กาญจนบุรี – ฟุตบอลออกพรรษาชิงถ้วยหลวงพ่ออุตตะมะ ปีที่ 44

admin
กาญจนบุรี – ฟุตบอลออกพรรษาชิงถ้วยหลวงพ่ออุตตะมะ ปีที่ 44
วันนี้ 15 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬาชุมชนวัดวังก์วิเวกราม อำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  ได้มีพิธีเปิดจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลออกพรรษาของชาวไทย-รามัญ ต้านภัยยาเสพติดครั้งที่ 44 ชิงถ้วยพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตะมะ) โดยมีนายวิจารณ์  กุลชนะรัตน์ นายกเทศบาลตำบลวังกะ เป็นประธานเปิด และมีนายวิเชียร์   ศิริหงส์   ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการจัดการแข่งขันเป็นผู้กล่าวเปิดการายงานในการจัดการแข่งขันครั้งนี้
สำหรับประเพณีในการจัดการแข่งขันฟุตบอลออกพรรษาคัพต้านภัยยาเสพติดของชาวไทย-รามัญ ได้มีการจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2523 เป็นที่ 44 ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมที่มีการจัดติดต่อกันมาย่างยาวนานในแต่ละวันมีผู้คนชมการแข่งขันนับ 1,000 คน เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการหนึ่งที่มียอดคนดูเป็นจำนวนมากที่สุดหรือมีความยิ่งใหญ่สุดในพื้นที่สังขละบุรี
โดยวัตถุประสงค์ในการจัด
1.เพื่อส่งเสริมความรักความเข้าใจอันดีงามระหว่างผู้คนในชุมชนให้เกิดจิตสำนึกรักขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
2.เพื่อส่งเสริมกิจกรรมต่อต้านยาเสพติด ห่างไกลยาเสพติดซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล
3.เพื่อส่งเสริมสุขภาพนามัยคนในพื้นที่ให้สมบูรณ์แข็งแรง และ
4. เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชนในท้องถิ่นให้ได้มีพื้นที่ในการแสดงออกและพัฒนาเด็กให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านการกีฬาในชุมชนเพื่อต่อยอดในอนาคตที่มีแบบอย่างให้เห็นคือ นายพงษ์กร  สังขโสภา นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยู 20 ปี ชุดปัจจุบัน เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ เป็นคนสังขละบุรี โดยกำเหนิด
และได้มีทีมเข้าร่วมทำการแข่งขันทั้งหมด 12 ทีม เริ่มทำการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 5-17ตุลาคม 2567 สำหรับพิธีในการจัดการแข่งขันได้มีการตั้งขบวนพาเหรดเริ่มเดินจากหน้าสะพานไม้อุตตมานุสรณ์(สะพานมอญ)ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่สร้างข้ามแม่น้ำซองกาเรีย และเป็นสะพานไม้ที่สร้างเชื่อมระหว่างชุมชนไทย,มอญ และกะเหรี่ยง โดยการดำริของพระราชอุดมมงคลพ่ออุตตะมะ เพื่อเชื่อมความสัมพันธุ์ระหว่างชุมชนทั้ง 2 ฝั่ง ขบวนพาเหรดผ่านหมู่บ้านตลาดชุมชนวัดวังก์ระโดยได้รับความสนใจจากพี่น้องชุมชนชาวมอญออกมาชมขบวนพาเหรดจนถึงสนามฟุตบอลชุมชนระยะทางกว่า 2 กม. สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ
 
1.สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ ซี่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย รองจากสะพานไม้อูเบ็ง จากประเทศก็เมียนมา
2.เจดีย์พุทธคายา ซึ่งเป็นเจดีย์พุทธคายาที่จำลองมาจากประเทศอินเดีย
3.วัดเก่าจมน้ำซึ่งเป็นอันซีนของอำเภอสังขละบุรี
4.วัดศรีสุวรรณ เป็นวัดของชุมชนชาวกะเหรี่ยงสมัยพระศรีสุวรรณคีรี และ
5.วัดสมเด็จ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงมีทิวทัศน์ที่สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจผู้ที่ได้ไปเยือนไม่ขาดสายในแต่ละวัน
/////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์  081 – 1953830
Next Post

กาญจนบุรี – ชาวกาญจน์ได้ นายแพทย์ธีรพจน์    ฟักน้อย  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี คนใหม่ ร่วมให้การต้อนรับด้วยความยินดียิ่ง โดย บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักและอบอุ่น

กาญจนบุรี – ชาวกาญจน์ได้ นายแพทย์ธีรพจน์    ฟักน้อ […]

You May Like

ข่าวภูธร