เชียงใหม่- ผบช.ภ.5 แถลงผลปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จับกุมผู้ต้องหา 2 พร้อมของกลางเครื่อง Simbox

admin

เชียงใหม่- ผบช.ภ.5 แถลงผลปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จับกุมผู้ต้องหา 2 พร้อมของกลางเครื่อง Simbox

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 2 คนชาวไต้หวันและคนไทย ลักลอบติดตั้งเครื่อง Simbox ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลางเครื่อง Simbox จำนวน 6 เครื่องและอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยมี พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 เป็นประธานการแถลงข่าว ณ ลานแถลงข่าว อาคารกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

“สืบสวนภาค 5 บุกจับทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่องหลังจับได้ที่เชียงใหม่ไม่นาน ยังพบว่ามีอีกกลุ่มแอบติดตั้งเครื่อง Simbox ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายตรวจค้น 6 จุด ยึดของกลางเป็น Simbox 6 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาได้ทันที 2 ราย เป็นชาวไต้หวันและคนไทย ร่วมกันทำมาแล้วกว่า 2 เดือน รายได้เฉลี่ยเดือนละกว่าแสนบาท”

โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รอง ผบช.ประจำฯ ช่วยราชการ ภ.๕, พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พล.ต.ต.กตธน ศรีงามช้อย ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.รรท.รอง ผบก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ บุญประสิทธิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.รรท.รอง ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.จิตร์พิสุทธิ์ อิ่มสงวน รอง ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ ยอดคำ รอง ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.วชิรศักดิ์ ศรีประสม รอง ผบก.สส.ภ.5เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.ภ.5, เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5)

จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ได้แก่ 1. Mr. LIN CHUN-(นามสมมุติ)อายุ 40 ปี สัญชาติไต้หวัน (ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงรายที่ 289/2567 ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2567) 2.นายโสภณ (นามสมมุติอายุ 28 ปี สัญชาติไทย ภูมิลำเนา อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย  (ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงรายที่ 290/2567 ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2567) ฐานความผิด   พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 มาตรา 3 ในพระราชบัญญัตินี้ “องค์กรอาชญากรรม” หมายความว่า คณะบุคคลตั้งแต่สามคนขึ้นไปที่รวมตัวกันช่วงระยะเวลาหนึ่งและร่วมกันกระทำการใด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระทำคามผิดร้ายแรงและเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ทางการเงิน ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์ทางวัตถุอย่างอื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

โดยจุดตรวจค้น 6 จุด ดังนี้ 1. จุดบ้านเช่า อาคาร G ห้อง G03 โครงการ The Jaz village บ้านเลขที่ 199 หมู่ 4 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย 2. จุดบ้านเช่า บ้านเลขที่ 108  หมู่ 15 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย 3. จุดหอพักหญิงบ้านน้องเพลง ห้อง 106 บ้านเลขที่ 433 หมู่ 2 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย 4. หอพักแถวหนองบัว บ้านเลขที่ 391 หมู่ 8 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย
5. บ้านเช่าเพชรมโนหาญ ห้องที่ 6 บ้านเลขที่ 79 หมู่ 1 ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย 6. อะข่าเกสท์เฮ้าส์ ห้องพักที่ 15 บ้านเลขที่ 133/4 หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย  ของกลาง : เครื่องแปลงสัญญานโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด (Simbox) จำนวน 6  เครื่องเร้าเตอร์ wifi แบบใส่ซิมการ์ด จำนวน  6 เครื่องกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera จำนวน  7 ตัว อุปกรณ์สำรองไฟ (UPS) จำนวน 4 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน  4 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก จำนวน 1 เครื่อง

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.ภ.5 และ ศปอส.ภ.5 ได้จัดทำ“โครงการจัดเก็บและวิเคราะห์ตำแหน่งหมายเลขโทรศัพท์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center)” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างฐานข้อมูลเครือข่ายหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงประชาชน และจะได้นำข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์จากฐานข้อมูลมาเพื่อทำการวิเคราะห์และสืบสวนหาเครือข่าย และหาตัวการหรือกลุ่มบุคคลผู้กระทำความผิด โดยมีวิธีการดำเนินการสร้างระบบการรับแจ้งเบาะแสผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ (Google Form) และจัดเก็บรวบรวมข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ไว้ในฐานข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และสืบสวน หาตัวผู้กระทำความผิด

ต่อมาตรวจสอบพบว่า ได้มีผู้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่าน google form เมื่อทำการตรวจสอบพบว่า มีจำนวนหลายหมายเลขโทรศัพท์มีการใช้งานในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงทำการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์เช่าห้องพักจำนวน 2 จุด ใกล้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เพื่อติดตั้งเครื่อง Simbox ซึ่งเป็นเครื่องมือที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้เป็นตัวกลางในการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตจากต่างประเทศ เพื่อติดต่อกับเหยื่อที่อยู่ในประเทศไทย

จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงราย ทั้ง 2 จุดคือ  บ้านพักอาคาร G ในโครงการ The Jaz village บ้านเลขที่ 199 หมู่ 4 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และ บ้านเช่าเลขที่ 108 หมู่ 15 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย  จากการตรวจค้นพบอุปกรณ์ Simbox พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จุดละ 1 เครื่องรวมเป็น 2 เครื่อง

ต่อมาทำการขยายผลพบข้อมูลผู้เช่าคือ Mr.LIN CHUN-(นามสมมุติอายุ 40 ปี สัญชาติไต้หวัน และนายโสภณ (นามสมมุติอายุ 28 ปี สัญชาติไทย ภูมิลำเนา อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย จึงได้ทำรายงานสืบสวนขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลทั้ง 2 และติดตามจับกุมบุคคลทั้ง 2 ได้ตามหมายจับ

จากการขยายผลพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 รายยังมีการไปเช่าสถานที่ติดตั้งเครื่อง Simbox ในบริเวณเดียวกันอีก 4 จุด คือ จุดหอพักหญิงบ้านน้องเพลง ห้อง 106 บ้านเลขที่ 433 หมู่ 2 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย หอพักแถวหนองบัว บ้านเลขที่ 391 หมู่ 8 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย บ้านเช่าเพชรมโนหาญ ห้องที่ 6 บ้านเลขที่ 79 หมู่ 1 ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย และ อะข่าเกสท์เฮ้าส์ ห้องพักที่ 15 บ้านเลขที่ 133/4 หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย

จึงได้ดำเนินการตรวจสอบ พบว่าแต่ละจุดมีการติดตั้งเครื่อง Simbox พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จุดละ 1 เครื่อง ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดในการปฏิบัติการครั้งนี้ได้ตรวจยัดเครื่อง Simbox ได้ 6 เครื่อง และ กล้องวงจรปิดแบบ IP Camera จำนวน 7 เครื่อง ที่ใช้ในการเฝ้าสังเกตภายในห้องที่มีการติดตั้ง Simbox หลังจากนี้ต่อไปจะได้ทำการสืบสวนขยายผล เครือข่ายบุคคลที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับกับกลุ่มแก๊งนี้เพื่อนำตัวมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจภูธรภาค 5 ขอประชาสัมพันธ์แนะนำประชาชน Simbox  เป็นอุปกรณ์ในรูปแบบเร้าเตอร์ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเร้าเตอร์ที่ใช้งานกันอยู่ แต่มีคุณสมบัติที่ถูกเพิ่มเติมให้รองรับการสื่อสารของระบบ VoIP ซึ่ง Simbox เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อให้สามารถโทรศัพท์ผ่านเครือข่าย Network ได้ โดยทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างระบบ VoIP กับระบบเครือข่ายมือถือ เพื่อให้สามารถโทรเข้าและโทรออกจากซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือได้นั่นเอง

ดังนั้น Simbox จึงเปรียบเสมือนโทรศัพท์มือถือ โดยปกติโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้งานได้พร้อมกัน 2 เบอร์ ต่อ 1 เครื่อง แต่เนื่องด้วย แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีความต้องการหลอกลวงเหยื่อ เป็นจำนวนมาก และด้วยทางประเทศไทยได้มีระบบที่ดีขึ้น มีมาตราการบล็อคสัญญาณจากต่างประเทศ คนร้ายต้องการให้หมายเลขที่โทรเข้าเป็นหมายเลขประเทศไทย จึงใช้ Simbox เป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณจากต่างประเทศมาเป็นสัญญาณของประเทศไทยเพื่อให้หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ที่ปรากฏเป็นหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ของประเทศไทยทำให้เหยื่อหลงเชื่อได้ง่าย

โดยตัวเครื่อง Simbox ที่เป็นเครื่องหลักจะสามารถใส่ซิมได้ 32 ซิมต่อ 1 เครื่อง จึงทำงานเปรียบเสมือน โทรศัพท์ มือถือ 32 เครื่อง และจะส่งสัญญาณไปยังเครื่อง Simbox ที่ลักลอบนำเข้ามาติดตั้งตามที่ต่างๆ ในประเทศไทย การทำงานของคนร้ายจะแตกต่างจากสมัยก่อนที่หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้าจากต่างประเทศจะมีเลขขึ้นต้นด้วย +89 +678 ทำให้หลงเชื่อได้ยาก จึงเป็นที่มาของการใช้ Simbox เป็นตัวแปลงสัญญาณ

Next Post

บุรีรัมย์ ประกาศล่าลุงหื่นทำหน้าเศร้าหลอก นร 17 ไปส่ง กลับจี้บังคับหมายข่มขืนโชคดี

อำเภอประโคนชัย//ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ออกหมายจ […]

You May Like

ข่าวภูธร