อำนาจเจริญ แจกเงินหมื่นชาวบ้านโวย ธนาคารออมสินบริการช้าสุดๆร้องสื่อมารอรับเงินแต่ตี4 ยันเที่ยงวันยังไม่ได้รับเงินช้ำยังบังคับให้ทำบัตรเอทีเอ็ม500 บาทจึงจะจ่าย รับจริงแค่9,500 บาท

admin

อำนาจเจริญ แจกเงินหมื่นชาวบ้านโวย ธนาคารออมสินบริการช้าสุดๆร้องสื่อมารอรับเงินแต่ตี4 ยันเที่ยงวันยังไม่ได้รับเงินช้ำยังบังคับให้ทำบัตรเอทีเอ็ม500 บาทจึงจะจ่าย รับจริงแค่9,500 บาท

 

บรรยากาศประชาชนเดินทางมารอรับเงินหมื่นตามธนาคารต่างๆเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนเดินทางออกจากบ้านแต่ไก่โห่มานั่งๆยื่นๆเข้าคิวรอขึ้นสมุดเงินฝากกันเนื่องแน่นต่างพากันบ่นว่าที่ธนาคารออมสินสาขาอำนาจเจริญบริการช้าเอามากๆแถมให้ผู้มาขอขึ้นเงินต้องทำบัตรทีเอ็มเสียด้วยจึงจะจ่ายเงินให้ ชึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่พอใจเพราะไม่รู้จะทำไปทำไหมไม่รู้ว่ารัฐบาลจะแจกเงินหมื่นให้อีกเมื่อไร ที่สำคัญหักค่าทำบัตร เอทีเอ็มตั้ง500บาทตนไม่เห็นด้วยที่ธนาคารของรัฐทำเช่นนี้ธนาคารอื่นไม่เป็นอย่างนี้เลยช้าบ้านบ่นไม่พอใจเป็นเสียงเดี๋ยวกัน

นางจรัสศรี แสงชาติ อายุ62ปี หมู่8 บ้านเลขที่251 ตำบลบุ่งอำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนเดินทางมา ที่ธนาคารออมสินสาขาอำนาจเจริญ ตั้งแต่ตี 4 จนขนาดนี้ เที่ยงวันแล้ว ตนยังไม่ได้รับเงินเลย รู้สึกว่า การทำงานของธนาคารแห่งนี้จะช้าเอามากๆ ในขณะที่ธนาคารอื่นจะรวดเร็วกว่า อีกอย่างที่ตนไม่เห็นด้วยคือ การ ให้ทำบัตร ATM เพื่อใช้ในการกดเงินหมื่น ซึ่งตนไม่เห็นด้วย นอกจากจะเสียค่าธรรม 500 บาทแล้ว ยังไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไหร่กี่ปีกี่เดือน ถึงจะ มีเงินรัฐบาลแจกเข้ามาในบัญชีนี้อีก เรื่องนี้ตนไม่เห็นด้วย เป็นอย่างยิ่ง เงิน 10,000 บาทหักทำ ATM ไปแล้ว 500 บาท ก็เหลือ อยู่ 9,500 บาท ซึ่งตนเสียดายเงิน 500 บาทที่สูญเสียไปกับการทำบัตร ATM และอีกอย่าง ตนทราบข่าว ทางสื่อทางโซเชียลว่า การที่มี ATM ในบัญชีนั้นๆไม่ปลอดภัย จะทำให้มิจฉาชีพ เข้าถึงได้ง่าย สามารถ แฮ็ด เงินเราไปได้ ง่ายๆตนจึงไม่อยากจะมี ATM แต่ก็ต้องทำ ไม่เช่นนั้น ทางธนาคารออมสินสาขาอำนาจเจริญ เขาว่าจะไม่จ่ายตังค์ให้ ตนฝากถึงนายก (อุ้งอิ้ง) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วยสั่งการตรงนี้มาด้วย ขอบพระคุณท่านนายก เป็นอย่างมาก เพราะเงิน 500 เราสามารถเอาไปทำอะไรก็ได้ ซึ่งก็เพื่อประโยชน์อันสูงสุดกับตนเอง ในการใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด

