ยโสธร ออกพรรษาจัดยิ่งใหญ่ไปกินอาหารปลอดภัยปล่อยโคมไฟไหลรำวงย้อนยุค

admin

ยโสธร ออกพรรษาจัดยิ่งใหญ่ไปกินอาหารปลอดภัยปล่อยโคมไฟไหลรำวงย้อนยุค

 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 17.00 น.ที่วัดบ้านหนองมาลา ตำบลกุดชุม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร จัดงานออกพรรษายิ่งใหญ่อลังการ ตื่นตาตื่นใจ ปล่อยโคมไฟกว่า 300 ดวง มีนาย อดิศักดิ์ นามวงศ์ นายอำเภอกุดชุมเป็นประธานในงาน ด้านนาย จักรพงศ์ แก้วโชติ นายกเทศมนตรีเทศบาลกุดชุม เผยว่า กิจกรรมงานประเพณีออกพรรษา แห่งนี้เริ่มจัดมาตั้งแต่ ปี 2557 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 เพราะหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่นับถือศาสนาพุทธ ถือว่าเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เพื่อความสมัครสมานสามัคคีของประชาชนในหมู่บ้านและตำบลกุดชุมเน้นการมี่ส่วนร่วมในชุมชน

 

ในงานครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ตื่นตาตื่นใจ ภายในงานประกอบด้วย การประกวดหมู่บ้านน่าอยู่ หน้าบ้านน่ามอง สิ่งแวดล้อมสวยงาม ประกวดอาหารเพื่อสุขภาพอาหารปลอดภัย เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสานเช่น ป่นแมงคาม ป่นแมงแคลง อ่อมลูกตัวต่อ แจ่วปองปลาล้า ลวกผักต่างๆและผักมากมายที่ปลูกเองจากชาวบ้าน ฯลฯ การแข่งขันส้มตำลีลา 17 ทีม ชมลีลาการควงครกสากกะเบือ มีกองเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน การแสดงรำวงพื้นบ้าน หรือเรียกว่ารำวงย้อนยุคสมัยเก่าใส่ชุดกะโปรงลายดอก โดยผู้สมัครใจขึ้นฟ้อนกับนางรำ จะเป็นชาวบ้านในพื้นที่และผู้เข้าชมงานทั่วไปโดยไม่เสียเงินฟรีทุกอย่าง อีกทั้งทำให้เกิดความรักษ์สามัคคีในหมู่บ้านชุมชนตำบลกุดชุมภายในงานยังมีโรงทานและอาหารจากคนในพื้นที่ทำมาให้กินกันฟรีๆ

   

นอกจากนั้นยังมีการจุดโคมไฟโชว์กว่า 300 ดวง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา แด่พระพุทธสัมมาสัมพุทธเจ้า พระจันทร์เต็มดวง ตรงกับวันออกพรรษา ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตุลาคม 2567 ซึ่งชาวอีสานใช้คำว่า เข้า 8 ออก 11 คือวันจำพรรษา ของพระสงฆ์สามเณร ใน 3 เดือน มีข้อห้ามไว้ว่า วัดหนึ่งจะต้องมีพระจำพรรษาอย่างน้อย 4 รูป ช่วงที่เข้าพรรษาพระสงฆ์จะต้องปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดไปจนกว่าถึงวันออกพรรษา ดังนั้นจึงมีการกำหนด ห้ามพระสงฆ์ออกย้ายออก ย้ายเข้า ออกนอกสถานหรือว่าวัดเป็นอันขาด จนกว่าจะครบ 3 เดือน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการจัดงาน วันออกพรรษา ของชาวบ้านหนองมาลา ตำบลกุดชุม จังหวัดยโสธร

 

ชัยพร พันสาย รายงานจากจังหวัดยโสธร 0806944636

Next Post

อยุธยา ปราสาทนครหลวง พิธีบวงสรวง ปราสาทนครหลวง เป็นประธาน พิธีฝ่ายสงฆ์ พระครูปลัดพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดนครหลวง

อยุธยา ปราสาทนครหลวง พิธีบวงสรวง ปราสาทนครหลวง เป็ […]

You May Like

ข่าวภูธร