(ยะลา) – ชิงเปรตยะลาคึกคึก! ชาวบ้านพาครอบครัวทำบุญส่งตายายที่วัดเนืองแน่น

admin

ยะลา – บรรยากาศงานบุญสารทเดือนสิบครั้งที่ 2 หรือประเพณีชิงเปรตที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา คึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยประชาชนพาครอบครัวไปทำบุญตักบาตรที่วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวงเบตง อย่างเนืองแน่น เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

วันนี้ (2 ต.ค.) บรรยากาศวันสารทเดือบสิบครั้งที่ 2 หรือการทำบุญส่งตายาย หรือส่งเปรต หรือประเพณีชิงเปรต ซี่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวภาคใต้ ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนพาครอบครัวมาทำบุญกันอย่างคึกคัก โดยนำอาหารหวานคาวมาทำบุญใส่บาตร และทำพิธีบังสุกุลอัฐิส่งส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมกับนำเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้า และขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้

   
สำหรับการทำบุญสารทเดือนสิบครั้งที่ 2 หรือว่าบุญสอง เป็นประเพณีสำคัญที่ลูกหลานชาวภาคใต้ส่วนใหญ่จะพากันเดินทางกลับบ้านเพื่อไปทำบุญส่งตายายกับครอบครัว หรือเป็นการส่งเปรตกลับสู่นรกภูมิ หลังจากที่ได้มีการทำบุญเดือนสิบบุญแรกมาแล้ว หรือว่าการรับเปรต เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ของงานบุญสารทเดือนสิบ คือการชิงเปรต ซึ่งเป็นการแย่งชิงของเซ่นไหว้ที่อยู่บนร้านเปรต หลังจากที่พระสงฆ์ได้ทำพิธีเสร็จแล้ว เชื่อกันว่าการกินของเหลือจากเปรตจะได้บุญ และเป็นสิริมงคล

     
ข่าว / นายเจษฎา สิริโยทัย จังหวัดยะลา โทรศัพท์ – 064-1265593

Next Post

รองผู้ว่าฯยโสธร รณรงค์ให้ประชาชนไปเลือกตั้ง นายก อบจ.6 ตค.นี้

รองผู้ว่าฯยโสธร รณรงค์ให้ประชาชนไปเลือกตั้ง นายก อ […]

You May Like

ข่าวภูธร