ทางด้านนางหนูพิน สุขมี อายุ 67ปีอยู่บ้านเลขที่ 27/1 บ้านนาคำ ตำบลขามใหญ่ จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ตนเดินทางมาที่ธนาคารออมสิน สาขาอำนาจเจริญ แห่งนี้กับน้องที่ได้รับเงินหมื่นตั้งแต่ตี4 เดี๋ยวนี้เที่ยงวันแล้ว ไม่มีทีท่า ว่าจะได้เงินหมื่น เลย การทำงานของธนาคารออมสินสาขาอำนาจเจริญช้าเอามากๆ แถมยังมาบังคับให้ทำ ATM อีกด้วย ซึ่งไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม เงินแค่หมื่นเดียว ใช้หนี้ใช้สินก็หมดไปแล้ว แล้วเมื่อไหร่จะได้มากดเงินอีก รัฐบาลจะเอาเข้ามาอีก ทุกๆเดือนเช่นนั้นหรือ ตนไม่เห็นด้วยกับการที่ให้พวกตน ต้องทำบัตร ATM จึงจะ ให้พวกตนเบิกถอนได้ นั้นไม่ถูกต้อง เพราะค่า ATM ที่ทำ ก็ปาเข้าไปราคา 500 บาท เข้าไปแล้ว เหลือเพียง 9,500 บาท แค่นั้นเอง เงิน 500 บาทที่ทำ ATM สำหรับพวกตนแล้วถือว่าเป็นเงิน ก้อนใหญ่ พอสมควร สำหรับคนที่ไม่มีเงิน แทนที่จะให้พวกตนรับเงิน 10,000 บาทเต็มๆกลับบ้านเพื่อไปใช้สอยในสิ่ง ที่เป็นประโยชน์สิ่งนจำเป็นกับชีวิตประจำวัน ตนฝากถึงนายกรัฐมนตรีอุ้งอิ้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วย เหตุการณ์อย่างนี้อย่าให้เกิดขึ้น กับคนจนๆเลย อีกอย่างบัตร ATM ได้ข่าวว่ามิจฉาชีพสามารถแฮกเข้าถึงได้ง่าย อาจเป็นช่องทางให้ แก๊งมิจฉาชีพ แพทย์เข้าไปเอาเงิน พวกตน ที่มีอยู่ในบัญชีได้ พวกตนจึงไม่อยากจะทำบัตร ATM ฝากไว้เฉยๆ ไปเบิกไปถอนเอาจากปลอดภัยกว่า

ทางด้านนายวิจิตรทองขาว ผู้จัดการธนาคารธกส.สาขาอำนาจเจริญกล่าวว่า วันนี้มีประชาชนเป็นจำนวนมากมาขึ้นเงินที่ธนาคาร ก็นับว่าเป็นเรื่องดี ที่ประชาชนจะได้มีเงินใช้สอยจับจ่าย ฝากขอบคุณทางรัฐบาลด้วย ส่วนกระแสข่าว ที่มีว่าบางธนาคาร ให้ ผู้ที่จะไปเบิกถอนเงิน ต้องทำบัตร ATM เสียเงิน500บาทโดยหักเอาจากเงินหมื่นที่ได้รับนั้น ตนไม่เห็นด้วย หากมีการบังคับ หรือโน้มน้าวให้ทำ ก็ไม่สมควร ต้องเอาที่ความพอใจความสบายใจของประชาชนที่มาขอเยิกเงินหมื่นบาทนั้นๆไป เพราะประชาชนรากหญ้า มีเงิน 10,000 บาท ถูกหักไป 500 บาท เขาอาจไม่พอใจ เพราะยอดเงิน 500 บาทที่่หายไปในการทำเอทีเอ็มเขาสามารถไปประกอบกิจการ ค้าขายอะไรต่างๆได้ อย่าลืมว่าเม็ดเงิน 500 บาท ที่สูญเสียไป ในการ ทำบัตร ATM นี้

มันสามารถ รอเลี้ยงชีวิต กลุ่มรากหญ้าที่ยากจนอยู่ได้หลายวัน ตนก็ไม่เห็นด้วย ธนาคารของตน ไม่มีการบังคับหรือโน้มน้าว ให้ประชาชน ที่มาเบิกถอนเงิน 10,000 บาทนี้ทำบัตร ATM แต่อย่างใด และยังอำนวยความสะดวกอีก ว่า ประชาชนที่ต้องการ ทราบว่าเงินเข้าหรือไม่เข้า ต้องรอเอาสมุด เช็คกับตู้ atm โดยใช้สมุด นั้น มันเป็นการลำบากต้องต่อคิวกันยาวเหยียด เสียเวลาตนจึงให้ประชาชนมาแจ้ง ที่เจ้าหน้าที่ธนาคารว่า ให้ส่งข้อความ แจ้งไปทางโทรศัพท์มือถือ ของประชาชนว่า เงินเข้าหรือไม่เข้า แค่นี้ประชาชนก็ไม่ต้องมา รอกันที่ตู้ปรับสมุดแล้ว ทรายแล้วนำสมุดบัญชี มาทำการถอนได้เลย จำไม่ทำให้เสียเวลา ในการทำมาหากินของประชาชนครับ

