อำนาจเจริญ พ่อเมืองนำพุทธศาสนิกชนนับกว่า1,000 คน จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2567อย่างเนื่องแน่น

admin

อำนาจเจริญ พ่อเมืองนำพุทธศาสนิกชนนับกว่า1,000 คน จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2567อย่างเนื่องแน่น

 

18 ตุลาคม 2567 เวลา 07.00 น. ที่พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง ตำบ ลบุ่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลออกพรรษาประจำปี 2567 มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชน และพุทธศาสนิกชน ชาวอำนาจเจริญเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

     

กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา กว่า1,000คนที่มาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะนับเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาจากพุทธศาสนา อันเป็นพิธีมงคลที่สมควรอนุรักษ์ไว้ เพราะประเพณีนี้นอกจากจะแสดงให้เห็นว่า พุทธศาสนิกชนมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังมีคุณค่าและคติธรรมด้านอื่นอีก เช่น ด้านจิตใจ จากตำนานความเป็นมาของการตักบาตรเทโว ที่กล่าวว่า พระพุทธองค์ทรงระลึกถึงพระคุณของพุทธมารดา จึงเสด็จไปเทวโลกเพื่อแสดงธรรมให้พุทธมารดา บรรลุโลกุตรธรรม แสดงให้เห็นถึงความ “กตัญญูกตเวที” ที่ลูกพึงมีต่อพ่อแม่ แม้แม่จะไม่ได้เลี้ยงดู อุ้มชูเพราะสิ้นพระชนม์ ไปตั้งแต่พระพุทธองค์ประสูติได้เพียง 7 วัน

     

แต่พระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิด ให้ชีวิตย่อมยิ่งใหญ่ และควรปฏิบัติต่อบิดามารดาอย่างไร เป็นการตอบแทนพระคุณ ด้านความสามัคคี ประชาชนจำนวนมากมาจากที่ต่างๆ มากระทำพิธีตักบาตรร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในอันที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา มีความสมัครสมานสามัคคีกันระหว่างบ้านกับวัด ด้านการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การที่ประชาชนยังยึดมั่นในประเพณีและปฏิบัติศาสนกิจในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเช่นนี้ นับว่าเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาโดยตรง และถือว่าเป็นการธำรงรักษาพระสงฆ์ผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาด้วย

 

ภาพ-ข่าว/นายทิพกร หวานอ่อน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญ รายงาน 087-958-0670

You May Like

ข่าวภูธร