กาญจนบุรี – พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเทโว วัดท่าขนุนและวัดทองผาภูมิ กันจำนวนมาก

admin

กาญจนบุรี – พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเทโว วัดท่าขนุนและวัดทองผาภูมิ กันจำนวนมาก

วันนี้ 18 ต.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พระภิกษุและสามเณรนำโดยพระครูวิลาศกาญจนธรรม,ดร. เจ้าอาวาส วัดท่าขนุน เดินลงจากพระเจดีย์เจติยคีรีจำนวน 394 ขั้น เพื่อรับบิณบาตจากพุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญร่วมตักบาตรเทโวเนื่องในประเพณีวันออกพรรษา ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรเสริมสิริต่อตนเองและครอบครัว โดยมีนายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ พร้อม ศิษยานุศิษย์ ประชาชน ชุมชนเทศบาลฯ ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในครั้งนี้กันจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่วัดทองผาภูมิ พระสงฆ์และสามเณรจำนวน 9 รูป ออกรับบิณบาตร บริเวณหน้าองค์พระภปร.กาญจนธรรมพิทักษ์ รอบวัดทองผาภูมิ มีทั้งคนไทยและเชื้อสายพม่า ร่วมทำบุญจำนวนมาก

   

สำหรับการทำบุญวันออกพรรษา นั้นเรียกว่า การทำบุญตักบาตรเทโว หรือตักบาตรเทโวโรหณะ หรือตักบาตรดาวดึงส์ โดยประเพณีที่ปฏิบัติกันนั้นคือการนำข้าวต้มมัดและข้าวต้มลูกโยนมาใส่บาตร ประเพณีนี้สืบเนืองมาจากการเสด็จกลับจากการจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของพระพุทธเจ้า ดังนั้นพุทธศาสนิกชนจึงมีความเชื่อว่าการออกมาตักบาตรในวันออกพรรษานั้นเสมือนการต้อนรับพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จึงเป็นเหตุทำให้มีการตักบาตรกันอย่างล้นหลามในวันออกพรรษา หลังจากออกพรรษา 1 เดือนจะมีประเพณีเทศน์มหาชาติ ที่เหล่าพุทธศาสนิกชนจะร่วมกันทอดกฐิน โดยประเพณีเทศน์มหาชาติได้มีการสืบเนืองมาตั้งแต่สมัยโบราณและถือว่าการได้ฟังเทศน์มหาชาติจนจบนั้นจะได้รับผลบุญอันมหาศาลอีกด้วย

   
………………………………………..
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Next Post

ยะลา คึกคัก ประเพณีชักพระภาคใต้ ชาวไทยและชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย ร่วมทำบุญล้นหลามท่ามกลางฝนตก

ยะลา – พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวจีนจากประ […]

You May Like

ข่าวภูธร