ด้านนายสุระสิทธิ์ ว่องไว อายุ64ปี บ้านเลขที่ 288หมู่ที่ 10 ตำบลบุ่ง อ.เมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ตนก็ได้รับรองเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่า การที่ประชาชนมาติดต่อ ขอรับเงิน 10,000 บาทนี้จะช้ามากบางธนาคาร และยังบังคับให้ทำบัตร ATM อีกด้วยเป็นเงินบัตรละ 500 บาท ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะว่า มันแพง และก็ไม่ปลอดภัย กับ ประชาชนชาวรากหญ้า ทำให้มิจฉาชีพนี้ เข้าถึง ได้ง่ายคนที่มีบัตร ATM และอีกอย่างบัตร ATM มีชาวบ้าน จะไม่ค่อยได้กดเงิน เพราะไม่รู้ว่าเงินอีกนานเท่าไหร่รัฐถึงจะโอนเข้าให้อีก ซึ่งก็เป็นการสิ้นเปลือง ของประชาชนชาวรากหญ้าเป็นอย่างมาก พวกเขาเสียดายเงิน 500 บาทที่สามารถเอาไป ทำอะไรก็ ได้ เพราะค่าของเงิน 500 บาทของประชาชนผู้ยากไร้แล้ว มันเป็นจำนวนมาก สำหรับเขา ตนถึงอยากจะให้รัฐแก้ไขตรงจุดนี้ ไม่ต้องทำบัตร ATM ได้ไหม และทำงานให้เร็วขึ้นบางคนมารอตั้งแต่ตี 4 ตี 5 จนกว่าเที่ยงวันบ่ายโมงก็ยังไม่เสร็จซึ่งมันช้าเกินไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ตามธนาคารต่างๆมีประชาชน มารอ เบิกถอนเงินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ธนาคารออมสินสาขาจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้สื่อข่าวพยายามประสานจะขอสัมภาษณ์ ผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาอำนาจเจริญ แต่ได้รับการปฏิเสธไม่ยอมให้สัมภาษณ์บอกว่าทางหน่วยเหนือไม่ให้สัมภาษณ์ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินเก็บภาพมุมต่างๆ และได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ที่มารอรับเงินเป็นเสียงเดียวกันว่า ธนาคารออมสินสาขาอำนาจเจริญแห่งนี้ ทำงานช้ามาก โดยพวกตนมาตั้งแต่ 04.00 น เดี๋ยวนี้เที่ยงวันแล้วยังเบิกเงินไม่ได้เลย แต่นี้พวกตนก็พอทนได้ แต่จะให้พวกตนบังคับให้ทำบัตร ATMทุกคน ในราคาบัตรละ 500 บาท โดยหักเอาจากเงินหมื่น ที่พวกตนจะได้ พวกตนไม่เห็นด้วย อยากจะขอร้องเรียนผ่านสื่อ ผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี คุณอุ้งอิ้ง ว่า เงิน 10,000 บาท ที่ให้พวกตนมา

พวกตนรู้สึกซาบซึ้งน้ำใจเป็นอย่างมากที่พวกตนจะได้ต่ออายุไปอีก อีกส่วนก็จะเป็นเงินลงทุน ค้าขายโนนนี่นั่น แต่ มารับจริง โดนธนาคาร บังคับให้ทำ ATM 500 บาท พวกตนได้รับเงินจริงๆแค่ 9,500 บาท พวกตนรู้สึกน้อยใจ เพราะเงินที่สูญเสียไป 500 บาทนั้น สำหรับพวกตน ที่เป็นกลุ่มรากหญ้าแล้วถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก ไม่อยากให้ทางธนาคาร ต้องมาบังคับพวกตนให้ทำบัตร ATM เลย เพราะไม่รู้จะได้กดเงินอีกเมื่อไหร่ การใช้สมุดฝากนี้ ก็พอแล้ว ถึงจะช้าตนก็จะรอจนถึงค่ำถึงมืด ประชาชนบอกว่าพวกตนไม่เข้าใจจริงๆว่าทางธนาคารทำไมถึง ให้พวกตนทำบัตร ATM ซึ่งเสียเงินตั้ง 500 บาท อันนี้ควรจะ เป็นการสมัครใจ จะดีกว่า ไม่ใช่มาบังคับถ้าไม่ทำก็จะไม่จ่ายเงินหนึ่งหมื่นให้เช่นนี้พวกตนไม่เห็นด้วยพวกตนฝากเรื่องนี้ถึงนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วย

ภาพข่าว/นายทิพกร หวานอ่อน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญรายงาน

You May Like

ข่าวภูธร