จ.ราชบุรี/ พช.ทำผลงานยอดเยี่ยมให้จังหวัดราชบุรี เข้าร่วมเปิดการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ระดับภาคกลาง ตามโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567 (New Gen Young Designer 2024)

admin

จ.ราชบุรี/ พช.ทำผลงานยอดเยี่ยมให้จังหวัดราชบุรี เข้าร่วมเปิดการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ระดับภาคกลาง ตามโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567 (New Gen Young Designer 2024)

 

วันอังคารที่ 24 กันยายน 2567 ณ ห้องแซฟไฟร์ 112 อาคารศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานเปิดการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ระดับภาคกลาง ตามโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567 (New Gen Young Designer 2024) โดยมี นางอรจิรา ศิริมงคล ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นางจิณณารัชช์ สัมพันธรัตน์ ประธานชมรมแม่บ้านกรมการปกครอง นางสุนิชฌาน์ ทองแย้ม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี นางพรศรี ตรงศิริ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี นายชยชัย แสงอินทร์ นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมฯ โดยมี นายไพโรจน์ โสภาพร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวรายงาน

 
นายสยาม กล่าวว่า การประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ระดับภาคกลาง ตามโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567 (New Gen Young Designer 2024) ในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการผ้าไทยที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมให้พวกเราคนไทยทุกคนได้สวมใส่ผ้าไทยที่หลากหลายในรูปแบบที่มีความทันสมัยสู่สากล เป็นที่นิยมในทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส ซึ่งการที่จะสวมใส่ผ้าไทยในทุกโอกาสได้นั้น ขึ้นอยู่กับการพัฒนาการออกแบบลวดลาย และการตัดเย็บที่น่าสนใจและสวยงาม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านผ้าไทยและการออกแบบตัดเย็บมาถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ช่างทอผ้า ตลอดจนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจจะเป็นนักออกแบบตัดเย็บให้มีทักษะความรู้เพื่อนำไปสร้างอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว และสมาชิก ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ระดับภาคกลาง ที่ประกวดในวันนี้จะทำให้เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาการออกแบบตัดเย็บให้เกิดการรังสรรค์การออกแบบตัดเย็บผืนผ้าไทยให้มีความสวยงาม ทันสมัยสู่สากล สอดคล้องกับแฟชั่นสมัยนิยมตามแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

   
นายไพโรจน์ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้ขับเคลื่อนโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ตามแนวพระดำริ ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมการพัฒนาชุมชน ได้ขับเคลื่อนโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ด้วยการจัดทำโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567 (New Gen Young Designer 2024) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย สู่การเป็นนักออกแบบผ้าไทย เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย และนักออกแบบผ้าไทย และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้และการสวมใส่ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยได้ดำเนินการรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวด ระหว่าง วันที่ 29กรกฎาคม – 25 สิงหาคม 2567 มีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน ทั้งสิ้น 285 ราย/ทีม สำหรับภาคกลาง มีผู้สมัครเข้าประกวด จำนวนทั้งสิ้น 80 ราย/ทีม และมีผู้เข้าประกวดผ่านเข้ารอบระดับภาค จำนวน 22 ราย/ทีม ทั้งนี้กรมการพัฒนาชุมชน ได้กำหนดจัดการประกวดในระดับภาค จำนวนทั้งสิ้น 4 จุด ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 จุด และการประกวดในวันนี้จะเป็นการประกวดจุดสุดท้ายของการประกวดในระดับภาค ซึ่งการประกวดในวันนี้ทางคณะกรรมการฯ จะทำการคัดเลือกให้เหลือตัวแทน ทั้ง 4 ภาค รวมกันจำนวน 40 ราย/ทีม เพื่อเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานคร

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน

Next Post

อำนาจเจริญ ชาวบ้านร้องนายทุนใหญ่รุกป่า บุ่งป่าทาม ห้วยนกกด กว่า 200ไร่ ผู้ว่าฯลงลุยน้ำสอบแนวเขตกับ จนท.พร้อมสื่อมวลชลหาข้อเท็จจริงหากผิดกฎหมายฟันไม่เลี้ยง

ชาวบ้านร้องมีนายทุนใหญ่กว้านซื้อที่ป่าบุ่งป่าทาม ห […]

You May Like

ข่าวภูธร