ยะลา DSI ไกล่เกลี่ยกรณีสมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยเบตง ยื่นเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมดำเนินการช่วยเหลือที่ดินทำกินในพื้นที่ราชพัสดุ

admin

 ยะลา เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้(DSI) ลงพื้นที่ประชุมชี้แจงไกล่เกลี่ย กรณี สมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเบตง ยื่นเรื่องขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมดำเนินการช่วยเหลือ เจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเปลี่ยนพื้นที่ ที่สามารถปรับและสร้างเป็นที่อยู่อาศัยได้ในที่ดินของราชพัสดุ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.67 ที่ห้องประชุมองค์การบริการส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ ต.ตาเราะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นายไชยา จันทร์สุข เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ และ เจ้าหน้าที่สนับสนุนงานสืบสวน เข้าร่วมประชุม ชี้แจงกรณี สมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยเบตง ที่ได้ยื่นเรื่องขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือเจรจา เพื่อขอเปลี่ยนพื้นที่ใหม่ที่สามารถปรับและสร้างเป็นที่อยู่อาศัยได้ เนื่องจากตามสัญญาประนีประนอมยอมความฉบับลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ระหว่างผู้เช่าเดิม กับสมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเบตง โดยผู้เช่าเดิมจะแบ่งที่ดินเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ตามแผนที่แนบท้ายสัญญาประนีประนอมยอมความ เพื่อโอนสิทธิให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัยตามบัญชีท้ายรายชื่อสมาชิกของสมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเบตง ที่เข้ามาอยู่อาศัยในอำเภอเบตงก่อนปี พ.ศ.2557 ได้เช่าอย่างถูกต้อง

และให้ทำสัญญาเช่าโดยตรง แต่ผู้เช่าเดิมได้โอนสิทธิการเช่าที่ดินซึ่งเป็นที่ราชพัสดุตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านบ่อน้ำร้อน ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ให้แก่สมาชิกสมาคมซึ่งไม่สามารถปรับพื้นที่ได้เพราะเป็นที่ลาดชันและหากปรับแล้วจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ข้างเคียง ต่อมา เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวและได้จัดทำรายงานสรุปประมวลผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีข้อสั่งการ ให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นบุคคลกลางช่วยเหลือเจรจา ตลอดจนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการขอเปลี่ยนพื้นที่ตามสัญญาประณีประนอมยอมความโดยให้คำนึงถึงความเป็นกลาง ความเป็นธรรม ภายใต้อำนาจหน้าที่ ต่อมาศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดยะลา

ได้แก่ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดยะลา สาขาเบตง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยะลา สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ยะลา สำนักงานบังคับคดีจังหวัดยะลา สาขาเบตง สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมจังหวัดยะลา สำนักงานยุติธรรมจังหวัดยะลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ และอำเภอเบตง ดำเนินการจัดการประชุมเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อยุติ โดยมีนายอุกฤษฏ์ อินทร์ยิ้ม อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ช่วยราชการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดยะลา สาขาเบตงเป็นประธาน ในที่ประชุม โดยที่ประชุมให้อำเภอเบตงดำเนินการตรวจสอบประวัติและคัดแยกรายชื่อบุคคลที่มีภูมิลำเนาและอาศัยอยู่ในอำเภอเบตงก่อนปี พ.ศ.2557 ตามบัญชีท้ายสัญญาประณีประนอมยอมความ จำนวน 180 คนเพื่อให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา เข้าร่วมดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคุณสมบัติและสถานะของสมาชิกสมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเบตง


ด้านนายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ทางอำเภอเบตงได้ส่งบัญชีรายชื่อบุคคลของสมาชิกสมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลาจำนวน 180 ราย ให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูล โดย นายไชยา จันทร์สุข เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สนับสนุนงานสืบสวน ได้ลงพื้นที่และในวันนี้ได้นัดหมายบุคคลที่มีรายชื่อตามที่อำเภอเบตงส่งมอบให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมาสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องประกอบการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นในการขอรับสิทธิการเช่าที่ราชพัสดุจากผู้เช่าเดิม ก่อนที่จะส่งมอบให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา เพื่อดำเนินการตามมติที่ประชุม โดยศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำเรียนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อทราบ และนำเรียนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อโปรดทราบและพิจารณา

 
ขณะที่นายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยอีกว่า ในการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าวเป็นการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนตามนโยบายของพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้ให้นำความยุติธรรมเข้าไปหาประชาชน ไม่ใช่ให้ประชาชนเข้ามาหาความยุติธรรม ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และจริงจังเพื่อความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่ต่อไป ขณะที่ ชาวบ้านของสมาคมผู้ไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยเบตง ที่ได้รับสิทธิ เผยว่า ดีใจและขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งกรณีนี้เราได้มีการต่อสู้กันมานานมากแล้ว ซึ่งหลังจากนี้เราจะได้มีบ้าน ที่ดินทำกิน ซึ่งก่อนหน้านี้เราไม่มีอะไรเลย มีแต่ตัวบ้านและเป็นบ้านที่ไม่มีบ้านเลขที่ ขอบ้านเลขที่ไม่ได้ ขอไฟฟ้าก็ไม่ได้ เดือดร้อนมาก ซึ่งพอมาวันนี้ได้รับคัดเลือกผู้มีสิทธิในที่ดินแล้ว ชาวบ้านจะได้สามารถไปขอไฟฟ้าและบ้านเลขที่ได้ต่อไป นายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Next Post

อำเภอเบตงพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช

อำเภอเบตงพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ หน้าพระบรมฉา […]

You May Like

ข่าวภูธร