ยะลา เทศกาลกินเจผักสดขึ้นราคาอย่าง10บาทร้านอาหารเจยันขายราคาเดิม

admin

 ยะลา-เทศกาลกินเจ ราคาผักสดในเขตเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลาปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะผักสด คะน้า กวางตุ้ง ขึ้นฉ่ายอย่างละ 10 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ร้านอาหารเจยันขายราคาเดิม ชี้ประชาชนหันมารับประทานเจมากขึ้นถือเป็นกำไรแล้ว

 

   
วันนี้ (4 ต.ค.) ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง โดยเฉพาะแผงขายผักสด พบว่าในช่วงเทศกาลกินเจ ราคาผักเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะคะน้า กวางตุ้ง มะระ และขึ้นฉ่าย สูงสุดอย่างละ 10 บาทต่อกิโลกรัม ขณะเดียวกัน ร้านขายอาหารเจก็เริ่มคึกคักไปด้วยลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนกันอย่างหนาตามากหขึ้นกว่าทุกปี
แม่ค้าขายผักกล่าวว่า สำหรับผักที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นขณะนี้ คือ ต้นหอม เดิมขายกิโลกรัมละ 80-100 บาท ขณะนี้ขึ้นมาถึงกิโลกรัมละ 250 บาท นอกจากนี้บรรดาผักคะน้า ผักแซ่ซิ้ม ปรับขึ้นกิโลกรัม 10–15 บาท ส่วนแตงกวาเดิมขายกิโลกรัมละ 30 บาท ปรับขึ้นเป็น 40 บาท พริกเขียว-แดง เดิมกิโลกรัมละ 60 – 70 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 100 บาท จากที่เคยขายมาคาดว่าราคาผักจะเริ่มกลับมาปกติในช่วงเดือน ธ.ค. เพราะขณะนี้เกษตรกรหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม และจะกลับมาเพาะปลูกใหม่ได้หลังน้ำลด

     
ด้านแม่ค้าขายอาหารเจ กล่าวว่า ขายอาหารเจมานานกว่า 10 ปีแล้ว ส่วนราคาผักสดขึ้นราคานั้นมีผลกระทบเล็กน้อย เพราะทางร้านได้เฉลี่ยกันไป ซึ่งทางร้านขายอาหารเจยังคงราคาเดิมไว้ถึงแม้ราคาผักวัสดุที่จะนำมาประกอบอาหารเจจะขึ้นราคาแล้วก็ตามโดยยังคงขายแกงถุง 1 อย่างนั้นจะอยู่ที่ 40-50 บาทอาหารจานเดียว 2 อย่าง 50 บาทและอาหารจานเดียว 1 อย่าง 40 บาท ก็ยังคงราคาเดิมส่วนกำไรนั้นไม่ได้หวังมากนัก แต่พออยู่ได้ เพราะกำไรที่ได้นั้นคือ การส่งเสริมให้ชาวเบตงหันมารับประทานอาหารเจมากขึ้น ก็ทำให้มีความสุขมาก ถือเป็นกำไรที่สุดยอดแล้ว
สัมภาษณ์คนขายอาหารเจเมืองเบตง

 

นายเจษฏา สิริโยทัย ภาพข่าว

Next Post

มุกดาหาร ร่วมพิธีรับส่งหน้าที่ ผู้บัญชาการกองกำลัง

มุกดาหาร ร่วมพิธีรับส่งหน้าที่ ผู้บัญชาการกองกำลัง […]

You May Like

ข่าวภูธร