จ.มุกดาหาร กสทช จับมือ ตำรวจ สานต่อยุทธการระเบิดสะพานโจรทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

admin

จ.มุกดาหาร กสทช จับมือ ตำรวจ สานต่อยุทธการระเบิดสะพานโจรทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.67 เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย ประธาน อนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยี พล.ต.ท.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร, นายไตรรัตน์ วิริยะสิริกุล รักษาการ เลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ กลทช ตำรวจภูธร จ.มุกดาหาร ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ลักลอบนำสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการในไทย ลากสายข้ามสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร สะหวันนะเขต เข้าไปในเขต ประเทศเพื่อนบ้าน ระยะทางไกลถึง 5 กิโลเมตร ทำให้เครือข่ายดังกล่าวสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุม พื้นที่ขนาดใหญ่ รองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก เอื้อให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทยได้สะควก เทียบเท่าการเข้ามาตั้งฐานในประเทศไทย พฤติการณ์ของเครือข่ายนี้ถือเป็นการกระทำอย่างอุกอาจโจ่งแจ้ง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กสทช. สำนักงกสทช. เขต 25 จังหวัดนครพนม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมและกำกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมให้เป็นไปตามกฎหมาย ในกรณีนี้ พบว่า มีบริษัทเอกชน รายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรดมนาคมจาก กสทช. ในการประกอบกิจการได้เฉพาะ ภายในประเทศไทย โดยบริษัทดังกล่าวมีพฤติการณ์ ในการติดตั้งตู้ชุมสายอินเทอร์เน็ตบริเวณชายแดน ลักลอบพาดสายสัญญาณความเร็วสูงข้ามสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร สะหวันนะ เขต เพื่อลักลอบกระจายสัญญาณไปยังพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน จากการตรวจสอบด้วยเครื่องมือพิเศษ ของ กสทช. พบว่าเครือข่ายนี้มีการลากสายลึกเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านไกลกว่า 5 กิโลเมตร ทำให้ เครือข่ายดังกล่าวสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ รองรับ ผู้ใช้งานกว่าหมื่นรายพร้อมกัน เอื้อให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทยได้สะดวก เทียบเท่าการเข้ามา ตั้งฐานในประเทศไทย

 

พฤติการณ์ของเครือข่ายนี้ถือเป็นการกระทำอย่างอุกอาจ โจ่งแจ้ง ไม่เกรงกลัว กฎหมาย การกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็น ความผิดฐาน ประกอ กิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับ อนุญาต อันเป็นความผิด ตามมาตรา 67 (3) แห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งต้อง ระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พล.ต.ท.ธัชชัย กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กวดขัน ปราบปรามอย่างเด็ดขาดกับอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสร้าง ความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก พล.ต.อ.กิตต์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ.สปอส.ตร. เป็นผู้ดำเนินการ การจับกุมในวันนี้เป็น การทำงานร่วมกับ กสทช.ในการเดินหน้าสกัดกั้นไม่ให้ผู้กระทำผิดเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้โดยง่าย

   

ทั้งการรื้อสายเคเบิล การเข้าตรวจค้นกู้ซิม ตรวจยึดชิมการ์ดไทย 101,068 ซิม SIM BOX และอุปกรณ์อื่นๆ จำนวนมาก ควบคู่ไปกับการจัดระเบียบร้านค้ารายย่อยทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละส่วนมีความคืบหน้าไปมาก ขบวนการลักลอบพาดสายที่เราจับกุมได้ในวันนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย มีความ แตกต่างจากเคสก่อนๆ ที่เราเคยจับมา จากที่เคยลักลอบลากสายตามช่องทางธรรมชาติ ผ่านแม่น้ำ แต่ครั้ง นี้เป็นการลากพาดสะพานข้ามแดน ถือเป็นเคสแรกที่เราตรวจพบ หลังจากนี้ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่มี พื้นที่รับผิดชอบติดแนวชานแดนประสานการทำงานกับ กสทช. ตรวจอบการกระทำผิดในลัดษณะนี้ หากตรวจพบให้ดำเนินการอย่างเฉียบขาดทุกราย

 

ภาพ ข่าวโดย วันวิภา แพงแก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร
ยอดขุนศึกพญายม 915 รายงาน ติดต่อโฆษณา
รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านสื่อ 082-152-3279

Next Post

เชียงราย เหล่ากาชาด มอบสิ่งของให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ชุมชนเทิดพระเกียรติ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย

เชียงราย เหล่ากาชาด มอบสิ่งของให้แก่ผู้ประสบอุทกภั […]

You May Like

ข่าวภูธร