบ และหลักการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มบนโต๊ะอาหาร โดยนางเจมณี ทะริยะ ครูแผนกวิชาการโรงแรม นางสาวศกลรัตน์ อุทธา ครูประจำแผนกวิชาการตลาด นายชัยณรงค์ แสงจันทร์ นายสมศักดิ์ ทองอินทร์ เจ้าหน้าที่ และนักเรียน นักศึกษา แผนกวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

   

ทั้งนี้เนื่องจากหมู่บ้านตามุย ตั้งอยู่บนที่ราบขนาดเล็กระหว่างแม่น้ำโขงและส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ‘ภูตามุย’ ในอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพหาปลา ปลูกผักริมแม่น้ำโขง และบางส่วนทำธุรกิจโฮมสเตย์ ให้บริการที่พัก อาหารและเครื่องดื่ม แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมธรรมชาติริมแม่น้ำโขง ดังนั้นชาวบ้านนอกจากจะได้รับความรู้จากโครงการในครั้งนี้นำไปใช้ในครัวเรือนของตนแล้ว ยังสามารถนำผลผลิตจากการเรียนรู้มาจำหน่าย สร้างรายได้ ประกอบอาชีพอิสระ รวมทั้งต่อยอดนำไปสู่การให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในอีกรูปแบบแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนบ้านตามุย อ.โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี กับธุรกิจโฮมสเตย์อีกด้วย

You May Like

ข่าวภูธร