กาญจนบุรี – เปิดงานตลาดนัดชุมชนรักษ์โลกครั้งแรก ณ ศูนย์การเรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถีท่าม่วงประสบความสำเร็จ คนเข้าร่วมงานคับคั่ง เงินสะพัดสู่ชุมชน

admin
กาญจนบุรี – เปิดงานตลาดนัดชุมชนรักษ์โลกครั้งแรก ณ ศูนย์การเรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถีท่าม่วงประสบความสำเร็จ คนเข้าร่วมงานคับคั่ง เงินสะพัดสู่ชุมชน
https://youtu.be/m3feBUxk5UA
วันนี้ 26 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศูนย์การเรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถี ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นายชูศักดิ์  แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดกาญจนบุรี เขต 2 รองประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานตลาดนัดชุมชนรักษ์โลก ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2567 โดยมีนางอรประภา  พรมรังฤทธิ์  กรรมการผู้จัดการบริษัทเซนต์ บิวตี้ คอสเมิก (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายสมบัติ   จินาภักดิ์  อดีตกำนัน ,นายมนตรี กาญบริรักษ์  นายกก่อตั้งสโมสรโรตารี่ท่่าม่วง   นางนิทรา พิศาล นายกสโมสรโรตารี่ท่าม่วง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านใหม่ ผู้ประกอบการ SME ร้านค้าชุมชน กลุ่ม 0T0P พี่น้องเกษตรกร สื่อมวลชนส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพรียง
สำหรับตลาดนัดชุมชนรักษ์นับเป็นมหกรรมสินค้าชุมชนที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและกิจกรรมหลากหลายให้ผู้ร่วมงานได้เพลิดเพลินกับการช้อม ชิม ชิล โดยมีสินค้าท้องถิ่น เช่น ขนมทองโย๊ะ จิ้มจุ๋มพม่าโมดิฟาย จากอำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์จากฝั่งตะวันตกของประเทศไทย  นอกจากนี้ยังมีสินค้าสมุนไพรชีววิถี ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่นำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ รวมถึงสินค้าชุมชนอีกมากมาย ท้ังอาหาร  ของใช้ และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้เลือกซื้อภายในงาน
นอกจากการเลือกซื้อสินค้าชุมชนแล้วยังมีการจัดบูธกิจกรรมสร้างอาชีพ เช่น การทำเบเกอรี่ การสานตะกร้า การพิมพ์ผ้าใบไม้ การทำขนมไทย และการถักห่วงถุงเท้า ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างเสริมรายได้ในอนาค อีกท้ังยังมีกิจกรรมพิเศษสอนเทคนิคการนวดเท้าเพื่อความงามจากแชมป์นวดหน้านานาชาติ และครูสอนดีเด่นด้านการนวดหน้าเพื่อความงามประจำปี 2565 ตลอดจนมีการบรรยายและตรวจเจ้าเรือนซึ่งเป็นการตรวจสุขภาพตามหลักแพทย์แผนไทยสำหรับผู้ที่สนใจอีกด้วย ภายในงานยังจัดให้มีการประกวดความสามารถของเยาวชนในพื้นที่ภายใต้ชื่อ Chivavithi Kid Talent เพื่อชิงทุนการศึกษา  ซึ่งได้รับความสนใจจากหนูน้อยผู้มากความที่มาแสดงโชว์หลากหลายพร้อมท้ังมีดนตรีสดสไตล์คันทรีให้รับฟังตลอดงาน
ท้ังนี้การจัดงานตลาดนัดชุมชนรักษ์โลกคร้ังนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สมาชิก ประชาชนที่สจ. และชุมชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ภูมิปัญญาทางด้านอาชีพ เพื่อส่งเสริมรายได้ให้แก่ตนเอง ครอบครัว และท้องถิ่นให้มีความยั่งยืน ส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงความสามารถของตนเอง ส่วนประชาชนได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในเรื่องของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิเช่น ผัก ผลม้ อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า พรรณไม้พื้นถิ่น สินค้าหัตถกรรม สินค้ารักษ์โลก สินค้าเกษตรอินทรีย์โดยใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
อีกท้ังยังเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการสร้างอาชีพต่างๆ ของสวนสมุนไพรให้เป็นที่รู้จักและได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ  โดยการจัดตลาดนัดชุมชนรักษ์โลกคร้ังนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการนำขยะรีไซเคิล เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตสินค้าใหม่ การคัดแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่นการใช้ปิ่นโตแทนกล่องโฟม การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การนำเสื้อผ้าไม่ใช้ไปบริจาค การใช้กระดาษให้ครบ 2 หน้า ซึ่งในงานนี้ได้รับสมัครร้านค้าจากพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน มาจัดจำหน่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ในด้านของนางอรประภา พรมรังฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถีท่าม่วง กล่าวว่า ทางบริษัทได้นำงบของธุรกิจมาสร้างศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ โดยตลอดระยะเวลา 15 ปี เราได้จัดหลักสูตร์คอร์ส สร้างเสริมอาชีพต่างๆมากกว่า 370 ครั้ง เช่น การสอนชงกาแฟ การสอนทำผ้ามัดย้อม การสอนทำสบู่ การสอนทำเบเกอรี่ การสอนทำขนมไทย การอบรมโซล่าเซลล์ การอบรมหลักสูตรออนไลน์ การอบรมสอนการนวดหน้า นวดไทย การห่อลูกประคบ นอกจากน้ันยังมีการบรรยายให้ความรู้แก่คณะดูงานในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักปรัชญา ในพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9
การบรรยายการดูแลตนเองจากธาตุเจ้าเรือน การแยกขยะในชุมชนให้สอดคล้องกับนโยบายทางด้าน CSR ของธุรกิจ ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมชุมชน ผ่านการจัดจำหน่ายสินค้าและการให้อบรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีต้นกำเนิดจากภูมิปัญญาไทย เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาชุมชน อย่างยั่งยืนสอดคล้องกับนโยบายและแนวทางการทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาลของบริษัทที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ธรรมาภิบาลในปี2566 โดยธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับสถาบันป่วย อึ้งภากรณ์ สมาคมธนาคารไทยและสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมโดยรางวัลนี้ยกย่องผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถีท่าม่วงได้ทุกวัน โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์จะมีการจำหน่ายสินค้าชุมชน กิจกรรม การละเล่นต่างๆเพื่อสร้างความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี
///////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์
Next Post

เชียงราย -ป.ป.ช. ร่วมสังเกตการณ์การสอบคัดเลือก ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) และภาคความรู้ความสามารถเฉพาะสำหรับตำแหน่ง (ภาค ข.) เพื่อ สรรหาข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นให้ดำรงตำแหน่งสายผู้บริหาร ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย

เชียงราย -ป.ป.ช. ร่วมสังเกตการณ์การสอบคัดเลือก ภาค […]

You May Like

ข่าวภูธร