น ส พ เหยี่ยวข่าวภูธร ประตูข่าวพญายม 915

admin2

น ส พ เหยี่ยวข่าวภูธร ประตูข่าวพญายม 915[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=AtrE_w-TP7Q[/embedyt]
ศูนย์ข่าวมุกดาหาร ทหารตรวจยึดพืชกัญชาแห้งแบบช่อดอกกว่า 200 กิโล พร้อมไม้แปรรูป มุกดาหาร เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 19.00 น. ทหารชุดหน่วย บก.ควบคุมที่ 1 กกล.สุรศักดิ์มนตรี โดย มว.ปล.ที่ 2 ร้อย.ร.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้ ตรวจยึด พืชกัญชาแห้งแบบช่อดอก และเรือกีบเพลายาวพร้อมเครื่องยนต์พร้อมไม้หวงห้ามแปรรูป ไม้ชิงชัน ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.บางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยการนำของ ร.ต.พีระพันธุ์ พานนท์ ผบ.มว.ปล.ที่ 2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการลักลอบขนไม้หวงห้ามแปรรูป ข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ บริเวณฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้จัดกำลังพลออกเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร กระทั่งเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจ ได้ตรวจพบเรือขนวัตถุต้องสงสัยกำลังดับเครื่องยนต์และลอยลำเข้ามาที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ในขณะเดียวกันได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 10-11 คน ห่างจากจุดเฝ้าตรวจประมาณ 100 เมตร กำลังแบกวัตถุต้องสงสัยลักษณะคล้ายท่อนไม้ ลงมา

 

บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้แสดงตัวว่าเป็น เจ้าหน้าที่เพื่อขอทำการตรวจสอบ เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวพบเห็น เจ้าหน้าที่กลุ่มบุคคลที่อยู่บนฝั่งได้อาศัยความมืด และความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไป ส่วนคนขับเรือลำดังกล่าว ได้กระโดดหลบหนีลงแม่น้ำโขง และลอยหายไปตามความมืด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและค้นหาบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นไม้หวงห้ามแปรรูปไม้ชิงชัน จำนวน 4 ท่อนเหลี่ยม และได้ทำการตรวจสอบเรือลำดังกล่าว จากตรวจสอบภายในเรือพบกระสอบสีดำ จำนวน 13 กระสอบ หลังจากการตรวจสอบภายในกระสอบ พบว่าเป็นช่อดอกกัญชาตากแห้ง เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการขนย้ายวัตถุดังกล่าวมาที่ฐานปฏิบัติการ มว.ปล.ที่ 2 ร้อย.ร. บก.ควบคุมที่ 1 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ประกอบด้วยไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 4 ท่อน/เหลี่ยม ช่อดอกกัญชาตากแห้ง จำนวน 13 กระสอบ น้ำหนักรวม 200 กิโลกรัม เรือกีบเพลายาวพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ หมายเลขเครื่องยนต์ GCBUT-1597596 หลังจากนั้นจึงได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ร่วมทำการตรวจยึดและบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน และนำของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่ฐานปฏิบัติการ เพื่อเตรียมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้รัฐบาลจะมีการปลดล๊อคกัญชาให้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย แต่การลักลอบนำเข้ากัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายทางศุลกากร ซึ่งรัฐบาลยังไม่อนุญาต ให้นำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้มีการลักลอบนำเข้ามาสวมสิทธิและมาจำหน่ายในประเทศ กันอย่างแพร่หลาย และในปัจจุบันกลุ่มเยาวชนอายุประมาณ 10 ปีขึ้นไป เริ่มหันมาสูบกัญชา กันมากขึ้น จึงทำให้กัญชาแห้งอัดแท่ง โดยเฉพาะส่วนช่อดอกได้รับความนิยมจากนักเสพ เป็นจำนวนมาก

ภาพ ข่าวโดย ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร
สุวิทย์ โพธิรัชต์ ยอดขุนศึกพระองค์ดำ รายงาน จากมุกดาหาร 0925018750

Next Post

น ส พ เหยี่ยวข่าวภูธร ประตูข่าวพญายม 915

น ส พ เหยี่ยวข่าวภูธร ประตูข่าวพญายม 915 ศูนย์ข่าว […]

You May Like

ข่าวภูธร