ยะลา คึกคัก ประเพณีชักพระภาคใต้ ชาวไทยและชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย ร่วมทำบุญล้นหลามท่ามกลางฝนตก

admin

ยะลา – พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย ต่างรวมตัวเข้าร่วมในประเพณีลากพระอย่างคึกคักท่ามกลางฝนตกต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.67 บรรยากาศประเพณีชักพระที่ อ.เบตง จ.ยะลาพุทธศาสนิกชนเบตง และ ชาวมาเลเ.ซีย ต่างร่วมพิธีลากพระเพื่อสืบสานวัฒนธรรมโดยที่เรือพระจะลากเรือพระมาที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง โดยมีขบวนแห่เรือพระซึ่งมีวัด 9 แห่ง ในพื้นที่อำเภอ ได้ร่วมกันจัดตกแต่งเรือพระ เนื่องในประเพณีชักพระ โดยขบวนแห่เรือพระจะไปตามถนนสายต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย ได้ร่วมลากเรือพระกันอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งเส้นทางในเขตเทศบาลเมืองเบตงและบริเวณประกอบพิธีสมโภชเรือพระ เพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุป่วนจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี

 

โดยประเพณีชักพระเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวภาคใต้ ซึ่งเป็นประเพณีทำบุญในวันออกพรรษา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเชื่อกันว่าเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญพระพุทธเจ้าขึ้นประทับบนบุษบกแล้วแห่ไปรอบเมือง สำหรับการลากพระ หรือลากเรือพระออกจากวัดจะเต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมกันถือเชือกขนาดใหญ่ที่เป็นเครื่องมือสำหรับลากเรือพระ ที่ถูกประดับประดาอย่างสวยงามด้วยต้นไผ่ ต้นกล้วย มีการตีตะโพน และกังสดาล รวมทั้งลั่นระฆังไปตลอดทาง และมีการแจกจ่ายขนมออกพรรษา คือ ขนมต้ม และขนมลูกเห็ด ซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองที่ใช้ในประเพณีนี้ ซึ่งผู้ที่ร่วมลากพระจะได้รับอานิสงส์บุญในช่วงออกพรรษาเป็นอย่างมาก

   

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Next Post

อยุธยา ปราสาทนครหลวง พิธีฝ่ายสงฆ์ พระครูปลัดพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อยุธยา ปราสาทนครหลวง พิธีฝ่ายสงฆ์ พระครูปลัดพิทักษ […]

You May Like

ข่าวภูธร